Tại sao Apple dừng sản xuất loa thông minh HomePod?

Tại sao Apple dừng sản xuất loa thông minh HomePod?

HomePod là một trong số ít sản phẩm thất bại của Apple khi nhu cầu thị trường không như kỳ vọng. Trong khi đó, hai đối thủ Amazon và Google tỏ ra quá mạnh.

Mẫu loa thông minh HomePod bản tiêu chuẩn bị ngừng sản xuất và thay thế bằng phiên bản mini vừa ra mắt năm ngoái.

Apple cho biết HomePod mini có chất lượng âm thanh tốt, hỗ trợ nhiều tính năng thông minh và quan trọng là có giá chỉ 99USD. Do đó, “Táo khuyết” sẽ tập trung vào model này, ngừng sản xuất HomePod bản tiêu chuẩn.

Các sản phẩm HomePod có sẵn ngoài Apple Store hay các đại lý được uỷ quyền của Apple vẫn tiếp tục được bán và hỗ trợ các dịch vụ bảo hành cũng như cập nhật phần mềm. Hiện tại trên website của Apple, phiên bản Space Grey của HomePod đã hết hàng.

HomePod bị dừng sản xuất

HomePod có chất lượng âm thanh được đánh giá cao, tuy nhiên, mức giá 349USD của sản phẩm khi ra mắt bị chỉ trích là quá cao. Sau đó, Apple giảm còn 299USD vào tháng 4/2019, trong khi đó HomePod mini chỉ 99USD.

Apple được cho là đánh giá sai nhu cầu của thị trường về loa thông minh giá cao. Doanh số tiêu thụ toàn cầu của HomePod cũng rất hạn chế. Người dùng không mạnh tay đầu tư, chỉ cần sản phẩm giá tốt với chức năng cơ bản.

Đây cũng là lý do thị phần của Apple trong thị trường loa thông minh luôn rất khiêm tốn so với hai đối thủ Amazon và Google. Để giải quyết bài toán doanh số và thị phần, “Nhà táo” chuyển chiến lược sang bán HomePod mini giá 99USD thay vì HomePod đời đầu. Mẫu loa giá tốt sẽ là vũ khí chiến lược để Apple cạnh tranh với Amazon và Google.

Tại Việt Nam, HomePod xuất hiện từ năm 2018, không được ưa chuộng do giá đắt và Siri chưa hỗ trợ tiếng Việt. Ngoài ra, loa khá kén người dùng do chỉ hoạt động tối ưu với thiết bị iOS, không có kết nối 3,5mm. Nhiều cửa hàng chuyên đồ âm thanh phải ngừng nhập thiết bị này vì không có người mua.

Mẫu HomePod gốc ban đầu được định vị như một chiếc loa cao cấp, đồng thời là một trợ lý thông minh. Với việc giới thiệu HomePod mini mới vào năm ngoái, Apple chuyển trọng tâm sang phân khúc thấp hơn của thị trường cạnh tranh với các sản phẩm Echo của Amazon và Nest của Google. Sản phẩm này tập trung nhiều hơn vào việc tích hợp nhà thông minh với HomeKit cũng như trợ lý ảo Siri. HomePod mini có chất lượng âm thanh tốt, có thể được ghép nối với các HomePod mini khác.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive