Facebook đang giết chết WhatsApp?

Facebook đang giết chết WhatsApp?

Signal, Telegram đang dần thay thế WhatsApp, trở thành những ứng dụng được người dùng tin tưởng về độ bảo mật.

Theo CNBC, lượt tải xuống từ 2 ứng dụng SignalTelegram đã tăng đột biến trong một tuần qua, đặc biệt là sau khi WhatsApp đưa ra thông báo yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin cho Facebook.

Cụ thể, theo Sensor Tower, từ ngày 6-10/1, Signal đã đạt mốc 7,5 triệu lượt cài đặt trên App Store và Google Play. Đây là con số kỷ lục tính theo tuần của Signal.

Cũng trong thời gian đó, Telegram đã đạt 5,6 triệu lượt tải trên toàn cầu, theo Apptopia.

Lượt người dùng Signal gia tăng khiến WhatsApp phải dè chừng
Ảnh: Forbes

Trước làn sóng người dùng tăng cao, Signal cho biết họ phải bổ sung thêm máy chủ để có thể gửi mã xác minh đến mọi tài khoản.

“Chúng tôi tiếp tục đạt lượng truy cập kỷ lục sau khi có nhiều người không đồng tình với chính sách mới của Facebook. Nếu gần đây bạn không thể tạo nhóm mới, vui lòng thử lại. Các máy chủ mới đã sẵn sàng phục vụ bạn”, Signal chia sẻ trên Twitter.

Việc người dùng tìm kiếm những ứng dụng thay thế cho WhatsApp đã cho thấy chính sách lần này của Facebook đang gặp nhiều bất cập.

Vào ngày 8/2, WhatsApp đã gửi đến người dùng một thông báo, yêu cầu chấp nhận các điều khoản được đưa ra để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Thông báo của WhatsApp đã nhận lại nhiều ý kiến phản đối
Ảnh: Cnet

Trong số các điều khoản này có đề cập đến việc chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook. Những dữ liệu này bao gồm thông tin số điện thoại, dữ liệu giao dịch, thông tin tương tác trên mạng và thông tin thiết bị di động. Điều khoản này được áp dụng cho cả những doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ.

Kể từ năm 2016, WhatsApp đã chia sẻ một số dữ liệu nhất định với Facebook. Tuy nhiên, người dùng lúc đấy vẫn có thể không đồng ý với điều khoản này.

WhatsApp cho biết dữ liệu được chia sẻ nhằm phục vụ mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường bảo mật và tinh chỉnh các dịch vụ đề xuất.

Sau thông báo của WhatsApp, CEO của Tesla, Elon Musk, đã kêu gọi người dùng chuyển sang sử dụng Signal bởi độ bảo mật thông tin mà ứng dụng này mang lại.

Tuy nhiên, việc WhatsApp có để lọt thị phần vào tay Signal hay không là điều chưa thể nói trước. Theo Phó Giám đốc thông tin của Apptopia, Adam Blacker, hiện Signal và Telegram đã có sự gia tăng, nhưng WhatsApp không hề suy giảm.

“Tôi cho rằng có rất ít người thực sự xoá WhatsApp. Ngay cả những người đang tải Signal hoặc Telegram vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng này. Đó là nơi hầu hết bạn bè và gia đình của họ trò chuyện”, Blacker cho biết thêm.

Minh Luân
Nguồn BizLive