CEO Microsoft Satya Nadella chỉ ra 3 điều mà mọi nhà lãnh đạo cần có

CEO Microsoft Satya Nadella chỉ ra 3 điều mà mọi nhà lãnh đạo cần có

Điểm chung của Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg và những nhà lãnh đạo vĩ đại khác là gì?

Jeff Bezos xuất hiện xuyên suốt và khôn ngoan. Mark Zuckerberg được biết đến với tính cách nghiêm túc và sẵn sàng đổi mới bản thân. Steve Jobs yêu thích ánh đèn sân khấu và có khả năng thu hút đám đông. Bên cạnh đó, Bill Gates nổi tiếng với sự thẳng thắn và hướng nội. Ông chủ hiện tại của Microsoft – Satya Nadella thì thường được khen ngợi về sự đồng cảm của mình.

Mỗi biểu tượng này đã tạo ra những thành tựu đáng kinh ngạc trong vai trò là một nhà lãnh đạo, mỗi người đều hoàn toàn khác biệt so với những nhà lãnh đạo khác về tính cách và cách tiếp cận. Có nghĩa rằng không có một phong cách chung trong việc lãnh đạo?

Theo một cuộc phỏng vấn gần đây được tổ chức bởi Nadella tại ngôi trường cũ mà ông từng học, Đại học Chicago Booth School of Business. Trong suốt cuộc thảo luận, Nadella đã đưa ra những phẩm chất mà ông nghĩ rằng những nhà lãnh đạo cần được chia sẻ. Nếu muốn thành công giống họ, bạn nên chắc chắn rằng những phẩm chất này cũng là một phần trong con người bạn.

Chân dung ông Satya Nadella, CEO Microsoft
Nguồn: GenK

Các nhà lãnh đạo vĩ đại tạo ra sự rõ ràng

Khi bạn có một hướng đi tốt, bạn thường sẽ không cần đến người lãnh đạo. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể bước từng bước chậm rãi đến mục tiêu của mình. Rồi sẽ đến lúc môi trường xung quanh trở nên hỗn loạn và con đường phía trước trở nên mông lung. Lúc này, những người lãnh đạo là những người vô cùng cần thiết đối với bạn. Đó là lý do vì sao mà khả năng nhận biết và giao tiếp tốt để giúp người khác thoát khỏi sự hỗn độn là đặc điểm đầu tiên của các nhà lãnh đạo vĩ đại.

Nadella giải thích: "Trong tình huống không rõ ràng, nơi mà các thông tin không được đồng nhất, đó là lúc nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng. Khả năng của họ là khi gặp phải những thời điểm hoặc một tương lai mù mịt, sẽ tìm ra được chìa khoá giải quyết những khúc mắc đó. Những người có khả năng như vậy, là những người biết mình cần làm gì tiếp theo".

Nguồn: Credentials

Các nhà lãnh đạo vĩ đại tạo ra năng lượng

Được rồi, hiện tại bạn biết được con đường bạn đang đi, nhờ vào tầm nhìn từ lãnh đạo. Nhưng một bản đồ chỉ đường sẽ không hoạt động chính xác nếu bạn không có năng lượng để sẵn sàng bước đi trên con đường khó khăn đó. Đó là lý do vì sao các công ty cần có những nhà lãnh đạo không chỉ thiết lập hướng đi cụ thể, mà còn phải lan toả được năng lượng.

"Một trong những điều cơ bản giống như việc đối mặt với người lãnh đạo mà bạn thường gặp phải, đó là có một người bạn đồng hành và người này nói với bạn rằng: 'Này, bạn biết gì không, bạn rất giỏi, đội ngũ của tôi cũng rất giỏi, nhưng mọi thứ xung quanh tôi lại rất tệ'. Đó không phải là tạo ra năng lượng", Nadella lưu ý.

"Không có điều nào luôn nằm trong tầm kiểm soát của bạn, nên một ý hay là bạn hãy tạo ra năng lượng xung quanh mình". Điều đó đòi hỏi bạn phải học được những kỹ năng để trở thành người truyền bá hiệu quả và truyền được cảm hứng cho những người đang theo dõi bạn.

Nguồn: Doanh nhân thành đạt

Những nhà lãnh đạo tài ba tạo ra thành công trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Việc lãnh đạo sẽ trở nên dễ dàng nếu trên đời này không có những rào cản trên con đường bạn đi. Chẳng hạn, nếu cơn bão không làm chậm chuyến tàu, đối thủ không cho ra mắt sản phẩm sớm hơn một tháng, những quy định không thay đổi. Nhưng thực tế là các nhà lãnh đạo không kiểm soát nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công. Mà cái họ cần là hoàn thành công việc.

Nadella gọi đây là việc tạo ra thành công trong một "không gian quá hạn chế". Ngoài ra, ông còn khẳng định các nhà lãnh đạo "không thể nói" rằng: "Bạn biết không, tôi đang chờ bạn loại bỏ tất cả sự ràng buộc xung quanh tôi và tôi sẽ trở nên hoàn hảo". Sẽ luôn có những sự ràng buộc. Các nhà lãnh đạo vĩ đại không hy vọng những ngôi sao có thể xếp thẳng một hàng. Thay vào đó, họ sẽ sống và làm việc ở thực tại và thế giới sẽ phải thoả mãn những mong muốn của họ – không bào chữa, không than phiền, chỉ cần một tâm trí luôn quyết tâm đạt được thành công.

Mộc Dương
Nguồn CafeBiz