Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận

Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận

Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị nhằm thúc đẩy thêm lợi nhuận.

16 tỉ đồng quan trọng

Một trong những dấu ấn nổi bật của Masan Group thời gian qua là đưa VinCommerce hoà vốn EBITDA trong quý IV/2020. Đây là mục tiêu không dễ đạt được trong bối cảnh dịch bệnh gây khó khăn cho nền kinh tế và trước đó, VinCommerce còn ghi nhận lỗ.

Cụ thể, trong quý IV/2020, VinCommerce đã đạt EBITDA (lợi nhuận trước thuế chưa trừ chi phí lãi vay và chi phí khấu hao) dương 16 tỉ đồng, tương ứng tỷ suất 0,2%. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho sự chuyển đổi trong năm 2021.

Sau khi M&A (viết tắt của Mergers – Sáp nhập và Acquisitions – Mua lại) và tiếp quản VinCommerce từ Vingroup, Masan đã tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này theo 2 hướng. Thứ nhất, cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống bao gồm: tối ưu hoá danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống, áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn, cũng như điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+ với cách bài trí mới...

Thứ 2, VinCommerce đóng cửa các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoạt động kém hiệu quả từ đầu năm, đó là các điểm bán có tỷ lệ doanh thu/m² thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hoà vốn. Song song, VinCommerce cũng mở mới nhiều cửa hàng theo mô hình bày trí mới tại các khu vực tiềm năng.

The CrownX là công ty được hình thành từ việc hợp nhất giữa Công ty Phát triển và Thương mại Dịch vụ VCM (VCM – công ty sở hữu hệ thống Vinmart, Vinmart+) và Công ty Masan Consumer Holdings (MCH – công ty sở hữu lĩnh vực sản xuất ngành hàng tiêu dùng của Masan).

Năm 2020, CrownX đem về doanh thu 54.277 tỉ đồng (xấp xỉ 2,5 tỉ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng số 2 về doanh thu trong nước.

Năm 2020, CrownX đem về doanh thu 54.277 tỉ đồng (xấp xỉ 2,5 tỉ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng số 2 về doanh thu trong nước. Trong đó, VinCommerce tính đến cuối năm qua chính thức hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi và có lợi nhuận. Doanh thu thuần của MCH lần đầu tiên đạt mức 1 tỉ USD/năm, tăng hơn 27% so với năm 2019, chủ yếu nhờ công tác đầu tư vào thương hiệu.

Sức ép lên thị trường bán lẻ

Ngành hàng tiêu dùng với thị trường 60 tỉ USD, dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn, còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ. Trong cuộc cạnh tranh tại thị trường này, VinMart, VinMart+ của VinCommerce đặt ra nhiều tham vọng.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết năm 2020, VinCommerce ghi nhận 31.000 tỉ đồng doanh thu. Năm 2021, CrownX đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15-20%. Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị; đối với MCH là cao cấp hoá danh mục thực phẩm và mở rộng dòng chăm sóc cá nhân – gia đình. Đáng chú ý, hệ thống VinMart+ sẽ tập trung tối ưu hoá cách sắp xếp cửa hàng theo hướng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn, thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. VinMart+ được giữ ở quy mô 100-120 m²/ cửa hàng và VinMart (siêu thị) là 1.000-2.000 m²/ cửa hàng.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán MBS, với tham vọng trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu Việt Nam, chuỗi VinMart, VinMart+ có lợi thế khi được hậu thuẫn từ nhà sản xuất Masan với nhiều sản phẩm tươi sống bên cạnh lĩnh vực thực phẩm, đồ uống...

Kết thúc năm 2020, Masan ghi nhận doanh thu 77.218 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với mức 37.354 tỉ đồng trong năm 2019. Trong đó, mảng bán lẻ gồm chuỗi VinMart/ VinMart+ đóng góp 30.978 tỉ đồng, tương đương 40% tổng doanh số tập đoàn. “Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Masan, cho biết.

Hiện nay, hệ thống bán lẻ của tỉ phú Quang có hơn 2.300 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, chuỗi cung ứng hàng hoá của VinMart/ VinMart+ được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. VinMart/ VinMart+ đang là cầu nối đưa hàng hoá của các doanh nghiệp Việt tới hơn 30 triệu lượt khách hàng thân thiết mỗi tháng. Mục tiêu trong giai đoạn năm 2021-2025, VinCommerce sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart và gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành phố, trở thành lựa chọn số 1 để các đối tác đồng hành cùng phục vụ gần 100 triệu khách hàng Việt Nam.

Hoàng Minh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư