Thương mại điện tử Việt Nam một năm khởi sắc với 11,8 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam một năm khởi sắc với 11,8 tỷ USD

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng 29% trong giai đoạn 2020 – 2025.

Mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam (TMĐTVN) tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề với nền kinh tế toàn cầu nhưng lại là cú huých đáng kể với thương mại điện tử, khiến nhiều doanh nghiệp quyết định bán trực tuyến, và nhiều người chuyển sang mua hàng trực tuyến.

Các doanh nghiệp sản xuất nằm trong nhóm lớn nhất cả nước đều đưa thương mại điện tử vào chiến lược phát triển dài hạn để đối phó với khủng hoảng và xây dựng kênh phân phối mới, theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Đặc biệt ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020 cũng ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến của Online Friday, thị trường ghi nhận 3,7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60h, tăng 267% so với cùng kỳ.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt kết ấn tượng và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số
Ảnh: Báo Phụ nữ

Những tín hiệu tích cực trên đã giúp TMĐTVN đạt kết ấn tượng và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.

Tất nhiên, mức tăng trên vẫn thấp hơn nhiều so với các nhận định trước đó ở mức 25-30%. Ngoài ra, quy mô TMĐTVN năm 2020 như con số được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số công bố – 11,8 tỷ USD, cũng thấp hơn nhiều so với dự báo của nhiều tổ chức trước đó, khi cho rằng có thể đạt khoảng 14-15 tỷ USD.

Các phân tích của GlobalData’s E-Commerce Analytics cho thấy với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 18% hiện nay, dự kiến vào năm 2024 quy mô thị trường có thể đạt 26,1 tỷ USD.

Còn theo tính toán của Google, Temasek và Bain&Company, với tốc độ tăng trưởng 29% trong cả giai đoạn 2020 – 2025, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thương mại điện tử và kỹ thuật số

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2020 do Hiệp hội TMĐTVN (VECOM) cho biết, năm 2019 tốc độ tăng trưởng ngành thương mại điện tử đạt trên 32%. Cả giai đoạn 2016 – 2019, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 30%.

Thương mại điện tử ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng. Xu hướng tại Việt Nam nằm trong diễn biến chung của khu vực. Visa cho biết, tại Châu Á – Thái Bình Dương, 41% người tiêu dùng thực hiện hơn 5 giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử trong vòng 3 tháng qua.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết các khảo sát Nielsen thực hiện gần đây đã chỉ ra rằng, nhu cầu mua sắm trên thương mại điện tử đã tăng lên rõ rệt kể từ khi đại dịch bùng phát.

Việt Nam có TMĐT phát triển nhanh nên đến năm 2023
Ảnh: Way

Theo đó, có 53% người tiêu dùng trả lời họ mua hàng qua mạng là do có chương trình khuyến mại. Kế tiếp có 30% người mua hàng để bổ sung và gia tăng lượng tích trữ. Hiện đa số khách hàng mua sắm online là người trẻ trong độ tuổi từ 18-29, làm văn phòng và trong đó có 63% là phụ nữ; 88% sử dụng các thiết bị di động và 81% lượng người vẫn thanh toán theo phương thức COD (nhận hàng trả tiền).

Đặc biệt, dù hiện nay đa số người tiêu dùng vẫn có thói quen thanh toán tiền mặt nhưng tương lai việc sử dụng ví điện tử thanh toán sẽ nhiều hơn. Theo số liệu từ công ty Nielsen Việt Nam, trong năm nay đã có khoảng 53% người dùng ví điện tử thanh toán khi mua hàng qua mạng, tăng 28% so với năm 2019.

Còn theo một báo cáo trước đó của Credit Suisse, đến đầu năm 2019, tỷ lệ thanh toán sử dụng tiền mặt trong các giao dịch tiêu dùng tại Việt Nam vẫn lên đến 84%, cao nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Nhưng tổ chức này cũng nhận định Việt Nam có TMĐT phát triển nhanh nên đến năm 2023, thanh toán điện tử có thể tăng lên 6 lần, đạt 16 tỷ USD và chiếm 8% tổng số giao dịch thanh toán và tỷ lệ thanh toán không tiền mặt sẽ tăng từ 16% năm 2019 lên 23%.

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư