“Cuộc đua nghìn tỉ đô” của ngành ô tô

“Cuộc đua nghìn tỉ đô” của ngành ô tô

Sau khi nhóm Big Tech đạt giá trị vốn hoá nghìn tỉ đô, nhiều công ty cũng đang quyết liệt hướng tới ngưỡng này và các đại diện của ngành công nghiệp ô tô cũng không phải ngoại lệ.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

Tesla dẫn đầu cuộc chơi khi công ty sản xuất xe điện (Electric Vehicles) và năng lượng sạch trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới vào tháng 6/2020.

Cuộc “cách mạng xanh”

Tăng trưởng vượt bậc của Tesla nói lên tính tất yếu của cuộc “cách mạng xanh” trong ngành xe hơi. Hiện nay, nhiều thương hiệu lớn đã đi theo định hướng phát triển của Tesla, bổ sung thêm xe điện vào chuỗi sản xuất của mình. Dưới đây là một số công ty đang chuyển dịch sang sản xuất xe EV:

Hạng 2: Toyota

Xếp sau Tesla trong cuộc đua, Toyota tăng dần sản lượng xe điện. Hãng sản xuất 10.000 xe trong năm 2020 và có kế hoạch tăng lên 30.000 xe EV vào năm nay. Qua đó, Toyota hy vọng đạt được mục tiêu sản xuất ​500.000 xe điện trong năm 2025. Hãng này cũng dự định ra mắt 10 mẫu xe điện mới toàn cầu.

Hạng 3: Volkswagen

Volkswagen dự kiến đầu tư 86 tỉ USD vào công nghệ kỹ thuật số và xe điện đến năm 2025. Là nhà sản xuất ô tô có tổng doanh thu cao nhất (khi tập đoàn này sở hữu các thương hiệu xe Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, Ducati...), không có gì lạ khi Volkswagen “bắt trend” xe điện để duy trì vị thế trên thị trường.

Đáp ứng các mục tiêu khí thải nghiêm ngặt do châu Âu đặt ra, Volkswagen tăng tỷ lệ doanh số bán xe điện tại khu vực EU từ 40% lên 60% vào năm 2030.

Nguồn: Volkswagen

Hạng 4-5: BYD và Nio

Sớm nhảy vào “cuộc chơi” với mục tiêu là quốc gia dẫn đầu trong công nghệ pin lithium ion (thành phần thiết yếu của xe EV), chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ hàng tỉ USD để các nhà sản xuất xe điện trong nước là BYD và Nio phát triển.

BYD được tỉ phú Warren Buffet đầu tư trong khi Nio là câu trả lời của Trung Quốc đối với Tesla và là nỗ lực thâu tóm thị phần xe điện nội địa.

Hạng 7: General Motors

General Motors đầu tư 27 tỉ USD vào xe điện và xe không người lái đến năm 2025. Công ty dự kiến tung ra 30 mẫu xe EV hoàn toàn mới trong cùng năm. Đặc biệt hơn, GM đã tạo ra pin xe điện mới, giúp xe chạy được 644km/lần sạc, tương đương với dòng Model S của Tesla.

Nguồn: GMC

Hạng 9: Stellantis

Trong động thái khác, Fiat Chrysler và Peugeot S.A. đã hoàn tất việc sáp nhập thành Stellantis vào ngày 16/1/2021.

Hạng 11: Honda

Honda có quyết định bất ngờ khi rút khỏi cuộc đua F1 trong tương lai. Thay vào đó, hãng cam kết trở thành nhà sản xuất ô tô trung hoà carbon vào năm 2050. Để làm được điều này, Honda chuyển nguồn tài chính của mình khỏi F1 và hướng tới R&D vào các công nghệ xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) và pin EV (BEV).

Hạng 15: Ford

Ford biết chính xác những gì các tín đồ của mình muốn khi hãng có kế hoạch “điện hoá” những mẫu xe thương mại phổ biến nhất, chẳng hạn như Mustang Mach-E SUV. Đây là chiến lược nằm trong chương trình đầu tư vào xe EV trị giá 11,5 tỉ USD của hãng, nhằm thu hút người mua mới.

Dòng xe Mustang-Mach E SUV của Ford
Nguồn: Edmunds

Thông số kỹ thuật đương với dòng Model Y của Tesla, kỹ sư của Ford cũng lấy cảm ứng từ iPhone và Netflix để xây dựng hệ thống thông tin giải trí và trình điều khiển cho xe Mustang Mach E, tạo ra mẫu xe công nghệ “từ A-Z” đầu tiên.

Tăng tốc

Giữa bối cảnh càng có nhiều công ty tham gia vào “cuộc đua nghìn tỉ đô”, việc ngành công nghiệp xe hơi chuyển dịch sang sản xuất xe điện sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất cũng như tăng độ phủ của xe EV.

Trong khi Tesla có khả năng trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên “cán mốc” nghìn tỉ USD, còn bao lâu các đối thủ khác mới bắt kịp?

Bảo Linh
Nguồn CafeF