Khi trái bóng lăn, mùa vàng của truyền thông thương hiệu cũng đến

Khi trái bóng lăn, mùa vàng của truyền thông thương hiệu cũng đến

COVID-19 tác động mạnh đến thể thao, khiến những trận cầu hấp dẫn phải tạm hoãn. Năm 2020 là khoảng thời gian trầm lắng trong lịch sử thể thao nhân loại, đồng thời, hứa hẹn một sự bùng nổ khi trở lại. Những nhãn hàng, thương hiệu tận dụng được sức bật cùng phương pháp tiếp cận phù hợp sẽ có lợi thế trên đường đua chiếm lấy tâm trí khách hàng.

Những “chảo lửa” chờ ngày bùng nổ

“Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống trong xã hội, các giải thể thao cũng không tránh khỏi khoảng thời gian trầm hơn so với trước khi dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, theo tôi, điều này chưa hẳn là tín hiệu xấu. Khi các giải đấu liên tục bị hoãn, nó như cái lò xo bị nén lại và khi mọi việc trở lại bình thường, sự quan tâm lâu nay bị dồn nén sẽ có dịp bùng nổ với sức hút lớn hơn”, ông Nguyễn Thanh Tùng – Thư ký phụ trách mảng Thể thao của Zingnews chia sẻ.

Với tình yêu thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, cộng hưởng với sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự trở lại của EURO 2020 được người hâm mộ mong chờ. Họ không chỉ chờ đợi được xem những cú dứt điểm có khả năng viết lại lịch sử bóng đá thế giới, mà còn là sự trở lại của niềm hy vọng, cuộc sống bình thường mới sau tất cả những sự trì hoãn, khó khăn và mất mát do COVID-19. Điều đó khiến EURO 2020 – vốn là giải đấu giàu cảm xúc – lại càng bùng nổ, vỡ oà và đáng nhớ khi trái bóng trở lại sân cỏ quốc tế.

EURO 2020 diễn ra từ 11/6-11/7/2021 tại 12 sân vận động khắp Châu Âu
Nguồn: VOV

EURO 2020 càng được chờ đợi, cơ hội để các nhãn hàng triển khai những chiến dịch giàu cảm xúc, chiếm được tình cảm của khách hàng mục tiêu càng lớn. Xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm, ở những khoảnh khắc ấn tượng, cùng thông điệp thông minh sẽ là “đường tắt” hiệu quả để nhãn hàng tồn tại trong tâm trí khách hàng của mình.

“Đường tắt” đến trái tim người dùng

EURO 2020 là sự trở lại của những trận cầu đỉnh cao và cũng là cơ hội vàng không nên bỏ lỡ của người làm Marketing, là “điểm chạm” của thương hiệu đến nhóm khách hàng yêu thể thao.

Đây là đấu trường thể thao lớn thứ 3 thế giới chỉ đứng sau Thế vận hội và World Cup. Với sự đồng đều giữa các đội, những trận cầu của EURO mang tính chuyên môn cao, có sức hút đặc biệt với những người am hiểu bóng đá. Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, tìm kiếm lối bóng đá đẹp, sẵn sàng cháy hết mình, EURO 2020 có sức hút với nhóm khách hàng đặc trưng.

EURO 2020 càng được chờ đợi, cơ hội để các nhãn hàng triển khai những chiến dịch giàu cảm xúc, chiếm được tình cảm của khách hàng mục tiêu càng lớn.

Cụ thể, có thể vẽ nên chân dung của nhóm người dùng này như: Năng động, trẻ trung, yêu thích thử thách, không ngại đổi mới, sáng tạo để tìm kiếm những giá trị mà họ tin tưởng. Dù là nhóm khách hàng nam giới trung niên, có tình yêu lớn và gắn bó với bóng đá suốt thời gian dài hay những người trẻ có khao khát khẳng định chính mình… đều có thể tìm thấy khát vọng, niềm vui khi quả bóng EURO 2020 bắt đầu lăn.

Theo một khảo sát từ Adtima Audience Pulse, 85% người dùng bày tỏ mình là người hâm mộ bóng đá, 1/3 trong số đó tự nhận là “fan cuồng”. Họ là những người chủ động cập nhật tin tức liên quan đến cầu thủ, giải đấu và các thông tin bên lề. Bên cạnh đó, 64% người dùng hâm mộ môn thể thao này ở mức độ trung bình. Đối tượng này đọc những thông tin nổi bật và quan trọng với tần suất không quá thường xuyên như nhóm hâm mộ cuồng nhiệt.

Theo báo cáo Câu chuyện thể thao của Adtima Audience Pulse, sự kiện thể thao thúc đẩy sự phát triển của Marketing di động. Đơn cử, qua các năm, Thế vận hội Olympics Mùa đông, Giải bóng bầu dục – Super Bowl, World Cup liên tục thiết lập những kỷ lục về lượng người xem trên phương tiện kỹ thuật số, với mức tăng từ 45% đến 169%. Bên cạnh đó, lượt tải các app tin tức hay khả năng người dùng chi tiền cho những dịch vụ theo dõi trận đấu lẫn thông tin bên lề cũng tăng mạnh.

Người Việt đặc biệt yêu thích bóng đá so với các môn thể thao khác
Nguồn: Adtima

Báo cáo này chỉ ra hành vi quan trọng của người dùng hiện đại khi thưởng thức trận bóng đá. Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, 80% người dùng sử dụng smartphone, tablet để tìm kiếm các thống kê về cầu thủ, vận động viên, đọc thông tin bình luận về trận đấu theo thời gian thực. Họ xem đây là “màn hình thứ hai” để theo dõi trận đấu và có những trải nghiệm về cảm xúc trọn vẹn hơn khi thưởng thức trận cầu yêu thích.

Riêng hành vi người dùng Việt Nam khi xem bóng đá, Adtima cho biết: 40% chat với bạn bè, 50% cập nhật mạng xã hội, 46% theo dõi bình luận và 17% tham gia các trò chơi. Theo đó, các nhãn hàng có thể tận dụng 4 hành vi phổ biến này để có chiến lược tiếp cận khách hàng khéo léo.

Các hoạt động trên mobile khi người dùng xem bóng đá
Nguồn: Adtima

Tận dụng “màn hình thứ hai” hiệu quả

Trở lại với thói quen người dùng hiện đại sử dụng smartphone hay tablet như “màn hình thứ hai” khi xem bóng đá, các nhãn hàng có thể hiện diện ở những nơi khách hàng ghé thăm và đi vào tâm trí họ một cách tự nhiên, khéo léo.

Theo khảo sát của Adtima, độc giả dùng 21 phút/ngày và 4,8 ngày/tuần để theo dõi tin tức thể thao trực tuyến. 70% nội dung highlight trận đấu hay phân tích kỹ thuật của cầu thủ có mức độ tiếp cận tốt với nhóm người hâm mộ ngay khi trận đấu kết thúc.

Người hâm mộ thích theo dõi tin tức, bình luận hay xem lại khoảnh khắc đáng nhớ, đọc bài viết liên quan tại các trang thông tin trực tuyến. Họ có xu hướng chọn những trang có tốc độ cập nhật thông tin nhanh, khai thác góc nhìn độc đáo, độc quyền, có những bình luận chuyên sâu…

Độc giả dùng 21 phút/ngày và 4,8 ngày/tuần để theo dõi tin tức thể thao trực tuyến.

Do đó, để tận dụng tốt “màn hình thứ hai” của người dùng, các nhãn hàng có thể chọn hợp tác với những kênh tin tức trực tuyến, sở hữu lượng người đọc lớn, có thông tin và nội dung đặc sắc. Những tuyến nội dung độc đáo, ấn tượng, đôi khi là hướng khai thác độc quyền có mức độ tiếp cận độc giả lớn và khả năng lan truyền tự nhiên. Việc tài trợ, đồng hành với những tuyến bài này giúp nhãn hàng có “đòn bẩy” để bứt tốc trong cuộc đua chiếm được tâm trí khách hàng trong giải đấu lớn.

Ví dụ, với lợi thế khai thác tốt những nội dung thể thao, kết hợp góc nhìn độc đáo được hỗ trợ bởi hình ảnh và video, tốc độ đưa tin nhanh, Zingnews là một trong những trang tin điện tử thu hút lượng bạn đọc trung thành ấn tượng. Nhãn hàng có thể đồng hành cùng những tuyến bài về EURO 2020 để nhanh chóng tiếp cận đúng – trúng nhóm đối tượng mục tiêu.

Cụ thể, ở gói Mainstream, hình ảnh và thông điệp chiến dịch của nhãn hàng được phủ media bao quanh tất cả hay một phần tuyến nội dung thu hút về sự kiện EURO 2020. Ưu điểm của hình thức tiếp cận này là nhãn hàng được xuất hiện tự nhiên cùng số lượng bài viết lớn, có tính viral cao, cập nhật thông tin đáng chú ý nhất. Hình thức này phù hợp với nhóm nhãn hãng muốn tăng cao sự hiện diện thương hiệu của mình đến nhóm khách hàng mục tiêu trong suốt mùa EURO 2020.

Đồng hành cùng các trang tin tức uy tín để tiếp cận khán giả mùa EURO 2020
Nguồn: Adtima

Các gói nội dung bên lề trên Zingnews cũng mang đến không gian thú vị cho sự xuất hiện của nhãn hàng. Các tuyến nội dung này được thực hiện với chủ đề tương thích với nhãn hàng, lồng ghép được slogan, tinh thần của nhãn hãng hay tạo không gian để đại sứ thương hiệu xuất hiện một cách khéo léo. Ưu điểm của hình thức này là có sự đồng bộ từ media, box thông tin, branding khéo léo, nội dung có thể tinh chỉnh theo mục đích truyền thông, đa dạng hình thức thể hiện. Một số tuyến nội dung như: Về nhà cầu thủ có sự kết hợp online và offline, Dinh dưỡng vàng cho VĐV, Bàn tròn chuyên gia, Vlog SEA Games… tạo được hiệu ứng tốt.

Các gói tương tác sẽ là cơ hội để nhóm khách hàng mục tiêu “giao tiếp” với nhãn hàng, tiếp nhận thông điệp một cách tự nhiên và chủ động. Hình thức tổ chức phổ biến là các cuộc thi ảnh, dự đoán tỷ số, chương trình gửi lời chúc đến các vận động viên… Theo đó, vai trò đồng hành của nhãn hàng rõ nét hơn như: Đơn vị đồng tổ chức, ban giám khảo cuộc thi, nhà tài trợ giải thưởng… Hình thức tài trợ này phù hợp với thương hiệu có nhóm khách hàng trẻ, hay mong muốn tài trợ giải thưởng để khách hàng dùng thử, muốn hợp tác với kênh thông tin uy tín để triển khai chương trình tương tác mới mẻ, tiếp cận được đông đảo độc giả.

Để biết thêm chi tiết về các gói đồng hành/ tài trợ cùng Zing News cho mùa EURO 2020 sắp tới, vui lòng xem chi tiết tại đây.

Nguồn Adtima