Các công cụ Marketing Online áp dụng trong ngân hàng

Tại Việt Nam, tính đến tháng 7/2011 có 31,1 triệu người dùng Internet. Đây cũng là những khách khách hàng mục tiêu của nhiều doanh nghiệp. Không nằm ngoài xu thế, các ngân hàng cũng nhận thức và bắt đầu chăm chút nhiều hơn vào Marketing Online, tuy nhiên đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ nên không phải ngân hàng nào cũng triển khai một cách triệt để. Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số công cụ Marketing Online thích hợp với lĩnh vực ngân hàng.

1. Marketing Onsite

Marketing Onsite được hiểu là marketing ngay chính trên website của ngân hàng. Một website được cho là có hiệu quả luôn đáp ứng đủ các nhu cầu thông tin mong muốn của khách hàng tại mọi thời điểm. Giao diện và bố cục của website phải được bố trí một cách hợp lý, ví dụ như: giới thiệu sự kiện, các chương rình khuyến mãi, hình ảnh minh họa… đồng thời có thể cung cấp cho khách hàng các hồ sơ, biểu mẫu (nếu có) trên website thay vì khách hàng phải ra tận quầy giao dịch để lấy.


2. SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu nội dung text và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet.

Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, hầu hết các website đều chọn Google.com để triển khai SEO do có gần 90% người dùng Internet trên toàn cầu sử dụng Goolge.

3. Support Online

Support Online bao gồm các công cụ chat trực tuyến và email hỗ trợ khách hàng. Do nhiều khách hàng có đặc điểm muốn giữ bí mật về việc mình sử dụng. Công cụ chát trực tuyến cho phép khách hàng có thể hỏi, thắc mắc, tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng một cách thoải mái mà không lo sợ bị người khác biết.

Đăc biệt, đây là kênh marketing 2 chiều, tức là giữa khách hàng và tư vấn viên có sự trao đổi và phản hồi thông tin với nhau.

4. Email Marketing

Email Marketing là kênh được rất nhiều các ngân hàng đang sử dụng bởi Email Marketing tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đồng thời tiết kiệm ít nhất 75% so với các hình thức quảng cáo khác. Email Marketing nên thực hiện định kì hàng tuần dưới dạng Enewsletter để tạo thói quen nhận mail cho khách hàng.


Một Enewsletter của báo Nhịp cầu đầu tư do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư thực hiện.

5. Social Media

Các mạng xã hội (Social Media) hiện nay không còn quá xa lạ đối với người dùng Internet và việc sử dụng các mạng xã hội ảo để marketing ngày càng trở nên phổ biến. Các ngân hàng có thể tạo tài khoản trên Social Media và kết bạn với nhiều khách hàng mục tiêu, hoặc có thể tạo Fan page và cố gắng thu hút nhiều khách hàng tham gia. Mỗi khi ngân hàng có chương trình khuyến mại hoặc muốn truyền tải một thông tin nào đó, chỉ cần chèn nội dung trên tường (wall), ngay lập tức, các thông tin đó sẽ được xuất hiện tại trang chủ của các khách hàng mục tiêu.

6. PR Online

PR Online bao gồm xây dựng sự hiểu biết, nhận thức và tạo ra hình ảnh đẹp của ngân hàng trên môi trường Internet; kiểm soát các thông tin đa chiều về ngân hàng để kịp thời xử lý các rủi ro, thông tin xấu về ngân hàng.

PR Online thường được quản lý trên hai kênh chính là: Các trang tin tức online (dựa trên các mối quan hệ báo chí) và các diễn đàn, mạng xã hội.

Đối với PR qua các trang tin tức online: Các ngân hàng có thể chủ động viết bài, thông cáo báo chí, dựa trên các mối quan hệ truyền thông hoặc trả tiền cho các trang tin tức online để truyền tải thông tin.


7. Promotion

Các sự kiện online cũng là một kênh rất hữu hiệu để các ngân hàng sử dụng trong việc quảng bá hình ảnh của ngân hàng. Bằng cách tham gia tài trợ hoặc là đối tác thanh toán cho các sự kiện online (đấu giá trực tuyến, hội trợ thời trang online v.v.) hoặc tự mình tổ chức các sự kiện online, các ngân hàng có thể thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dùng Internet.

8. Ad Online

Quảng cáo online là việc kết hợp rất nhiều phương thức quảng cáo khác nhau để quảng bá về sản phẩm dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mại của ngân hàng, bao gồm: quảng cáo text, quảng cáo banner, video, rich media,.v.v. Để quảng cáo có hiệu quả cao, các ngân hàng cần quan tâm đến đối tượng tiếp cận quảng cáo và để đo lường hiệu quả, thông thường các ngân hàng sử dụng Google Analytics hoặc tự xây dựng phần mềm đánh giá hiệu quả. Quảng cáo online có chi phí khá cao so với các công cụ Marketing Online khác.

Nguồn Giải Pháp Số