FPT Retail (FRT) lên kế hoạch mở thêm 150 nhà thuốc Long Châu trong năm 2021

FPT Retail (FRT) lên kế hoạch mở thêm 150 nhà thuốc Long Châu trong năm 2021

Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của FPT Retail giảm 95% so với cùng kỳ, xuống còn 10 tỉ đồng do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và chi phí tăng cao trong giai đoạn đầu tư mạnh cho chuỗi Nhà thuốc Long Châu.

Công ty Cổ phần (CTCP) Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã FRT) đã công bố tài liệu Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021, dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 16.400 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỉ đồng, tương ứng tăng 12% và 320% so với năm 2020.

Với mảng dược, FPT Retail đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần kênh bán lẻ trong 2 năm tới, doanh thu dự đoán đạt 5.000 tỉ đồng và đóng góp 25% tổng doanh thu tập đoàn. Năm 2021, Long Châu dự mở rộng độ phủ lên 350 nhà thuốc (tức tăng 150 cửa hàng), đồng thời xây dựng mảng hậu cần logistics, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ chuyên môn.

Năm 2020, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và chi phí tăng cao trong giai đoạn đầu tư mạnh cho chuỗi Nhà thuốc Long Châu, lợi nhuận sau thuế của FPT Retail đã “bốc hơi” đến 95% so với cùng kỳ, xuống còn 10 tỉ đồng. Với kết quả đạt được, HĐQT FPT Retail sẽ trình cổ đông không chia cổ tức năm 2020, cổ tức năm 2021 dự kiến ở mức 5% bằng tiền mặt.

Thị trường bán lẻ hàng công nghệ dần đến điểm bão hoà

Ban lãnh đạo FPT Retail đánh giá giai đoạn thị trường khó khăn nhất đã đi qua, điển hình là sự phục hồi trong quý IV/2020. Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 và các năm tiếp theo được công ty xây dựng trên cơ sở mở bán thành công iPhone 12 và doanh thu laptop dự báo tiếp tục tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Long Châu đã mở rộng được 130 cửa hàng trong năm qua, bất chấp khó khăn từ COVID-19 và việc cấp giấy phép. Chuỗi nhà thuốc này ghi nhận doanh thu năm 2020 tăng 133% so với cùng kỳ, lên 1.191 tỉ đồng, tuy nhiên vẫn lỗ.

Ngoài ra, mảng online chiếm 35% tổng doanh thu của FPT Retail vẫn duy trì tăng trưởng. Với lĩnh vực cốt lõi là ICT, công ty cho biết sẽ tiếp tục chú trọng tăng doanh thu hệ thống thông qua các loại hình dịch vụ cùng sản phẩm mới (dịch vụ sim đồng thương hiệu, đồng hồ, surface...).

Chứng khoán PHS nhận định doanh thu điện thoại di động của FPT có thể duy trì mức tăng trưởng 7% trong năm 2021 nhờ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, không còn lệnh giãn cách xã hội và cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường điện thoại di động từ xu hướng cao cấp hoá của người dùng.

PHS đánh giá FPT Retail sẽ được hưởng lợi từ dự án Chuyển đổi số và phát triển 5G của Chính phủ, đồng thời Nghị định mới 98/2020 cũng đang tạo cơ hội lớn hơn cho các đại lý phân phối chính thức, bao gồm FPT Shop.

Mặt khác, PHS cũng nhấn mạnh thị trường bán lẻ hàng công nghệ điện tử đang dần tiến đến bão hoà. FPT Retail có thể phải đối mặt với nợ xấu từ các chương trình F.Friend, Subsidy và cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ. Ngoài ra, áp lực trả lãi vay trong ngắn hạn có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp khi chỉ số thanh toán nhanh ở mức khá thấp.

Thanh Hà
Nguồn BizLive