Năm 2020 đã định hình lại Internet như thế nào?

Năm 2020 đã định hình lại Internet như thế nào?

Từ cuộc cách mạng Zoom đến sự trỗi dậy không ngừng của Amazon, một năm “ngừng hoạt động” đã định hình lại Internet.

Theo Financial Times, khi cuộc phong toả COVID-19 đầu tiên được áp dụng bên ngoài Trung Quốc, hàng tỷ người trên thế giới buộc phải tìm kiếm trực tuyến để liên lạc, cộng tác, giải trí và phát triển.

Bùng nổ của mạng Internet

Sự gia tăng lưu lượng truy cập băng thông rộng trong tháng 3 và tháng 4/2020 đến mức một số dịch vụ video, chẳng hạn như YouTube, buộc phải hạ cấp độ phân giải phát trực tuyến để bảo toàn băng thông. Đây là một động thái chưa từng có.

Ngay cả sau khi tình trạng phong toả bắt đầu giảm bớt ở một số nơi trên thế giới, hoạt động trực tuyến – nơi có thể truy cập internet – vẫn tăng. Mức tăng thứ 2 trong tháng 11 gần như ngang bằng tốc độ tăng trưởng hồi mùa xuân.

Việc sử dụng băng thông rộng ở Mỹ đã tăng trong thời gian phong toả
Ảnh: Openvault

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vào mạng khi tình trạng phong toả đã hạn chế các hoạt động trong thế giới thực của họ. Ngay cả ở một số thị trường Internet lớn nhất, chẳng hạn như Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn có hàng trăm triệu người không có kết nối thường xuyên. Mức độ thâm nhập Internet của Châu Phi vẫn còn kém xa so với phần còn lại của thế giới.

Ở một số nơi trên thế giới, quyền truy cập Internet không thể được coi là đương nhiên
Ảnh: ITU

Truyền thông xã hội và ứng dụng hẹn hò

Mặc dù có rất ít phạm vi để giao lưu và hẹn hò trong thế giới thực, nhưng đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng giao tiếp và xã hội hàng đầu. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook là chính nó, với việc sử dụng nền tảng chia sẻ hình ảnh của mình, Instagram đã đóng cửa trên ứng dụng ổn định WhatsApp.

Việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ngày càng trở nên phổ biến
Ảnh: Apptopia

Đánh giá hàng năm của Twitter về các bài đăng của người dùng phản ánh những người thống trị cuộc trò chuyện chính trị và văn hoá của năm 2020. Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ Donald Trump và người kế nhiệm Joe Biden đứng đầu bảng xếp hạng, kể cả ban nhạc K-pop BTS, tất cả họ là những người gây ảnh hưởng trong năm 2020.

Những nhân vật gây ảnh hưởng trong năm 2020
Ảnh: Twitter

Truyền phát giải trí

Hiệu suất vượt trội của Netflix cũng chứng minh giá trị của việc trở thành lựa chọn mặc định trong bất kỳ danh mục Internet nhất định nào
Ảnh: Financial Times

Văn phòng ảo

Quay lại “văn phòng”, các công cụ làm việc từ xa và cuộc gọi điện video là không thể tránh khỏi. Khả năng tập trung sự chú ý của Internet một lần nữa được giữ vững, với tính năng Thu phóng mang lại lợi ích không tương xứng mặc dù Nhóm của Microsoft và Meet của Google đã có sẵn miễn phí trong nhiều tổ chức. Sự tranh cãi hồi đầu năm về các biện pháp kiểm soát bảo mật và quyền riêng tư của Zoom dường như bị lấn át bởi sự tiện lợi.

Zoom đã đánh bại sự hoài nghi về các biện pháp bảo mật cũng như quyền riêng tư bằng sự tiện lợi
Ảnh: Financial Times

Cuộc gọi điện video trở nên vô cùng cần thiết, ngay cả đối với những người tại hội nghị thượng đỉnh EU
Ảnh: AFP

Thương mại điện tử

Sự thống trị của Amazon đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và đặc quyền vận chuyển Prime đã khiến nó trở thành lựa chọn đáng cân nhắc khi các con phố lớn buộc phải đóng cửa. Nhưng chính lễ hội mua sắm Prime Day do chính Amazon tạo ra hồi tháng 10 đã chứng kiến ​​mức tăng đột biến lớn nhất trong năm cho đến nay. Và Black Friday lại tiếp tục tăng tốc trở lại. Nhìn chung, nhóm phân tích eMarketer ước tính rằng thương mại điện tử của Mỹ tăng 32% vào năm 2020, chiếm 14% tổng doanh số bán lẻ.

Amazon đã trở thành một nguồn lực quan trọng trong năm nay và tiếp tục vươn lên dẫn đầu so với các đối thủ
Ảnh: Financial Times

Giao đồ ăn

Các ứng dụng giao đồ ăn là một trong những công ty công nghệ “hot” nhất trong năm. Điều đó đã được chứng minh bằng đợt phát hành lần đầu ra công chúng bom tấn DoorDash, tăng hơn 80% trong ngày giao dịch đầu tiên. Công ty được định giá trong thời gian ngắn ở mức 60 tỷ USD và nâng cao kỳ vọng cho màn ra mắt thị trường chứng khoán được mong đợi của Deliveroo vào năm 2021.

Giao hàng bằng xe đạp qua ứng dụng DoorDash ở New York
Ảnh: Bloomberg

Ứng dụng thể dục và sức khoẻ

Sức khoẻ tinh thần đã tăng lên trong chương trình nghị sự của doanh nghiệp vào năm 2020, vì những chi phí ẩn sau hàng tuần và hàng tháng bị giam cầm đã gây thiệt hại cho họ. Điều đó đã thúc đẩy nhiều người dùng điện thoại thông minh để lấy các ứng dụng thiền và chánh niệm, chẳng hạn như Calm. Ứng dụng này đã huy động nguồn vốn mới với mức định giá 2 tỷ USD vào tháng 12.

Ứng dụng thể dục tăng trưởng nhiều hơn ứng dụng chăm sóc sức khoẻ
Ảnh: Apptopia

Nhưng khi các phòng tập thể dục buộc phải đóng cửa, một sự thay đổi đáng kể hơn nữa trong thói quen di động đã được tìm thấy giữa các ứng dụng tập luyện như Strava và Nike Run Club. Các ứng dụng theo dõi tập thể dục này đã cố gắng giữ chân nhiều người dùng mới trong suốt cả năm. Điều đó chỉ ra một sự thay đổi lâu dài hơn so với mức tăng của năm mới thông thường.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư