Netflix vượt kỷ lục 200 triệu thuê bao

Netflix vượt kỷ lục 200 triệu thuê bao

Netflix vừa thông báo kết quả tăng trưởng người đăng ký ấn tượng trong năm 2020 nhưng công ty đối mặt với nhiều cạnh tranh và tỷ lệ khách hàng trung thành thấp.

Netflix vượt qua cột mốc quan trọng với 203,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Kết quả ấn tượng có được sau nửa đầu năm 2020 tăng trưởng ngoạn mục. Netflix chứng kiến quý đầu tiên của năm 2020 bùng nổ khi đại dịch COVID-19 lan rộng buộc mọi người phải ở nhà tránh dịch, qua đó thúc đẩy nhu cầu giải trí tăng mạnh. Từ tháng 1-3/2020, công ty thu hút thêm 15,8 triệu khách hàng trả phí.

Lợi thế lớn mà Netflix có được so với các đối thủ cạnh tranh là các chương trình và phim mới ra mắt liên tục. Nội dung chuẩn bị phát vào năm 2020 phần lớn được quay và ở giai đoạn hậu sản xuất, có thể hoàn thành từ xa trong thời gian đại dịch bùng phát.

Netflix trải qua năm 2020 thành công nhưng đối mặt nhiều khó khăn ở 2021

Quý III/2020 tăng trưởng kém ấn tượng, chỉ có thêm 2,2 triệu thuê bao so với 6 triệu dự kiến. Tuy vậy bước sang quý IV/2020, các chương trình mới như ‘The Queen’s Gambit’ và ‘Emily in Paris’ có một lượng fan khá lớn. Thêm vào đó, lợi nhuận cao của nhiều chương trình nổi tiếng như ‘The Crown’ giúp Netflix trở thành một trong những nhà sản xuất nội dung trực tuyến kiếm tiền tốt nhất. Hơn 62 triệu hộ gia đình xem The Queen’s Gambit trong 4 tuần đầu tiên kể từ khi phát hành, khiến bộ phim trở thành loạt phim được xem nhiều thứ hai trên Netflix, sau chương trình ‘Tiger King’. Cuối quý IV, Netflix chứng kiến một cú hit lớn khác với phim ‘Bridgerton’.

Quý IV/2020, Netflix có thêm 8,5 triệu thuê bao trả phí, mang lại kỷ lục 37 triệu thành viên tăng chỉ trong năm 2020. Công ty đạt doanh thu năm lên tới 25 tỷ USD. Netflix chia sẻ với các cổ đông rằng: “Chúng tôi không còn nhu cầu huy động tài chính từ bên ngoài cho các hoạt động hằng ngày”. Netflix dự kiến tăng thêm 6 triệu thuê bao trả phí trong quý I/2021 so với 15,8 triệu của quý I năm ngoái.

2020 thành công với Netflix nhưng năm nay sự khởi sắc khó duy trì. Một phần lý do là thị trường bão hoà ở Mỹ khi lượng thuê bao không tăng trưởng. Trong khi đó, khách hàng ở Châu Á cũng dần trở lại cuộc sống bình thường và không dành nhiều thời gian cho dịch vụ xem phim trực tuyến.

Ngoài ra, các đối thủ như HBO Max, Peacock, Disney Plus... sẵn sàng bước vào cuộc đua với Netflix. WandaVision vừa ra mắt trên Disney Plus. WarnerMedia sẽ phát hành các tựa phim lớn đồng thời trên HBO Max cùng ngày các phim ra rạp, có thể thu hút sự chú ý. Sau đó là TikTok, YouTube và Fortnite cũng có những kế hoạch riêng.

CEO Netflix Reed Hastings

“Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản. Nếu tiếp tục cải tiến Netflix mỗi ngày để làm hài lòng các thành viên hơn, chúng tôi có thể là lựa chọn đầu tiên để giải trí trực tuyến” – thư gửi cổ đông của Netflix khẳng định sẵn sàng làm tốt hơn để đối mặt với cạnh tranh.

Một nguyên nhân khác cũng khiến sự tăng trưởng của Netflix trở nên mong manh là người dùng dễ dàng huỷ một dịch vụ và chuyển sang nhà cung cấp khác bất cứ khi nào họ muốn. Theo thống kê của Deloitte tháng 10/2020, 25% người đăng ký phát trực tuyến huỷ một dịch vụ để đăng ký một dịch vụ khác. Con số này là 17% vào tháng 5. Deloitte cũng phát hiện ra rằng 62% người đăng ký để xem một chương trình cụ thể sẽ huỷ thuê bao khi xem hết.

“Netflix đang bước vào một năm mới với nhiều cạnh tranh hơn bao giờ hết và nhiều bất ổn đại dịch sẽ mang lại. Netflix có khả năng tiếp tục đứng đầu ngai vàng xem video trực tuyến, nhưng mọi chuyện sẽ không dễ dàng như trước đây”, tờ The Verge nhận định.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive