Phúc Long trước tin đồn M&A: Doanh thu dẫn đầu ngành trà sữa

Phúc Long trước tin đồn M&A: Doanh thu dẫn đầu ngành trà sữa

Doanh thu của Phúc Long tăng trưởng gần 65% trong năm 2019, biến đây trở thành một trong những chuỗi đồ uống lớn nhất Việt Nam.

Trong vòng 1 tuần trở lại đây, ngành F&B rộ lên tin đồn Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Long (chủ nhãn hiệu đồ uống Phúc Long) đang được một doanh nghiệp lớn trong nước hỏi mua. Theo nguồn tin của chúng tôi, tập đoàn này hiện có chủ trương hợp tác chiến lược cùng các doanh nghiệp Việt, trong đó có thương hiệu đồ uống như Phúc Long. Tuy nhiên, cách thức hợp tác cụ thể chưa được tiết lộ.

Phúc Long là thương hiệu đồ uống từng có thời gian “gây bão” giới trẻ trong Nam, ngoài Bắc. Tận dụng làn sóng này, họ vươn lên mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây.

Phúc Long được khai sinh từ năm 1968 tại vùng cao nguyên chè Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ba cửa hàng đầu tiên mở ra từ năm 1980 tại TP.HCM bày bán các sản phẩm trà và cà phê Việt. Năm 2007, Phúc Long sở hữu đồi chè tại tỉnh Thái Nguyên, họ cũng đầu tư một nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương được chứng nhận theo chuẩn HACCP.

Gần đây, Phúc Long tung ra mô hình kiosk đặt quầy đồ uống bên trong siêu thị VinMart, qua đó khách hàng có thể kết hợp vừa mua sắm tại siêu thị VinMart vừa có thể mua đồ uống Phúc Long mang đi

Năm 2012, Phúc Long chính thức mở cửa hàng đồ uống đầu tiên, gia nhập ngành F&B. Kể từ năm 2018, sau khi phát triển mạnh mẽ tại TP.HCM, chuỗi đồ uống Phúc Long mở rộng ra nhiều tỉnh thành, trong đó có màn Bắc tiến ra Hà Nội. Họ đồng thời xây dựng nhà máy chế biến thứ hai tại Bình Dương.

Đến hết năm 2019, Phúc Long cho biết đã sở hữu 70 cửa hàng trên cả nước; công ty đưa sản phẩm của mình đến hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hay kênh thương mại điện tử, cũng như xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

Cùng với sự hiện diện của mình, kết quả kinh doanh của Phúc Long tăng trưởng “phi mã”, chiếm vị trí số một về doanh thu so với các chuỗi trà sữa, kể từ năm 2017.

Năm 2019, doanh thu của Phúc Long đạt 779 tỷ đồng, tăng 65%. Các năm trước đó, mức tăng trưởng cũng lần lượt ghi nhận 39% và 25%.

Doanh thu của Phúc Long thậm chí ngang hàng với các chuỗi cà phê top đầu như Starbucks (783 tỷ đồng), The Coffee House (863 tỷ đồng), gần gấp đôi Trung Nguyên (409 tỷ đồng).

Biên lợi nhuận gộp của Phúc Long khoảng 35%, là mức trung bình trong ngành đồ uống. Tại Highlands Coffee, The Coffee House hay Trung Nguyên, tỷ lệ này thậm chí đạt từ 65-70%.

Giống như các doanh nghiệp chuỗi đồ uống khác, mặc dù doanh thu tương đối cao nhưng lợi nhuận ròng thu của của Phúc Long không quá ấn tượng. Đáng chú ý nhất trong năm 2019 khi tình hình kinh doanh đột biến, họ chỉ lãi 20 tỷ đồng, các năm trước lãi tượng trưng một vài tỷ đồng. Một phần nguyên nhân đến từ đặc thù của ngành F&B đòi hỏi chi phí vận hành lớn, bao gồm chi phí thuê mặt bằng đẹp, trả lương nhân công, truyền thông và kiểm soát chất lượng...

Chủ sở hữu của Phúc Long là ông Lâm Bội Minh (sinh năm 1946), một doanh nhân người Hoa. Tại thời điểm đầu năm 2017, vốn điều lệ của Phúc Long ở mức 50 tỷ đồng, trong đó ông Lâm Bội Minh sở hữu 53,33%; cổ đông nắm phần còn lại là ông Lâm Chấn Huy.

Đông A
Nguồn CafeF