Nền kinh tế dựa trên ứng dụng “vượt bão” đại dịch – “mở đường” cho tương lai của ngành di động

Nền kinh tế dựa trên ứng dụng “vượt bão” đại dịch – “mở đường” cho tương lai của ngành di động

Trong báo cáo mới nhất, Adjust hợp tác với Facebook để cùng bàn về nền kinh tế vĩ mô của ứng dụng, khám phá tiềm năng tăng trưởng của ngành và những thay đổi lớn diễn ra trong suốt năm 2020. Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng sử dụng dữ liệu đến từ nền tảng Adjust để tìm ra thị trường tăng trưởng nhanh nhất và ngành ứng dụng đang thu về lợi nhuận cao.

Dù năm 2020 là một năm đầy biến động, nhưng theo Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng, rất nhiều ngành ứng dụng lại tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy khả năng “vượt bão” thần kỳ của ngành di động. Ban đầu, khi đại dịch mới bùng phát, nhiều ngành ứng dụng (như đồ ăn thức uống và du lịch) hứng chịu nhiều tác động tiêu cực, tuy nhiên đã sớm lấy lại “phong độ” khi mùa hè tới. Ngoài ra, xem xét sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á và Nam Mỹ, có thể thấy nếu ứng dụng có chiến lược mở rộng thị trường phù hợp, thì vẫn có thể vươn lên nhanh chóng.

Ngoài việc xem xét thực trạng của nền kinh tế dựa trên ứng dụng, Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng còn phân tích xu hướng Marketing và nghiên cứu sâu các ngành và khu vực có sự thay đổi đáng kể nhất trong năm qua, từ đó giúp các nhà Marketing nhận diện thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhất. Các phát hiện chính bao gồm:

  • Game tiếp tục phủ sóng toàn cầu với điểm tăng trưởng đứng đầu bảng xếp hạng. Công lớn thuộc về các mô hình kinh doanh sáng tạo, ví dụ như Game Hypercasual – loại game có thể chơi ngay lập tức với cơ chế chơi đơn giản và tạo cảm giác thoả mãn cho người chơi.

  • Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, ghi nhận hơn 700 triệu thuê bao di động duy nhất và 451 triệu người dùng internet. Ứng dụng Giải trí & Kinh doanh là các ngành tăng trưởng nhanh nhất, trong khi Thương mại điện tử bị tụt lại phía sau.

  • Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương kể một câu chuyện thú vị về thương mại điện tử trong năm 2020, với Hàn Quốc và Việt Nam trở thành hai thị trường phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực thương mại ưu tiên thiết bị di động (mobile-first). Tại Việt Nam nói riêng, ứng dụng có nhiều “đất để dụng võ”, vì thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và người dùng luôn nóng lòng thử điều mới.

  • Xu hướng nổi bật nhất của ngành Giải trí là sự gia tăng số lượng người dùng đăng ký trả phí (Subscription). Theo nghiên cứu của Adjust dựa trên dữ liệu Apptopia, trong top 225 tại Google Play Store và App Store, lần lượt có đến 79% và 49% ứng dụng áp dụng mô hình đăng ký trả phí – dù nếu tính trên tổng số ứng dụng, số ứng dụng sử dụng mô hình này chiếm chưa đến 1%.

Từ đây cho đến hết năm 2021, chúng ta có quyền lạc quan về tương lai của ngành, khi Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley dự đoán quảng cáo online sẽ tăng 20% trong năm 2021. Thật vậy, sự tăng trưởng của ngành di động trong năm 2020 đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang mô hình ưu tiên thiết bị di động của nhiều nhãn hàng. Trước tình hình trên, các nhà Marketing cần phải sẵn sàng cho các cơ hội mới – cũng như các thách thức mới.

Để khám phá các chiến lược tăng trưởng tốt nhất cho năm 2021, hay để hiểu hơn về nền kinh tế dựa trên ứng dụng, hãy tải ngay Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng đến từ Adjust và Facebook.

Nguồn Adjust