Apple và Hyundai được lợi gì trong thỏa thuận phát triển Apple Car?

Apple và Hyundai được lợi gì trong thỏa thuận phát triển Apple Car?

Sau nhiều năm đồn đoán, cuối cùng, Apple cũng tuyên bố tham gia vào lĩnh vực xe hơi và sắp hoàn tất thoả thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe tự hành mang logo Táo khuyết.

Theo đó, chiếc xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy Kia ở West Point, Georgia. Theo đó, cái gọi là “Apple Car” đang được phát triển bởi một nhóm của Apple và dự kiến đưa vào sản xuất năm 2024. Tuy nhiên, một số nguồn thạo tin với các cuộc đàm phán giữa Apple và Hyundai-Kia cho biết thời gian chính thức sản xuất có thể bị lùi lại.

Trong khi đó, các nguồn tin cho biết Apple và Hyundai có thể chưa đạt được thoả thuận nào. Ngoài ra, Apple có thể quyết định hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác bên ngoài việc hợp tác với Hyundai.

Một nguồn quen thuộc với chiến lược phát triển ô tô của Apple nói rằng: “Tôi nghi ngờ việc Hyundai sẽ là nhà sản xuất ô tô duy nhất mà Apple đang tìm kiếm thoả thuận. Có thể có những doanh nghiệp khác”.

Cổ phiếu Apple đã tăng 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi thông tin này được công bố. Trong khi đó, người phát ngôn của Apple và Huyndai-Kia đều từ chối bình luận về thoả thuận này.

Ở thời điểm hiện tại, có nhiều câu hỏi xung quanh thoả thuận này. Người ta không biết vì sao Apple lại chọn Hyundai. Quan trọng không kém, người ta cũng hỏi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ như thế nào trong thoả thuận này.

Những nguồn thạo tin cho biết mỗi công ty tìm thấy lợi ích riêng khi hợp tác với bên kia trong việc phát triển một chiếc xe hơi. Đối với Apple, quyết định chế tạo một chiếc xe mở ra tiềm năng khai thác thị trường ô tô toàn cầu trị giá 10.000 tỷ USD. Nhà phân tích Katie Huberty của Morgan Stanley cũng đã giải thích về những lợi ích của Apple trong một khuyến nghị mà cô đưa ra hồi tháng Giêng.

Với Apple, quyết định chế tạo một chiếc xe mở ra tiềm năng khai thác thị trường ô tô toàn cầu trị giá 10.000 tỷ USD

“Điện thoại thông minh toàn cầu có trị giá 500 tỷ USD mỗi năm. Apple chiếm khoảng 1/3 thị phần này. Trong khi đó, thị trường ô tô trị giá tới 10.000 tỷ USD. Vì vậy, Apple chỉ cần chiếm 2% thị phần ngành này là có thể tương đương với quy mô kinh doanh iPhone của mình”, Huberty viết.

Các nguồn tin thân cận với thương vụ của Apple và Hyundai cho biết gã khổng lồ công nghệ muốn xây dựng “Apple Car” ở Bắc Mỹ với một nhà sản xuất ô tô lâu đời nhưng sẵn sàng cho phép Apple kiểm soát phần mềm và phần cứng của chiếc xe. Nói theo cách khác, “Apple Car” sẽ không phải một chiếc xe của Hyundai sử dụng phần mềm Apple.

Đối với Hyundai-Kia, thương vụ hợp tác với Apple đang rất được tân chủ tịch công ty quan tâm. Euisun Chung đã trở thành lãnh đạo công ty vào tháng 10 năm ngoái. Theo một nguồn thạo tin, Chung đã nói rất rõ rằng tương lai của công ty là tự động hoá. Tuy nhiên, chưa rõ việc Apple kiểm soát cả phần cứng và phần mềm sẽ tác động như thế nào đến Hyundai.

Bằng các hợp tác với Apple, các nhà lãnh đạo Hyundai-Kia tin rằng họ sẽ đẩy mạnh phát triển các kế hoạch xe điện và xe tự hành của riêng mình. Hyundai hiện đang hợp tác với Aptiv trong một liên doanh phát triển công nghệ và xe tự hành bao gồm cả robottaxi.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy liên doanh này sẽ thay đổi nếu Hyundai đạt thoả thuận với Apple. Ngoài ra, nhà máy Kia ở Atlanta, Georgia vẫn đang còn dư công suất. Vì vậy, mở rộng quy mô sản xuất và khai thác chuỗi cung ứng của Hyundai có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng.

Linh Anh
Nguồn CafeBiz