Hai công ty năng lượng hàng đầu nước Mỹ tính chuyện sáp nhập?

Hai công ty năng lượng hàng đầu nước Mỹ tính chuyện sáp nhập?

Nếu kịch bản này trở thành sự thực, thế giới có thể chuẩn bị chứng kiến một trong những vụ sáp nhập doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay.

CEO hai công ty năng lượng hàng đầu nước Mỹ và thế giới bao gồm ExxonMobilChevron đã bàn thảo với nhau về khả năng sáp nhập, nguyên nhân chính do đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến thế giới trong năm ngoái.

Nếu kịch bản này trở thành sự thực, thế giới có thể chuẩn bị chứng kiến một trong những vụ sáp nhập doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Wall Street Journal, CEO của Chevron – ông Mike Wirth và CEO của ExxonMobil – ông Darren Woods đã bắt đầu đối thoại với nhau về khả năng sáp nhập từ sau khi đại dịch bùng phát.

Khi đại dịch bắt đầu xảy ra và trở nên căng thẳng hơn, sức ép tài chính lên hai doanh nghiệp này cứ ngày một lớn dần. Các cuộc đối thoại được công bố mới chỉ ở giai đoạn ban đầu và hiện đang không tiếp tục diễn ra nhưng có thể sẽ trở lại trong tương lai.

ExxonMobil và Chevron đã bàn thảo với nhau về khả năng sáp nhập, nguyên nhân chính do đại dịch COVID-19

Một thoả thuận như vậy sẽ kết hợp giữa hai doanh nghiệp thuộc thế hệ “hậu duệ” của tỷ phú dầu mỏ Mỹ một thời – ông John D. Rockefeller. Vào năm 1911, giới chức Mỹ đã từng chia tách một doanh nghiệp thành 2 doanh nghiệp bao gồm Chevron và Exxon Mobile và vì vậy định hình lại toàn bộ ngành năng lượng.

Giá trị thị trường của hai doanh nghiệp này nếu kết hợp lại sẽ có thể chạm mức 350 tỷ USD. ExxonMobil có giá trị thị trường ước tính khoảng 190 tỷ USD còn Chevron khoảng 164 tỷ USD.

Nếu kết hợp với nhau, họ sẽ tạo ra công ty năng lượng lớn thứ 2 trên thế giới nếu tính theo giá trị thị trường và sản lượng năng lượng, tổng sản lượng hàng ngày ước tính khoảng 7 triệu thùng dầu và khí đốt, dựa trên ngưỡng trước đại dịch COVID-19 và chỉ đứng sau Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Tuy nhiên việc kết hợp hai công ty năng lượng lớn nhất nước Mỹ sẽ phải đương đầu với rào cản quy định hạn chế thâu tóm thị trường và chống độc quyền dưới thời chính quyền ông Joe Biden. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng thay đổi khí hậu có thể coi như một trong những cuộc khủng hoảng mới nhất mà nước Mỹ đang đương đầu.

Một nhà máy lọc dầu của Exxon ở Baton Rouge, Louisiana
Ảnh: Getty Images

Vào tháng 10/2020, ông từng nói rằng ông sẽ khởi động quá trình dịch chuyển nước Mỹ ra khỏi ngành năng lượng. Cho đến nay ông chưa đưa ra nhiều tuyên bố về các vấn đề chống độc quyền, chính quyền cũng chưa bổ nhiệm nhân lực vào vị trí chính thức này.

Theo một trong những chuyên gia có nhiều hiểu biết về vụ việc, có thể hai doanh nghiệp này đã để lỡ cơ hội làm được điều mà họ muốn khi họ không thể hoàn thành được thương vụ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn được coi như có chính sách thân thiện với ngành năng lượng Mỹ.

Trong năm ngoái, rất nhiều thoả thuận trong ngành năng lượng và khí đốt đã được hoàn tất, trong đó phải kể đến việc Chevron bỏ ra 5 tỷ USD để mua lại công ty năng lượng Noble Energy và ConocoPhillips.

Nếu Chevron và ExxonMobil thực sự sáp nhập, quy mô của vụ sáp nhập này sẽ còn lớn hơn nhiều vụ sáp nhập quy mô lớn vào cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000.

Trung Mến
Nguồn BizLive