Gartner: Apple vượt Samsung bán nhiều smartphone nhất thế giới

Gartner: Apple vượt Samsung bán nhiều smartphone nhất thế giới

“Táo khuyết” trở thành hãng điện thoại thông minh số 1 trong quý IV/2020, đồng thời vượt qua Huawei để chiếm vị trí thứ 2 trong kết quả cả năm 2020.

Dòng iPhone 12 lần đầu hỗ trợ 5G giúp Apple tăng trưởng kỷ lục hai con số trong quý IV/2020. Công ty Mỹ bán được gần 80 triệu iPhone trong 3 tháng cuối năm ngoái. Apple vượt qua Samsung (bán hơn 62 triệu chiếc trong quý IV/2020) để chiếm lại vị trí nhà cung cấp điện thoại thông minh số 1 toàn cầu. Lần cuối cùng Apple có ngôi vị này là vào quý IV/2016.

Doanh số smartphone toàn cầu quý IV/2020

Xiaomi là hãng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, lên tới gần 34% để giành vị trí thứ 3 trong quý cuối của năm 2020. Công ty Trung Quốc thế chân đối thủ đồng hương Huawei (giảm 41%) để chiếm lĩnh thị phần smartphone thế giới với hơn 43 triệu chiếc tiêu thụ.

Ông Anshul Gupta, Giám đốc Nghiên cứu tại Gartner cho biết: “Việc bán được nhiều smartphone 5G và điện thoại giá rẻ, tầm trung giúp thị trường không giảm sốc trong quý IV/2020. Bởi ngay cả khi người dùng thận trọng trong chi tiêu, điện thoại thông minh 5G và các tính năng camera chuyên nghiệp khuyến khích một số mua mới hoặc nâng cấp smartphone”.

Doanh số smartphone toàn cầu năm 2020

Tính cả năm 2020, doanh số điện thoại Samsung giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng điều này không ngăn cản công ty giữ được vị trí số 1 toàn cầu. Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Xiaomi, Oppo và Vivo khi các thương hiệu này phát triển mạnh hơn.

Huawei ghi nhận mức sụt giảm cao nhất trong số 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu, khiến công ty mất vị trí số 2 vào tay Apple năm 2020. Tác động của lệnh cấm sử dụng các ứng dụng của Google trên smartphone Huawei gây bất lợi cho hoạt động và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng.

Theo số liệu từ Gartner, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 5,4% trong quý IV/2020. Mức giảm trong cả năm 2020 lên tới 12,5%.

Ông Anshul Gupta cho biết: “Năm 2021, smartphone 5G giá rẻ và tầm trung thúc đẩy người dùng nâng cấp điện thoại. Nhu cầu tăng cao đối với máy hỗ trợ 5G ở các thị trường ngoài Trung Quốc giúp doanh số smartphone năm nay tăng trưởng”.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive