Vecom: Lĩnh vực thương mại điện tử vẫn tăng trưởng tốt

Vecom: Lĩnh vực thương mại điện tử vẫn tăng trưởng tốt

Một số mảng trong lĩnh vực thương mại điện tử vẫn phát triển tốt, thậm chí rất tốt so với trước, theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2021.

Thanh toán trực tuyến tăng trưởng nhanh

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2021 vừa được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30-60%.

Chỉ số thương mại điện tử được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam xây dựng với 3 tiêu chí gồm: nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Năm 2020 dịch vụ tiếp thị số tăng trưởng chững lại một chút nhưng vẫn ở mức cao. Doanh số của lĩnh vực này năm 2010 khoảng 26 triệu USD, năm 2015 tăng lên khoảng 329 triệu USD. Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Việt Nam, doanh số tiếp thị số năm 2019 là 716 triệu USD. Dù gặp đại dịch COVID-19 nhưng con số này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiến gần tới con số 1 tỉ USD.

Trong năm 2020, sản lượng giao dịch thanh toán trực tuyến thẻ nội địa qua hệ thống của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng trưởng khá tốt so với năm 2019
Nguồn: TL

Trong năm 2020, sản lượng giao dịch thanh toán trực tuyến thẻ nội địa qua hệ thống của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng trưởng khá tốt so với năm 2019 với sản lượng giao dịch tăng khoảng 185% và giá trị giao dịch tăng khoảng 200%.

Hoạt động kinh doanh của các ví điện tử cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2020 số lượng giao dịch của ví điện tử lớn nhất Việt Nam là Momo đạt hơn 403 triệu giao dịch, giá trị giao dịch đạt khoảng 14 tỉ USD. Cả số lượng và giá trị giao dịch đều tăng trên 3,5 lần so với năm 2019. Hơn nữa, trong năm đại dịch COVID-19 bùng phát, số lượng người dùng đăng ký ví điện tử này đạt 23 triệu, tăng gần 2 lần so với 2019.

Mặc dù thanh toán trực tuyến tăng trưởng nhanh, đặc biệt là qua hình thức ví điện tử, nhưng theo ước tính của Vecom tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt cho mua lẻ hàng hoá trực tuyến vẫn ở mức cao, khoảng 80%.

Kỳ vọng vào sự tăng trưởng vững chắc

Theo Vecom, thị trường Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỉ USD trong năm 2020.

Theo Vecom, thị trường Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỉ USD trong năm 2020. Hiệp hội dự báo Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.

“Các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn đến kinh doanh trực tuyến. Cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh đem tới sự tăng trưởng cho nhiều ngành như: bán lẻ hàng hoá, gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tiếp thị và đào tạo trực tuyến”, Vecom đánh giá.

Về xếp hạng chỉ số Thương mại điện tử giữa các địa phương, Hiệp hội cho biết từ năm 2020, Chính phủ điện tử đã phát triển mạnh mẽ tại các địa phương, nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan đến Thương mại điện tử do các bộ, ngành cung cấp. Khoảng cách Chính phủ điện tử giữa các tỉnh thành ngày càng được thu hẹp, do đó Hiệp hội sẽ ngừng sử dụng trụ cột về Giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B) khi tính Chỉ số Thương mại điện tử.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2021 cho thấy TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về thương mại điện tử với 67,6 điểm; Hà Nội xếp vị trí thứ 2 với 55,7 điểm. Mặc dù là thành phố có chỉ số thương mại điện tử đứng thứ 3 nhưng Đà Nẵng chỉ đạt có 19 điểm, cách một khoảng rất xa so với hai thành phố đứng đầu.

Giai đoạn 2016-2020, khoảng cách Thương mại điện tử giữa Hà Nội, TP.HCM và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi. Thực tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do Thương mại điện tử mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.

Theo dự đoán của Vecom, 2021-2025 sẽ là giai đoạn phát triển nhanh. Để đạt được mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM chiếm 50% giá trị giao dịch Thương mại điện tử B2C của toàn quốc thì cần có sự phối hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư