Lợi nhuận Sabeco hồi phục mạnh, ThaiBev dự kiến IPO mảng bia tại Singapore thu về 2 tỷ USD

Lợi nhuận Sabeco hồi phục mạnh, ThaiBev dự kiến IPO mảng bia tại Singapore thu về 2 tỷ USD

Thương vụ IPO dự kiến giá trị 2 tỷ USD, cao nhất trên sàn Singapore trong vòng 8 năm.

ThaiBev dự kiến ​​sẽ niêm yết mảng kinh doanh bia của mình trên sàn giao dịch Singapore vào đầu tuần tới. Đây có thể là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trên thị trường chứng khoán này trong 8 năm trở lại đây.

Giới thạo tin cho biết, đề xuất chào bán có thể giúp tăng khoảng 2 tỷ USD và sẽ định giá công ty sản xuất bia của ThaiBev lên tới 10 tỷ USD.

Việc niêm yết sẽ diễn ra sau ít nhất hai hoặc ba tháng tính từ lúc ThaiBev gửi hồ sơ cho SGX, nhưng quy mô và thời gian của IPO vẫn có thể thay đổi, theo giới thạo tin.

ThaiBev thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, được biết đến là ông chủ thương hiệu bia Chang. Năm 2017, công ty đã mua lại 53,6% cổ phần của nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam – Sabeco với giá gần 5 tỷ USD.

Lợi nhuận của Sabeco sau khi giảm liên tục từ nửa cuối năm 2019 đã hồi phục mạnh trong những quý gần đây. Lợi nhuận ròng quý IV/2020 thậm chí thiết lập kỷ lục mới, đạt 1.466 tỷ đồng dù doanh thu vẫn sụt giảm.

Theo dữ liệu của Refinitiv, nếu đợt IPO được đề xuất chỉ cần huy động được hơn 2 tỷ USD, đây sẽ được xem là đợt niêm yết lớn nhất trên SGX trong khoảng 8 năm trở lại. Một thoả thuận trị giá 2,5 tỷ USD theo dự kiến từ kế hoạch năm 2019 của ThaiBev sẽ khiến nó trở thành thương vụ IPO lớn nhất tại Singapore kể từ năm 2011, thời điểm Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD.

Citi, Bank of America và Morgan Stanley sẽ là các nhà tổ chức thương vụ IPO lần này.

Màn ra mắt của đơn vị sản xuất bia của ThaiBev sẽ đánh dấu một chiến thắng lớn cho SGX, khi sàn giao dịch đang trải qua một loạt đình trệ. Thị trường chứng khoán Singapore đang tìm cách tạo nên một sân chơi đa dạng cho các nhà đầu tư để giao dịch trái phiếu, ngoại hối, hàng hoá và các công cụ phái sinh sau nhiều năm mảng giao dịch cổ phiếu cốt lõi trở nên ảm đạm.

SGX đang đẩy nhanh kế hoạch trở thành sàn giao dịch lớn đầu tiên ở Châu Á niêm yết các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). SGX cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đối thủ trong khu vực là Hồng Kông, vốn đã thu hút một lượng lớn danh sách các công ty “quay trở về” bởi các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang tìm cách giảm phụ thuộc vào Phố Wall trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung.

Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX, cho biết: “Tiềm năng trong việc niêm yết đơn vị sản xuất bia của ThaiBev có thể hâm nóng thị trường IPO của Singapore và các nhà đầu tư dường như đang chào đón tin tức này”. Bà cho biết thêm cổ phiếu niêm yết tại Singapore của ThaiBev tăng 2,5% trong khi “thị trường đã chịu lực bán lớn vào 28/1”.

Tuy nhiên, chiến lược gia nói rằng, do ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực truyền thống, việc niêm yết “có thể không giúp nâng cao định giá của thị trường chứng khoán Singapore như các cổ phiếu công nghệ đã làm cho Hồng Kông”.

Theo Forbes, ThaiBev thuộc sở hữu của một trong những người đàn ông giàu nhất Thái Lan, với tài sản 13,9 tỷ USD cấu thành từ các lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và đồ uống. Các thương vụ mua bán sáp nhập đã biến ThaiBev trở thành một trong những công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Đông Nam Á.

Lê Nhi
Nguồn CafeF