Mảng bán kem của KIDO Foods lãi 13 tỷ mỗi tháng

Mảng bán kem của KIDO Foods lãi 13 tỷ mỗi tháng

Mặc dù doanh thu KIDO Foods năm nay sụt giảm so với năm trước nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng thêm 10%, đạt 157 tỷ đồng trong năm 2020.

Kem vẫn “đắt” dù gặp khó vì COVID-19

Năm nay các công ty con của Tập đoàn KIDO hầu như đều hoạt động tốt dù ngay từ đầu năm cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó, nổi trội nhất vẫn là mảng kem và dầu ăn.

Năm 2020, KIDO Foods doanh thu thuần đạt 1.282 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Lãi trước thuế 200 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm và tăng 8% so với 2019; lãi sau thuế 157 tỷ đồng, tăng 10%. Riêng quý IV, doanh thu thuần đạt 231 tỷ đồng, lỗ gần 7 tỷ đồng, lần gần nhất doanh nghiệp lỗ là quý IV/2018.

Biên lợi nhuận gộp năm 2020 của KIDO Foods đạt 55,5%, thấp hơn so với mức 58,6% năm 2019 nhưng biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng từ đạt 13% lên 15,3%.

Để đối phó trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp kem đã thực hiện nhiều giải pháp gỡ khó
Ảnh: TL

Doanh nghiệp lý giải, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và trong nước, tác động đến tình hình sản xuất doanh nghiệp nói chung và đã ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân nói riêng. Theo đó, doanh thu của KIDO Foods từ các kênh KA, khu du lịch, nhà hàng, trường học... sụt giảm đột ngột do các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ.

Để đối phó trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp kem đã thực hiện các biện pháp như chuyển dịch kênh phân phối, làm cho sản phẩm gần với hộ gia đình hơn, rút tủ tại các kênh KA, các điểm du lịch, trường học, căn tin... để đặt gần khu phố.

Vào cuối tháng 12/2020, KIDO Foods đã chính thức sáp nhập với Tập đoàn KIDO
Ảnh: Internet

KIDO Foods cho biết mặc dù năm 2021 được dự báo có nhiều ẩn số nhưng vẫn đặt mục tiêu là tăng trưởng cao. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các chiến lược nhằm phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và lôi kéo các khách hàng mới tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Vào cuối tháng 12/2020, KIDO Foods đã chính thức sáp nhập với Tập đoàn KIDO với tỷ lệ hoán đổi 1 cổ phiếu KDF đổi 1,3 cổ phiếu KDC, quá trình chuyển giao cổ phiếu dự kiến được hoàn tất trong quý I/2021. Cổ phiếu KDF dừng giao dịch trên UPCoM từ 10/12 với mức giá 46.800 đồng/cp. Trong khi đó, cổ phiếu KDC hiện giao dịch ở vùng giá 39.000 đồng/cp.

KIDO Foods vừa chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty cổ phần sang công ty TNHH vào cuối năm 2020 sau khi chính thức sáp nhập vào tập đoàn mẹ KIDO. Cổ phiếu của KIDO Foods đã huỷ giao dịch trên sàn UPCoM và sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu của KIDO Group theo tỷ lệ 1:1,3. Việc chuyển giao cổ phiếu dự kiến hoàn tất trong quý I.

Theo ban lãnh đạo KIDO, việc sáp nhập công ty con sẽ tối ưu hoá vị thế, năng lực tài chính, quản trị, điều hành. KIDO cũng có kế hoạch sáp nhập hai công ty con còn lại trong mảng dầu ăn là Vocarimex và Tường An vào tập đoàn mẹ sau KIDO Foods.

Dầu Tường An lãi trước thuế hơn 220 tỷ đồng

Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp có mức tăng trưởng 2 con số.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, doanh thu thuần năm ngoái xấp xỉ 5.250 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ. Do tập trung tăng doanh số, mở rộng ngành hàng và khai thác hiệu quả thị trường nên biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 14,53%, trong khi năm 2019 là 15,97%.

Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp có mức tăng trưởng 2 con số
Ảnh: Eva

Tuy nhiên, chi phí bán hàng trong giai đoạn này chỉ tăng khoảng 4%. Nhờ đó, biên lợi nhuận thuần và biên lợi nhuận trước thuế đều được cải thiện, lần lượt đạt 4,18% và 4,21%. Công ty báo lãi trước thuế hơn 220 tỷ đồng, tăng gần 30% và vượt kế hoạch 15%.

Ban lãnh đạo Dầu Tường An cho biết, vì dịch bệnh nên năm ngoái công ty đã dịch chuyển bán hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm tại nhà hoặc gần nhà. Danh mục sản phẩm cũng được chuyển dịch tuỳ theo vùng miền, ưu tiên phát triển các sản phẩm trung và cao cấp, có biên lợi nhuận cao.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư