Intel chi 20 tỷ USD xây dựng hai nhà máy chip mới

Intel chi 20 tỷ USD xây dựng hai nhà máy chip mới

Là một phần của nỗ lực trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực chế tạo, công ty đang tung ra một phân khúc mới có tên là Intel Foundry Services.

Mỹ lo ngại tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn

Theo CNBC, Intel sẽ chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới ở Ocotillo, Arizona. Cổ phiếu Intel tăng tới 5% trong phiên giao dịch kéo dài hôm 23/3.

Thông báo của Intel trùng với phát biểu công khai đầu tiên của tân CEO Pat Gelsinger. Theo đó, Intel sẽ tiếp tục tập trung vào sản xuất trong thời gian ngành thay đổi, khiến các đối thủ cạnh tranh ngày càng tách rời thiết kế chip và chế tạo chip.

Tin tức của Intel được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp từ ô tô đến điện tử. Điều này cũng khiến Mỹ lo ngại sẽ tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Intel cũng sẽ đóng vai trò là “xưởng đúc” hoặc đối tác sản xuất cho các công ty chip khác tập trung vào thiết kế chất bán dẫn nhưng cần một công ty thực sự sản xuất chip. Công ty con của Intel có tên là Intel Foundry Services, được dẫn dắt bởi Phó Chủ tịch cấp cao hiện tại của Intel, ông Randhir Thakur.

Tại sao Intel lập nhà máy mới?

Cam kết của Intel đối với lĩnh vực sản xuất có ý nghĩa về mặt an ninh quốc gia Mỹ. Hiện, Intel đang hợp tác với IBM để cải thiện công nghệ đóng gói và logic chip. Điều này sẽ “nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ và hỗ trợ các sáng kiến ​​quan trọng của chính phủ Mỹ”.

Intel đang vận hành 4 nhà máy được gọi là “wafer fabs” tại Mỹ. Ngoài địa điểm ở Arizona đang được mở rộng, Intel còn có các cửa hàng ở Massachusetts, New Mexico và Oregon. Công ty cũng sản xuất chip ở Ireland, Israel và có một cửa hàng ở Trung Quốc.

Nhà máy của Intel sẽ cung cấp giải pháp thay thế tại Mỹ và Châu Âu cho các nhà máy sản xuất chip ở Châu Á.

Một chip Intel Tiger Lake được trưng bày tại một cuộc họp báo của Intel trong CES 2020 ở Las Vegas, Nevada, Mỹ ngày 6/1/2020
Ảnh: Reuters

Vào tháng 2, Tổng thống Joe Biden cho biết: Sản xuất chất bán dẫn trong nước là ưu tiên của chính quyền Washington. Chính quyền Biden hy vọng sẽ khắc phục tình trạng thiếu chip và giải quyết những lo ngại của các nhà lập pháp về việc thuê ngoài sản xuất chip sẽ khiến Mỹ dễ bị gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong một hành động điều hành, Tổng thống Biden đã thúc đẩy các công ty chip của Mỹ tăng cường sản xuất với sự hỗ trợ bổ sung của chính phủ và các chính sách mới.

“Lệnh điều hành ngày nay, kết hợp với việc tài trợ toàn bộ cho Đạo luật CHIPS, có thể giúp cân bằng sân chơi trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về vị trí lãnh đạo sản xuất chất bán dẫn. Nó cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài”, Intel đáp lời lệnh điều hành của Tổng thống Mỹ.

CEO Pat Gelsinger tiếp quản Intel trong tình cảnh công ty đang đối mặt với nhiều thách thức. Intel đã đánh mất lợi thế sản xuất chất bán dẫn vào tay các đối thủ Châu Á, đáng chú ý nhất là TSMC.

Động thái của Giám đốc điều hành Pat Gelsinger nhằm khôi phục danh tiếng của Intel sau khi sự chậm trễ trong sản xuất khiến cổ phiếu sụt giảm vào năm ngoái
Ảnh: TL

Các chip tiên tiến nhất của Intel sử dụng quy trình 14 nanomet hoặc 10 nanomet. Trong khi đó, các đối thủ, bao gồm khách hàng của Intel như Apple, chỉ cần thiết kế bộ vi xử lý, sau đó để nó được sản xuất bởi một nhà máy sản xuất chip bên ngoài.

Các nhà máy sản xuất chip này lại là thế mạnh của TSMC và Samsung, họ sử dụng quy trình 5 nanomet tiên tiến hơn, ưu việt hơn. Bởi chip của các công ty này có nhiều bóng bán dẫn hơn có thể phù hợp với chip cùng kích thước, giúp tăng sức mạnh và hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi những khách hàng như Apple”, CEO Pat Gelsinger tuyên bố. Hôm 23/3, ông Gelsinger cho biết: Chip 7 nanomet của Intel đang trên đà đạt được một cột mốc quan trọng trong quý II. Và Intel cũng có kế hoạch tự sản xuất phần lớn các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Intel sẽ tăng cường sử dụng các nhà máy của bên thứ 3, bao gồm TSMC, Samsung và GlobalFoundries.

Intel cũng đang mong đợi 4,55USD thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu trên 72 tỷ USD, thấp hơn ước tính của Refinitiv là 4,77USD. Dự kiến, Intel sẽ ​​chi tiêu vốn từ 19-20 tỷ USD trong năm nay.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư