Bí quyết lựa chọn tổ chức cuộc thi trên Facebook

Bạn đang nghĩ đến việc phát động một cuộc thi trên Facebook?

Mục tiêu của cuộc thi là để thu hút các công chúng mục tiêu mới? Hay thu thập email đủ điều kiện? Hoặc tương tác với các fan sẵn có?

Làm thế nào bạn có thể chắc chắn loại cuộc thi mà bạn chọn có phù hợp với Page và mục tiêu truyền thông?

Một thách thức được đặt ra trong việc tạo ra những cuộc thi phù hợp trên Facebook.

Để giúp bạn quyết định những gì sẽ là tốt nhất cho mục tiêu của mình, chúng tôi xin đưa ra 6 loại cuộc thi bạn có thể triển khai trên Facebook.

# 1: Chiến dịch rút thăm trúng thưởng

Rút thăm trúng thưởng là một phương tiện tuyệt vời để thu thập địa chỉ email từ các fans hiện tại hoặc mới.

Tham gia cuộc thi và người chiến thắng được lựa chọn ngẫu nhiên vào một ngày quy định.


Một chiến dịch rút thăm trúng thưởng cho bạn bè tham gia và cung cấp tính năng chia sẻ khác nhau.

Rút thăm trúng thưởng là cuộc thi nếu bạn muốn tối đa hóa số lượng người tham gia mà không cần tốn nhiều thời gian. Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, vì vậy bạn cần biết:

Điểm mạnh: Rút thăm trúng thưởng thực sự dễ dàng cho việc quản lý, thiết lập và dễ dàng cho người tham gia sử dụng. Một sự lựa chọn tuyệt vời để tăng lượng fan hiện tại của bạn và thu nạp thêm fan mới. Quá trình tham gia và tích lũy thêm được lượng fan mới là rất nhanh chóng.

Điểm yếu: Có nhiều những công chúng mục tiêu đã từng trải qua cuộc thi dạng này và điều này khiến cho cuộc thi của bạn không tạo nên sức hút với họ. Một cuộc thi rút thăm trúng thưởng là không tốt cho việc tận dụng “viral reach” thông qua share, invite hay bất kỳ tùy chọn chia sẻ nào của Facebook.

Nếu bạn muốn những người tham gia sẽ nhớ đến bạn vào năm tới, đây thực sự không phải là lựa chọn sáng suốt !

#2: Các cuộc thi Instant-Win

Các cuộc thi giành giải ngay lập tức (Instant-Win) là một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc thu nạp fans mới và tăng sự tương tác với các fans hiện tại của bạn.

Các cuộc thi Insstant-Win gần như rất đơn giản như rút thăm trúng thưởng, ngoại trừ các cuộc thi hoạt động giống như một cái máy. Vì vậy, người sử dụng biết ngay lập tức họ đã thắng hay thua, và khuyến khích người chơi quay lại tham gia vào các chương trình sau đó


Instant-Win là cuộc thi mà tại đó bạn có thể nhìn thấy được người chiến thắng mới nhất

Do sự trải nghiệm của công chúng mục tiêu ngày càng nhanh và mới mẻ hơn, nên bạn sẽ có lượng fans mới nhanh chóng hơn. Loại quảng cáo này thú vị hơn một chút so với dạng cuộc thi rút thăm trúng thưởng, vì nó để lại một ấn tượng lâu dài về thương hiệu của bạn với người sử dụng.

Điểm mạnh: các cuộc thi Instant-Win dễ dàng cho cho việc quản lý, thiết lập và dễ dàng tham gia. Cuộc thi này là một lựa chọn tốt để tối đa hóa số lượng người tham gia mà không cần dành rất nhiều thời gian và công sức quản lý. Người tham gia sẽ không phải chờ đợi để biết liệu họ sẽ chiến thắng hay thua.

Điểm yếu: Instant-Win vẫn chưa được coi là công cụ cuối cùng giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh nhận biết thương hiệu. Do tính chất của cuộc thi, có thể bạn không đạt lượng “virality” cao thông qua share, invite và các tùy chọn chia sẻ khác của Facebook. Chọn một trong các cuộc thi “vui vẻ” hơn bên dưới nếu bạn muốn tạo ra nhận thức thương hiệu mạnh hơn.

#3: Cuộc thi ảnh

Sản phẩm của bạn thực sự “hot” và fans của bạn không thể chờ đợi hơn được nữa để chia sẻ những gì họ đang làm với nó! Nếu bạn đang tìm kiếm sự tương tác và phần thưởng cho fan hiện tại của bạn trong khi cần thúc đẩy lượng truy cập vào Page thật cao, không cần tìm kiếm đâu xa: Cuộc Thi Ảnh Trên Facebook


Facebook sẽ chia sẻ sự tham gia của mỗi người lên News Feed.

Lượng phiếu bình chọn đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn những người chiến thắng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có một ứng dụng để ngăn chặn sự gian lận.


Đây là một ví dụ của cuộc thi ảnh.

Trong hình trên, Page MV Agusta Brutale cho phép fans giới thiệu Motorbike của mình thông qua một cuộc thi ảnh.

Điểm mạnh: các cuộc thi ảnh tương đối dễ dàng để quản lý và thiết lập. Một sự lựa chọn tuyệt vời để tương tác fan hiện tại của bạn là những người có vai trò tích cực trong các trò chơi bằng cách gửi ảnh và kêu gọi sự ủng hộ từ các người khác. Cuộc thi này sẽ giúp công chúng mục tiêu nhớ hơn do họ là một phần trong quá trình diễn ra cuộc thi. Mỗi lá phiếu cho một bức ảnh nhận sẽ giúp bạn nhận được lượng “viral reach” thông qua việc chia sẻ hay thông tin hiện lên trên New Feed.

Điểm yếu: Trong khi các fans thích cuộc thi ảnh, việc gặp những vấn đề về mạng trong quá trình “up” ảnh dễ gây nên sự sự ức chế của fans cũ và mới. Nếu mục tiêu của bạn là thu thập các email, hãy tránh xa các cuộc thi ảnh.

Quản lý một cuộc thi ảnh sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý hơn các loại khác. Bạn sẽ phải theo dõi cuộc thi chặt chẽ, sát sao và dành nhiều thời gian hơn so với dạng chương trình rút thăm trúng thưởng hay Instant-win ở trên

#4: Để Fans bình chọn

Đây là hình thức triển khai mà đôi bên cùng có lợi, giúp brand tương tác sâu hơn với fan. Bạn sẽ nghiên cứu được insights từ khách hàng mục tiêu về sản phẩm mới hoặc ý tưởng mới, và như vậy công chúng mục tiêu của bạn đang tham gia cùng với bạn trong quá trình tạo ra sản phẩm mới.

Cách triển khai rất đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp một số ví dụ về mô hình sản phẩm tiếp theo, màu sắc… cho các fan của mình chọn cái nào họ thích nhất


Một ví dụ hay về việc kêu gọi bầu chọn của fan (dù nó chỉ là để cho vui): bình chọn vị tổng thống Mỹ trong năm 2012.

Trong khi không mất nhiều thời gian như các cuộc thi ảnh, các các chương trình kêu gọi fan bình chọn thực hiện đi kèm với cơ hội đạt lượng “viral reach” tuyệt vời. Mỗi lá phiếu của người tham gia sẽ tạo ra một hiển thị trên News Feed.

Điểm mạnh: các cuộc thi bình chọn rất dễ dàng cho việc triển khai và quản lý. Đồng thời người chơi cũng chỉ cần một vài click là có thể tham gia. Quả thật là một sự lựa chọn tuyệt vời để tương tác với lượng fan hiện tại của bạn. Fans thường quan tâm đến kết quả và sẽ nhớ tới sự trải nghiệm của họ. Mỗi lá phiếu sẽ góp phần mở rộng “viral reach” của bạn.

Điểm yếu: Lượng fan bình chọn thường ít vì không có tính cạnh tranh, nhưng điều này có thể được cải thiện bằng cách tích hợp với hình thức rút thăm trúng thưởng cho mỗi bình chọn.

#5: Chương trình trắc nghiệm

Các hình thức ở trên đã cho thấy rõ hình thức nào có tác dụng thúc đẩy tương tác, hình thức nào thu hút thêm fan mới. Đối với một chương trình trắc nghiệm, nó sẽ mang cả 2 tác dụng đó.

Mặc dù các câu hỏi trắc nghiệm thường có vẻ không được hấp dẫn như các cuộc thi ảnh hay bình chọn, nhưng chúng có thể cung cấp một sự trải nghiệm thú vị cho các fans. Để thu hút số lượng fan, bạn có thể phải cung cấp kèm thêm các giải thưởng cho người tham gia ngẫu nhiên và người trả lời đúng nhiều nhất.


Một ví dụ để khảo sát xem bạn có phải là một chuyên gia marketing

Điểm mạnh: Các chương trình trắc nghiệm là tuyệt vời cho việc thu nạp thêm fan mới và kích thích sự tương tác với fan hiện tại của bạn. Cuộc thi kiểu này cung cấp một trải nghiệm tích cực và đáng nhớ, thúc đẩy lượng “viral reach” thông qua tùy chọn chia sẻ Facebook.

Điểm yếu: Tạo ra các chương trình trắc nghiệm rất tốn thời gian cho việc quản lý và thiết lập, khi họ phải viết các câu hỏi và câu trả lời.Và người tham gia cũng phải mất thời gian trong việc đưa ra các câu trả lời nên đây cũng là một thách thức.

#6: Kiểm tra tính cách

Kiểm tra tính cách cũng là một cuộc thi phổ biến để tăng sự tương tác với các fan.

Tham gia và bạn bè của họ thích khám phá và chia sẻ hồ sơ của nhau, vì vậy bạn có thể tăng lượng “viral reach”.


Một bài kiểm tra tính cách để khám phá loại Facebook Marketing nào nên dùng

Điểm mạnh: kiểm soát tốt trong việc tương tác với công chúng mục tiêu mới và cũ. Cuộc thi này giúp cho mỗi người dùng có một trải nghiệm tích cực và đáng nhớ. “Viral reach” được mở rộng thông qua các tùy chọn chia sẻ Facebook và mời bạn bè của họ tham gia. Với một chút sáng tạo, loại hình cuộc thi này có thể là một trải nghiệm thực sự thú vị cho công chúng mục tiêu của bạn

Điểm yếu: Giống như dạng trắc nghiệm, cuộc thi này sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc phải viết các câu hỏi, câu trả lời. Cuộc thi này cũng yêu cầu người tham gia đầu tư thời gian để trả lời câu hỏi, vì thế sự tham gia có thể bị ảnh hưởng; tất nhiên sẽ thật thú vị và thu hút nếu bạn tạo được sự vui vẻ và thích thú.

Không tiếp cận loại cuộc thi này, trừ khi bạn có thời gian để tạo ra “profile” sáng tạo và các câu hỏi liên kết với họ.

Sử dụng các cuộc thi phù hợp nhất với bạn

Facebook Contest thực sự là một cách tuyệt vời để tương tác với fan cũ và thu hút lượng fan mới. Cuộc thi mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào những gì mà bạn muốn và mục tiêu bạn đang cố gắng để đạt được là gì.

Những người không biết bạn cũng sẽ có nhiều khả năng để tiếp nhận với một cái gì đó nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, khi nói đến việc thu nạp fan mới, hãy đơn giản hóa cuộc thi. Càng đơn giản, lượng người tham gia càng lớn, ví dụ như “rút thăm trúng thưởng” hoặc “Instant-win”.

Hãy suy nghĩ về sự tương tác giữa bạn và công chúng mục tiêu. Khi nói đến việc cung cấp một trải nghiệm “vui vẻ”, các chương trình “trắc nghiệm” hay “kiểm tra tính cách” là lựa chọn tốt hơn nhiều so với “rút thăm trúng thưởng” hay “Instant-win – cuộc thi biết kết quả ngay lập tức”.

Nguồn Mix Digital