Managing Director Carnival: “Chuyển từ Production House sang Digital Agency để mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng”

Managing Director Carnival: “Chuyển từ Production House sang Digital Agency để mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng”

Trong 2 năm hoạt động, production house Carnival đã gây được tiếng vang trong cộng đồng sáng tạo với nhiều sản phẩm nổi bật. Tuy nhiên, đầu năm 2020, Carnival thông báo thay đổi mô hình hoạt động, chuyển từ Production House thành Digital Agency.

Điều gì khiến Carnival quyết định chuyển đổi? Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện đằng sau thông qua những chia sẻ từ anh Dương Đức Trung – Managing Director tại Carnival.

* Đầu tiên, anh hãy chia sẻ ở thời điểm nào và tại sao Carnival quyết định thay đổi mô hình hoạt động?

Năm 2018, Carnival ra mắt thị trường với định vị là một Production House chuyên sản xuất các digital content. Ngay từ ban đầu, chúng tôi không chỉ tập trung đầu tư năng lực sản xuất (về máy móc, thiết bị...) mà còn phát triển năng lực sáng tạo nội dung. Nhờ vậy, Carnival có thể vừa đảm bảo yêu cầu gắt gao về chuyên môn sản xuất và hỗ trợ khách hàng về mặt ý tưởng nếu cần thiết.

Năm 2019, ngày càng nhiều agency và khách hàng tìm đến Carnival với yêu cầu triển khai các digital online video, social content, từ ý tưởng đến thực thi. Đó là thời điểm khiến chúng tôi nhận ra mình cần tái đánh giá năng lực đội ngũ và mô hình hoạt động.

Đầu năm 2020, sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng: Từ một Production House thành một Digital Agency.

* Tầm nhìn và định hướng mới của Carnival là gì?

Định hướng mới của chúng tôi là trở thành một Digital Agency với thế mạnh tư vấn và sản xuất các creative asset trên Digital. Có thể thấy, Carnival như một agency hybrid với production house, có thể vừa đề xuất các ý tưởng sáng tạo, chiến dịch IMC vừa chủ động sản xuất các loại nội dung khác nhau.

Dù thay đổi mô hình hoạt động, mục tiêu hàng đầu của Carnival vẫn là mang lại kết quả kinh doanh cho khách hàng bằng những sản phẩm sáng tạo chỉn chu, thú vị và liên quan đến nhóm khách hàng mục tiêu.

* Những thay đổi cốt lõi về quy trình vận hành, nhân sự chủ chốt… để hiện thực hoá những định hướng này là gì?

Trong quá trình này, chúng tôi tiến hành hai thay đổi lớn là chuẩn hoá quy trình vận hành và mở rộng đội ngũ nhân sự.

Đầu tiên, chúng tôi tái cơ cấu các phòng ban với các nhiệm vụ mới: Account, Creative, Producer, Social Booking. Trước đây, khi là một production house, chúng tôi chỉ có 2 phòng ban chính là Producer và Creative, đội ngũ Creative khi đó cũng khá tinh gọn. Hiện nay, với khối lượng công việc đồ sộ của một Digital Agency, chúng tôi cần mở rộng đội ngũ Creative với team nhỏ là Copywriter và Design.

Còn về quy trình vận hành, chúng tôi cũng cần phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng team để tối đa hoá nguồn lực cũng như quy trình làm việc. Thay đổi lớn nhất là Account sẽ là người phụ trách chính dự án, làm việc trực tiếp với khách hàng chứ không phải Producer như trước kia. May mắn là các nhân sự chủ chốt đều có kinh nghiệm làm việc trong môi trường Agency nên quá trình thay đổi này không quá khó khăn.

Sự phát triển của Carnival sẽ gắn liền với những bước phát triển của thương hiệu trong quá trình hợp tác.

Sau 1 năm với nhiều dự án khác nhau, chúng tôi đã bước đầu mở rộng và củng cố các năng lực cần thiết của một Digital Agency.

* Đâu là những cột mốc của quá trình chuyển đổi này? Anh hãy chia sẻ về những thử thách Carnival gặp phải.

Sau một thời gian chuẩn hoá quy trình vận hành và xây dựng đội ngũ, chúng tôi bắt đầu thắng các pitch chiến dịch như ‘Berocca 2 giờ chiều’, ‘Khoẻ ruột để khoẻ thân – Antibio Pro’, ‘Tiki shipper Thả Thính’... Tiếp đó, trong mùa Tết 2021, chúng tôi thắng 3 pitch tiếp theo với chiến dịch Câu chuyện cuối năm – Tiki, Tôn vinh sự khác biệt – H&M, Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ – Coca-Cola. Đây đều là những cột mốc đáng nhớ.

Thử thách có lẽ nằm ở việc thời gian đầu, khi vừa công bố với khách hàng về việc mở rộng dịch vụ, khối lượng công việc tăng lên nhanh chóng, khiến đội ngũ bị quá tải. Nhưng tôi may mắn có được sự ủng hộ từ các thành viên cốt cán dày dặn kinh nghiệm, và quá trình tuyển thêm cũng diễn ra nhanh chóng.

Một thử thách khác là khi khối lượng công việc quá lớn, chúng tôi cần hợp tác với các agency, production house khác để thực thi chiến dịch chứ không thể "một mình làm hết" như giai đoạn còn là production house trước đây. Để quá trình hợp tác được nhịp nhàng, ý tưởng được khai thác thống nhất xuyên suốt chiến dịch, đội ngũ Account luôn sâu sát với từng giai đoạn sản xuất.

* Anh có thể chia sẻ về những thành tựu Carnival đạt được sau quá trình chuyển đổi? Một chiến dịch đáng nhớ là gì?

Năm 2020 là một năm khá bận rộn với Carnival với nhiều dự án lớn nhỏ. Thành tựu lớn nhất là các chiến dịch chúng tôi triển khai vừa chinh phục được người tiêu dùng mục tiêu, mang về hiệu quả đáng kể cho thương hiệu lại vừa thu hút được sự chú ý của cộng đồng sáng tạo.

Có thể kể đến chiến dịch ‘Berocca hai giờ chiều’, chiến dịch đã giúp doanh số bán hàng trực tuyến năm 2020 tăng 223% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán hàng trực tiếp cũng tăng 32% so với năm 2019. Chiến dịch cũng được cộng đồng sáng tạo ghi nhận khi đoạt 5 cúp MMA Smarties: Smarties X (Global) – 1 giải Silver; Smarties APAC – 1 giải Gold; Smarties Vietnam – 3 giải Bronze; 1 cúp Tangrams: giải Bronze hạng mục Digital Strategy và thắng hạng mục Các chiến dịch đang triển khai của cuộc thi Tiktok Trensetters khu vực Đông Nam Á.

MV ‘Berocca 2 giờ chiều’

Cũng không thể không nhắc đến dự án hợp tác với Antibio Pro – một nhãn hàng men tiêu hoá vừa ra mắt năm 2019. Trong năm đó, chúng tôi cần giải quyết vấn đề “đa số người tiêu dùng xem men tiêu hoá là thuốc chứ không phải một sản phẩm bảo vệ sức khoẻ”. Từ thử thách đó, chúng tôi mới triển khai nền tảng truyền thông “Khoẻ ruột để khoẻ thân”, nhằm thay đổi hành vi sử dụng của các ông bố bà mẹ trẻ từ “chữa trị” sang “chủ động bảo vệ”. Đây là một nền tảng truyền thông đủ lớn để thương hiệu có thể khai thác về lâu dài.

Trong năm thứ hai, chúng tôi cần tăng tính gắn kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Do đó, chúng tôi quyết định gắn liền với sản phẩm với các dịp ăn uống – bởi Việt Nam có rất nhiều món ăn vặt nhưng không phải lúc nào cũng “an toàn” cho đường ruột. Để tạo ra sản phẩm sáng tạo độc đáo nhưng không tốn quá nhiều ngân sách, chúng tôi lựa chọn bộ ảnh đất sét với concept mascot của thương hiệu vui vẻ bên cạnh các món ăn đặc trưng của từng vùng miền.

Về kết quả truyền thông, tỷ lệ ROI của bộ ảnh trên social media đạt 200%, lượng earned media tương đương 30 nghìn USD. Không chỉ vậy, doanh số trong thời điểm triển khai chiến dịch cũng tăng 248% so với 5 tháng trước đó. Và bộ ảnh cũng được cộng đồng quảng cáo quan tâm, chia sẻ, trong đó có Branding in Asia và Advertising Vietnam.

Bộ ảnh đất sét với concept mascot của AntiBio Pro

Ngoài ra, số lượng khách hàng mới của chúng tôi cũng tăng 50%, các khách hàng cũ vẫn tiếp tục triển khai dự án trong năm tiếp theo. Những thành tựu này giúp đội ngũ Carnival thêm động lực và tự tin với hướng đi mới.

* Và cuối cùng, những dự định trong tương lai của Carnival là gì?

Trong tương lai gần, chúng tôi tiếp tục xây dựng văn hoá công ty, cũng như mở rộng năng lực của đội ngũ để có thể đáp ứng các yêu cầu, thử thách mới cho khách hàng với những sản phẩm có sức hấp dẫn cao, phù hợp với thị hiếu của người dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn có nhiều cơ hội làm việc với khách hàng mới thuộc nhiều ngành hàng đa dạng hơn.

Carnival luôn định hướng hợp tác dài hạn để cùng doanh nghiệp giải quyết những bài toán lớn hơn của thương hiệu. Nghĩa là, sự phát triển của Carnival sẽ gắn liền với những bước phát triển của thương hiệu trong quá trình hợp tác. Tôi tin rằng, hợp tác càng lâu, hai bên sẽ càng hiểu nhau hơn, tính hiệu quả của các chiến dịch cũng tăng theo.

Uyên Nguyễn / Brands Vietnam
Nguồn Carnival