Kho ứng dụng của Apple tăng mạnh doanh thu trong năm dịch bệnh

Kho ứng dụng của Apple tăng mạnh doanh thu trong năm dịch bệnh

App Store có mức tăng trưởng 28% so với năm ngoái khi người dùng mạnh tay chi cho games và ứng dụng trong thời gian cách ly.

Theo phân tích của CNBC, App Store của Apple đạt doanh thu 64 tỷ USD năm 2020, tăng 28% so với ước tính 50 tỷ USD năm 2019. Đây là sự phát triển tốt của App Store bởi trong 2019, tỷ lệ tăng trưởng năm chỉ là 3,1%.

Các chuyên gia dự đoán sự đột phá này liên quan đến đại dịch COVID-19. “Bản thân tôi mua thêm khá nhiều games năm 2020 so với trước đây, cũng như đăng ký các ứng dụng thể dục để kiểm soát cuộc sống của mình trong thời gian cách ly”, chuyên gia từ The Verge nói.

Apple bảo mật dữ liệu doanh thu của App Store. Hàng năm, Apple báo cáo số tiền hãng trả cho các nhà phát triển. CNBC sử dụng dữ liệu này để tính toán số doanh thu trên App Store.

Mới đây, “Táo khuyết” thông báo kể từ năm 2008, công ty trả cho các nhà phát triển 200 tỷ USD, tăng 45 tỷ USD so với con số được công bố vào tháng 1/2020. 45 tỷ USD tương đương với 70% doanh thu của App Store nên tổng doanh thu trong năm ngoái khoảng 64 tỷ USD.

Cách tính này dựa trên tỷ lệ hoa hồng nhận được của App Store là 30%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể cao hơn trong một số trường hợp và áp dụng với nhiều nhà phát triển ứng dụng ngoại lệ. Vì thế, Sensor Tower dự đoán doanh số của App Store vào năm 2020 có thể cao hơn, đạt 72,3 tỷ USD.

Từ năm nay, Apple tính phí hoa hồng 15% cho các nhà phát triển nhỏ, có doanh thu dưới 1 triệu USD mỗi năm trên App Store thay vì 30% như trước. Tuy vậy, các nhà phân tích nhận định, điều này không ảnh hưởng nhiều đến “túi tiền” của Apple bởi những ứng dụng hàng đầu từ nhà phát triển lớn tạo ra 93% doanh thu của App Store và các đối tác này không nằm trong danh sách ưu đãi 15% phí hoa hồng.

Kinh doanh ở App Store cũng như mảng dịch vụ đem đến doanh thu quan trọng và nhiều tiềm năng cho Apple. Trong tương lai, khi các thiết bị phần cứng như iPhone, iPad, MacBook... bão hoà, tiền kiếm được từ kho ứng dụng và dịch vụ giúp cân bằng tổng doanh thu cho “Nhà táo”. Tuy vậy, App Store cũng trở thành ngòi nổ khiến Apple nhận nhiều chỉ trích. Dư luận cho rằng sức mạnh của Apple quá lớn và mức hoa hồng 30% mà App Store tính cho các nhà phát triển cao “quá sức chịu đựng”.

Năm ngoái, một tiểu bang của Quốc hội Mỹ phát hiện Apple độc quyền trong việc phân phối các ứng dụng iPhone. Uỷ ban cho rằng điều này mang lại lợi nhuận siêu cao cho Apple. Ngoài ra trong năm nay, “Táo khuyết” cũng vướng vào vụ kiện tụng với nhà phát triển game Epic Games vì cáo buộc độc quyền.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive