Thương hiệu Việt tự hào chất Việt, lấn sân thế giới

Thương hiệu Việt tự hào chất Việt, lấn sân thế giới

Theo Giám đốc Marketing Sunhouse, một thương hiệu sản phẩm tốt, được người dùng trong và ngoài nước tín nhiệm sử dụng sẽ tác động lại thương hiệu quốc gia và giúp đỡ được cho các sản phẩm khác, thương hiệu khác của quốc gia đó. Bởi vậy, Sunhouse đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu khẳng định tên tuổi thương hiệu Việt trên bản đồ gia dụng thế giới.

Cùng xem Giám đốc Marketing Tập đoàn Sunhouse, ông Lê Tùng chia sẻ về bí quyết xây dựng thương hiệu Việt tự hào chất Việt ra sao?

* Xin ông cho biết, 20 năm hình thành và phát triển, từ chỗ là đối tác của thương hiệu Hàn Quốc, Sunhouse đã làm gì để ngày càng nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, trở thành thương hiệu của Việt Nam?

Bản chất các doanh nghiệp đều vận hành theo một chuỗi giá trị. Doanh nghiệp Việt càng nắm được những đoạn giá trị quan trọng nhất, giá trị nhất thì thương hiệu càng vững mạnh, đem lại sự thịnh vượng cho quốc gia.

Tính đến nay, Sunhouse đã có thể sản xuất khoảng 70% tổng sản lượng tại Việt Nam, 30% còn lại được đặt hàng OEM tại nước ngoài. Để ngày càng nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, khẳng định mình là một thương hiệu Việt có uy tín, ngoài việc mở rộng các nhà máy sản xuất thì quan trọng hơn là phải làm chủ được công nghệ gốc, nắm trong tay tiêu chuẩn chất lượng của bất kỳ sản phẩm nào.

Nhà máy mạch Narae Sunhouse System có tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 7 triệu USD thể hiện bước đi quyết liệt của Sunhouse

Tính đến 2020, Sunhouse sở hữu cụm 8 nhà máy chuyên môn với diện tích đến 100.000m2. Mọi công đoạn sản xuất gần như tự chủ hoàn toàn. Đặc biệt, nhà máy mạch Narae Sunhouse System có tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 7 triệu USD ra mắt hồi năm 2019 là bước đi quyết liệt của Sunhouse để lấn sân và chủ động công nghệ sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như điều hoà, bếp điện, nồi cơm điện tử...

Song song với đó, Sunhouse tập trung vào việc nghiên cứu thị trường, lắng nghe người dùng để phát triển những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng QA-QC được đầu tư tự động hoá, trị giá cả tỷ đồng, dưới sự tư vấn và giám sát chặt chẽ của các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc. Nghiên cứu phát triển tính năng mới của sản phẩm, cải tiến các dòng sản phẩm cũ (về công năng, hiệu năng); gia tăng tỷ lệ nội địa hoá các dòng sản phẩm OEM theo tiêu chuẩn phù hợp với người Việt, mang đến sự tiện dụng của người tiêu dùng, trên cơ sở tối đa hoá giá trị sử dụng và tối ưu hoá chi phí cho người dùng. Với các sản phẩm OEM, Sunhouse là người đặt ra tiêu chuẩn chất lượng mà đối tác phải thực hiện theo.

Sản phẩm của Sunhouse đã được xuất khẩu đi 12 quốc gia

Với việc tự chủ gần như hoàn toàn mọi công đoạn sản xuất, sản phẩm của Sunhouse đã được xuất khẩu đi 12 quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của những quốc gia khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Vì vậy, Sunhouse hoàn toàn có cơ sở vững chắc để chiến thắng tại thị trường nội địa, dưới các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt, thương hiệu quốc gia của các cơ quan nhà nước.

* Bài toán đường dài cho Sunhouse đang được xây dựng như thế nào để ngày càng khẳng định tên tuổi thương hiệu Việt trên bản đồ gia dụng thế giới?

Giá trị thương hiệu rất quan trọng, nó nắm khoảng 30% trong tổng chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển đường dài, điều kiện tiên quyết là cần có sản phẩm phù hợp người dùng, hệ thống quản trị chất lượng tốt, xây dựng thương hiệu sản phẩm mạnh.

Xét từ các doanh nghiệp đa quốc gia từ Mỹ, Nhật, Đức..., họ hầu như không tham gia vào sản xuất mà tập trung vào R&D, phân phối và thương hiệu.

Ông Lê Tùng, Giám đốc Marketing Tập đoàn Sunhouse

Bản chất của thương hiệu là lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm đó, nó thể hiện sự khác biệt của sản phẩm đó với sản phẩm khác cùng loại. Chính vì vậy, trong tương lai, Sunhouse sẽ tiếp tục đầu tư để hoàn thiện và làm chủ công nghệ lõi, R&D, QA-QC, tự chủ sản xuất, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, để mỗi sản phẩm Sunhouse nói riêng và sản phẩm Việt nói chung có thể chiếm được lòng tin người tiêu dùng, lấn sân quốc tế.

Là một thương hiệu Việt, được quản lý, giám sát dưới bàn tay, khối óc của con người Việt, sản phẩm Sunhouse tự hào làm nên chất Việt riêng của mình. Hiểu được nhu cầu và khả năng kinh tế người Việt, chúng tôi đang và sẽ cố gắng “gạn đục khơi trong”, tập trung phát triển những tính năng cần thiết, sử dụng những vật liệu tương xứng trên cơ sở giá thành phù hợp với thu nhập của người dân Việt nhất. Để 80% người dân Việt đều có thể sở hữu những sản phẩm Việt tiện nghi, hiện đại, đặc biệt là phù hợp với túi tiền của mình. Đây cũng chính là giá trị mà Sunhouse hướng đến.

Khi có một thương hiệu sản phẩm tốt, được người dùng trong và ngoài nước tín nhiệm sử dụng thì cũng sẽ tác động lại thương hiệu quốc gia và giúp đỡ được cho các sản phẩm khác, thương hiệu khác của quốc gia đó. Bởi vậy, Sunhouse đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu khẳng định tên tuổi Thương hiệu Việt trên bản đồ gia dụng thế giới.

Nguồn Sunhouse