Counterpoint Research: MediaTek vượt qua Qualcomm để trở thành nhà cung cấp chipset hàng đầu cho smartphone

Counterpoint Research: MediaTek vượt qua Qualcomm để trở thành nhà cung cấp chipset hàng đầu cho smartphone

Tập đoàn Mỹ không còn là nhà cung cấp số 1 về vi xử lý cho smartphone trong quý III/2020.

Theo Counterpoint Research, vừa có sự thay đổi trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Trong quý III/2020, MediaTek vượt qua Qualcomm để trở thành nhà cung cấp chipset hàng đầu cho smartphone với 31% thị phần. Counterpoint cho rằng thành công của MediaTek là nhờ doanh số bán điện thoại tăng mạnh ở phân khúc giá từ 100-250USD trong bối cảnh bùng nổ ở hai thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. “Là quốc gia đang phát triển, Ấn Độ có số người dùng ưa thích các thương hiệu điện thoại sử dụng chip MediaTek thay vì Snapdragon đắt tiền hơn của Qualcomm”, tờ The Verge bình luận.

Thị phần chip smartphone trong quý III/2019 và 2020

Mất ngôi số 1 về sản lượng chipset nhưng điểm tích cực với Qualcomm là thị phần vi xử lý 5G của hãng lên tới 39%. Đây là thị trường có mức tăng gấp đôi trong quý III. 17% tổng số điện thoại bán ra trong quý III hỗ trợ 5G. Con số này dự kiến tăng lên 33% cho quý IV hiện tại. Với sự tăng trưởng mạnh trong các lô hàng 5G trong quý IV, Qualcomm hoàn toàn có cơ hội lấy lại vương miện mà MediaTek tước đi.

31% thị phần là thành tựu của MediaTek trên thị trường chipset điện thoại thông minh quý III/2020, tăng 5% so với 26% thị phần mà công ty có năm ngoái. Cùng kỳ, thị phần của Qualcomm giảm từ 31% xuống còn 29% hiện tại. Apple đứng thứ ba khi chip dòng A chiếm 12% thị trường. Samsung cũng có thị phần giảm từ 16% xuống 12%. HiSilicon cũng có thị phần là 12%.

Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Dale Gai cho biết việc tăng thị phần của MediaTek trong quý III/2020 do ba nguyên nhân. Đầu tiên là sự tăng trưởng của phân khúc giá điện thoại thông minh trung cấp (100-250USD) và các thị trường mới nổi như LATAM (Mỹ Latinh), MEA (Trung Đông) và Ấn Độ. Lý do thứ hai là lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei khiến chip Kirin bị ảnh hưởng. Cuối cùng, MediaTek thắng thầu để cung cấp cho các hãng sản xuất điện thoại hàng đầu như Samsung, Xiaomi và Honor.

Thị phần chip smartphone theo khu vực LATAM (Mỹ la tinh), MEA (Trung Đông) và Ấn Độ

Thị phần chipset MediaTek của Xiaomi tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các chip MediaTek giá cả phải chăng do TSMC chế tạo trở thành lựa chọn đầu tiên cho nhiều hãng tăng sản xuất để bù đắp nhu cầu thị trường khi Huawei chịu lệnh cấm.

Qualcomm công bố mức tăng thị phần mạnh trong phân khúc cao cấp vào quý III/2020. Thành công này phần nào cũng đến từ việc HiSilicon không thể sản xuất chip Kirin cho điện thoại cao cấp Huawei. Tuy nhiên, Qualcomm phải đối mặt với sự cạnh tranh từ MediaTek ở phân khúc tầm trung. Các chuyên gia đánh giá cả hai thương hiệu tiếp tục cạnh tranh mạnh ở “chiến trường” điện thoại 5G, được dự đoán sẽ phổ biến vào năm 2021.

Qualcomm và MediaTek liên tục tung ra chip 5G có giá thấp để trang bị cho các smartphone tầm trung. Khi chi phí chip 5G giảm, giá bán của điện thoại 5G cũng giảm theo. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Statista cho thấy giá bán trung bình của điện thoại 5G tại Trung Quốc giảm đáng kể. Tính đến quý III/2019, giá trung bình của điện thoại 5G ở Trung Quốc là 711USD nhưng trong vòng chưa đầy một năm, giá trung bình điện thoại 5G hiện tại là 464USD.

Theo báo cáo của IDC, thị trường điện thoại toàn cầu tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ vào năm 2020. Báo cáo cho thấy các nhà sản xuất xuất xưởng khoảng 1,2 tỷ điện thoại năm nay.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Bảo Nhi
Nguồn BizLive