CNBC: Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng cao nhất Châu Á trong năm đại dịch 2020

CNBC: Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng cao nhất Châu Á trong năm đại dịch 2020

Kinh tế Việt Nam đã không có quý suy giảm kinh tế nào trong khi nhiều nền kinh tế trên toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Việt Nam nhiều khả năng là nền kinh tế tăng trưởng cao hàng đầu Châu Á trong năm 2020, kinh tế Việt Nam đã không có quý suy giảm kinh tế nào trong khi nhiều nền kinh tế trên toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Cho đến nay, chưa nhiều nền kinh tế tại Châu Á công bố số liệu GDP quý IV/2020 và cả năm 2020. Tuy nhiên theo tính toán của CNBC từ các nguồn chính thức ví như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), trong năm ngoái kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt hơn tất cả các nền kinh tế khu vực.

Theo số liệu tính toán chính thức của chính phủ vào cuối tháng 12/2020, kinh tế Việt Nam trong năm 2020 ước đã tăng trưởng 2,9% so với năm trước đó. Mức tăng trưởng này cao hơn rất nhiều so với con số 2,3% của kinh tế Trung Quốc.

So sánh tăng trưởng kinh tế Việt Nam và các nền kinh tế khác trong khu vực
Ảnh: CNBC

Chuyên gia kinh tế thuộc bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Bank of America nhận định: “Với mức tăng trưởng này, Việt Nam thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong một năm mà phần lớn các nền kinh tế của thế giới đang suy thoái sâu”. Nhiều chuyên gia kinh tế khác trong khi đó bày tỏ quan điểm lạc quan rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong năm nay.

CNBC đã nhìn lại một số yếu tố quan trọng làm nên thành công của kinh tế Việt Nam trong năm vừa qua:

Kiềm chế đại dịch COVID-19

Dù rằng là nước láng giềng với Trung Quốc nơi đầu tiên phát hiện đại dịch COVID-19, tính đến ngày 26/1/2021, Việt Nam công bố 1.500 ca nhiễm và 35 ca tử vong vì COVID-19, theo số liệu được cung cấp bởi đại học John Hopkins.

Cách Việt Nam xử lý đại dịch COVID-19 được quốc tế thừa nhận như mô hình cho nhiều nước đang phát triển khác, nhờ kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 mà kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2020.

Chuyên gia kinh tế thuộc Bank of America nhận định quá trình kinh tế tăng trưởng nhanh sẽ vẫn tiếp tục trong năm nay. Bank of America dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng được 9,3% trong năm 2021 – cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng 6,7% theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB).

Xuất khẩu tăng trưởng vững vàng

Ngành sản xuất của Việt Nam được đánh giá cao trong việc hỗ trợ kinh tế tăng trưởng trong năm 2020, sản xuất ổn định giúp tạo đà cho xuất khẩu tăng trưởng tốt. Xu thế này được cho là sẽ tiếp diễn trong những năm tới, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế.

Trong báo cáo nhìn nhận lại kinh tế Việt Nam được công bố vào tháng 12/2020, Việt Nam đã hưởng lợi nhiều từ việc nhiều doanh nghiệp muốn đa dạng hoá chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, vì vậy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.

Sản xuất hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế
Ảnh: CNBC

Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hiệp định thương mại mới, ví như hiệp định với Anh hay EU, nhờ vậy dòng chảy thương mại sẽ thông suốt hơn nữa.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, ông Gareth Leather, cho rằng một rủi ro tiềm tàng đối với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam chính là các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ. Chính quyền Mỹ có thể áp biện pháp trừng phạt với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tại ngân hàng ANZ nói rằng họ không tin sẽ có hành động cứng rắn nào từ phía chính quyền Joe Biden trong ngắn hạn bởi chính quyền ông Biden sẽ không cứng rắn như thời ông Donald Trump trước đây.

Ngành dịch vụ phục hồi

Ngành dịch vụ của Việt Nam sau khi chịu tác động nặng nề trong đại dịch COVID-19 đã tăng trưởng tốt hơn trong khoảng thời gian cuối năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế tin rằng tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ, đặc biệt ngành du lịch, sẽ quyết định việc kinh tế Việt Nam phục hồi trở lại như trước đại dịch COVID-19 như thế nào.

Diễn biến ngành hàng hoá – dịch vụ Việt Nam trong năm qua
Ảnh: CNBC

Ông Leather không dự báo lạc quan về triển vọng của ngành du lịch. Dù vậy ông dự báo ngành dịch vụ của Việt Nam có thể tăng trưởng đến 10% trong năm nay.

“Tính đến cuối năm 2021, GDP sẽ chỉ thấp hơn 1,5% so với nếu như không có đại dịch COVID-19, đó là khoảng chênh lệch thấp nhất trong khu vực”, ông nhấn mạnh.

Ngọc Diệp
Nguồn BizLive