BuyMed đưa thuốc đến mọi nơi

BuyMed đưa thuốc đến mọi nơi

BuyMed tham vọng xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ hoàn thiện phục vụ mọi người dân.

Không chỉ tập trung ở thành phố lớn như những nhà cung cấp thuốc truyền thống, BuyMed đi đến các tỉnh thành nhỏ lẻ, vùng nông thôn hoặc vùng sâu, vùng xa, giúp các nhà thuốc chuyển đổi số nhằm đưa thuốc và hoạt động khám chữa bệnh đến mọi người dân trên cả nước.

Ai cũng cần thuốc

Bất kể người giàu hay người nghèo đều cần đến thuốc. Theo báo cáo của BMI, lượng chi tiêu y tế vào năm 2021 tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt 22,7 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,5% giai đoạn 2017-2022. Tuy nhiên, điều đáng nói là trừ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tình trạng thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế ở các tỉnh thành nhỏ lẻ và vùng nông thôn lại rất phổ biến; người dân đành phải di chuyển lên các thành phố lớn để mua. Đây là một thị trường lớn tạo cơ hội cho các startup khai phá.

Bộ ba nhà sáng lập BuyMed
Nguồn: CafeBiz

Vì thế, ngay từ năm 2018 anh Nguyễn Hữu Minh Hoàng cùng hai người bạn là Peter Nguyễn Vương Đình Vũ đã thành lập startup BuyMed với sản phẩm là trang thương mại điện tử nổi tiếng về thuốc hiện nay: thuocsi.vn. Vì từng làm mảng công nghệ y tế ở các thị trường lớn như Hồng Kông, anh Minh Hoàng, Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành BuyMed, có nhiều kinh nghiệm khi xây dựng một nền tảng thương mại điện tử về thuốc.

Mặt khác, y tế là một ngành chuyển đổi số chậm hơn so với nhiều ngành nghề. Hơn nữa, khách hàng mục tiêu của BuyMed còn là những nhà thuốc ở tỉnh nhỏ lẻ, lên tới 85%, chỉ có 15% ở các thành phố lớn. Chính vì vậy, để họ hiểu, sử dụng và có niềm tin là điều tối quan trọng, anh Minh Hoàng cho biết.

Tập trung vào dài hạn

Công nghệ phân tích đơn hàng và logistics cũng đóng vai trò chủ chốt. Anh Minh Hoàng cho biết BuyMed muốn xây dựng một hạ tầng đủ lớn để các nhà thuốc chỉ cần lên thuocsi.vn xem danh mục sản phẩm là có thể đặt hàng qua mạng và được giao tận nơi. Đây là một cuộc chiến dài hạn, có thể mất tới 10-15 năm để hoàn thành, bởi Việt Nam hiện có tới hơn 50.000 nhà thuốc nhỏ lẻ; các hãng dược thường bỏ qua nhóm nhà thuốc này để tập trung vào các thành phố lớn vì đưa hàng đến quá khó. BuyMed chính là người tiên phong giải bài toán này cho họ.

Hiện nay, ngoài những chức năng của một trang thương mại điện tử, thuocsi.vn còn có công nghệ dự đoán nhu cầu mua thuốc của nhà thuốc, chức năng đặt hàng đúng và nhanh. Việc biết trước các nhà thuốc đã bán được những mặt hàng nào, số lượng bao nhiêu… sẽ giúp quá trình đặt hàng từ nhà cung cấp được diễn ra sớm hơn, giao hàng nhanh hơn. Các phòng mạch phải dành cả một ngày mỗi tuần để lên đơn hàng và đặt thuốc, thuocsi.vn giúp giảm thời gian này chỉ còn vài phút.

BuyMed tập trung vào sự bền vững hạ tầng để mang lại giá trị thực sự và mang tính kinh tế cao
Nguồn: Khởi nghiệp Sáng tạo

Điều đặc biệt nhất của startup này chính là tập trung vào sự bền vững hạ tầng để mang lại giá trị thực sự và mang tính kinh tế cao. BuyMed cũng tập trung đầu tư vào kho bãi theo dạng trung tâm phân phối khá lớn lên đến 3.000 m2 ở cả miền Bắc và miền Nam, nhằm có thể phân phối nhanh nhất tới các tỉnh. Hiện trung tâm này có khoảng 8.000 chủng loại thuốc, đáp ứng nhu cầu của một nhà thuốc trung bình tại Việt Nam và thời gian giao hàng đến các tỉnh rút ngắn chỉ còn từ 2-3 ngày.

Chính vì có tầm nhìn dài hạn kết hợp sử dụng công nghệ để giải quyết bài toán phân mảnh thị trường, thuocsi.vn là một trong những startup công nghệ y tế nổi bật tại Việt Nam khi được rót vốn hạt giống nửa triệu USD chỉ sau 1 năm. Tháng 4/2020, giữa lúc dịch bệnh COVID-19 khiến các quỹ đầu tư thận trọng chi tiền, BuyMed vẫn có thể gọi vốn vòng Pre-series A được 2,5 triệu USD từ Sequoia Capital India, Genesia Ventures và Cocoon Capital.

Nền tảng thuocsi.vn có khoảng 8.000 chủng loại thuốc, đáp ứng nhu cầu của một nhà thuốc trung bình tại Việt Nam với 1.000-3.000 chủng loại.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là giai đoạn đầu của BuyMed. Tham vọng của startup này là xây dựng nên một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ hoàn thiện. BuyMed mong muốn biến mọi tiệm thuốc trở thành một trung tâm tư vấn và khám chữa bệnh từ xa, người dân sẽ không còn phải đi đến bệnh viện thường xuyên nữa.

Trong tương lai, những hiệu thuốc tham gia vào mạng lưới của BuyMed sẽ được gắn logo của BuyMed như cách Tripadvisor đang làm trong mảng du lịch. Những hiệu thuốc có gắn logo BuyMed đồng nghĩa với việc nguồn thuốc chủ yếu đến từ BuyMed và startup này sẽ bảo đảm chất lượng sản phẩm trước người dùng.

Bảo Trung
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư