Startup công nghệ bất động sản Citics vừa gọi vốn 1 triệu USD có gì đặc biệt?

Startup công nghệ bất động sản Citics vừa gọi vốn 1 triệu USD có gì đặc biệt?

Nền tảng công nghệ bất động sản Việt Nam là công ty đầu tiên áp dụng việc phân tích dữ liệu lớn và các thuật toán độc quyền vào ngành thẩm định giá bất động sản.

Citics cho biết huy động được 1 triệu USD trong vòng pre-series A từ một nhóm nhà đầu tư trong nước và quốc tế, bao gồm Vulpes Investment Management (quỹ từng đầu tư vào startup kỳ lân Property Guru từ vòng hạt giống), Nextrans và TheVentures. Trước đó, Citics huy động được 700.000USD từ các angel investors, nhiều người trong số họ cũng tiếp tục tham gia vòng gọi vốn này.

Bằng việc số hoá nhiều nguồn dữ liệu phân mảnh, Citics đặt mục tiêu xây dựng một nền tảng dữ liệu bất động sản toàn diện đầu tiên tại Việt Nam để giúp cho các giao dịch liên quan đến bất động sản (định giá, mua, bán, thuê, cho vay, đầu tư...) được diễn ra một cách liền mạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng định giá bất động sản Citics Valuation là sản phẩm đầu tiên của Citics dành cho các ngân hàng tại Việt Nam nhằm xác thực giá trị của một bất động sản làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Hơn 70% khoản vay trong các ngân hàng hiện nay là bất động sản, điều này tạo ra một thị trường sôi động cho Citics.

Startup bất động sản Citics

Là công ty đầu tiên áp dụng công nghệ bằng việc phân tích dữ liệu lớn và các thuật toán độc quyền vào ngành thẩm định giá, Citics cung cấp một dịch vụ có nhiều ưu điểm so với các mô hình truyền thống. Chỉ sau vài thao tác nhấp chuột, nhân viên ngân hàng có thể kiểm tra được thông tin chi tiết và giá trị sơ bộ của một bất động sản. Báo cáo định giá chính thức được hoàn thành trong vòng 3 giờ, chỉ bằng một phần tư thời gian thực hiện các dịch vụ định giá khác.

Ngoài ra, Citics Valuation cho phép ngân hàng kiểm soát các rủi ro cho vay thế chấp liên quan về giá, vị trí tài sản bằng công nghệ bản đồ số và bản đồ giá. Hiện tại, Citics có dữ liệu của hơn 9 triệu bất động sản (nhà đất, căn hộ) trên khắp Việt Nam và ước tính giá trị của gần 4 triệu trong số đó.

Ông Trần Minh Long, nhà sáng lập Citics chia sẻ: “Với nguồn vốn mới, Citics đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ thẩm định giá ra hơn 30 tỉnh thành tại Việt Nam. Công ty cũng có kế hoạch hoàn thành số hoá dữ liệu bất động sản của 20 tỉnh thành, nâng tổng số dữ liệu bất động sản lên hơn 18 triệu, trong đó 8 triệu bất động sản có giá trị ước tính hoàn chỉnh”.

CEO Citics Trần Minh Long

Ông Trần Minh Long thành lập Citics vào tháng 11/2018. Trước đó, ông Long có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản và là Giám đốc Điều hành khu vực miền Nam của CenGroup – công ty môi giới bất động sản Việt Nam. Ông Long từng lọt vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi tiêu biểu (30 Under 30) năm 2018 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Thông thường, ở Việt Nam, các công ty thẩm định giá phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm định giá theo tiêu chuẩn của các ngân hàng. Tuy nhiên, với cơ sở dữ liệu và công nghệ tự phát triển, chỉ trong vòng một năm từ khi ra mắt sản phẩm, Citics hiện cung cấp dịch vụ định giá bất động sản trực tuyến cho 10 ngân hàng tại Việt Nam. Giữa đại dịch, startup này vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng trên 30% vào năm 2020.

“Chúng tôi cho rằng công nghệ và nền tảng dữ liệu của Citics sẽ là cơ sở quan trọng để phát triển nhiều dịch vụ khác nhau liên quan đến bất động sản trong tương lai như giới thiệu khoản vay, thế chấp mua bất động sản, dịch vụ môi giới, đầu tư”, ông Jani Rautiainen, nhà đồng sáng lập của PropertyGuru, hiện là Venture Partner của Vulpes Invesment, cho biết.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive