Canalys: Thị trường máy tính bảng và PC đang tăng trưởng mạnh

Canalys: Thị trường máy tính bảng và PC đang tăng trưởng mạnh

Doanh số tiêu thụ của máy tính bảng và PC rất tốt khi nhu cầu người dùng tăng cao trong thời gian đại dịch COVID-19.

Đại dịch toàn cầu tác động tiêu cực đến nền kinh tế trên toàn thế giới khiến hàng triệu người mất việc làm. Bất chấp thực tế này, một số sản phẩm tiêu dùng đang có một năm tăng trưởng tuyệt vời. Ví dụ, thị trường máy tính bảng và PC (máy tính bàn và máy tính xách tay) bùng nổ khi các công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Doanh số bán thiết bị cũng được hưởng lợi từ việc học từ xa của học sinh, sinh viên. Một số gia đình phải mua thêm máy tính bảng và PC để phục vụ làm việc, học tập trực tuyến.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, việc mua thêm này tăng số lượng máy tính bảng và PC từ 1,64 tỷ vào cuối năm 2019 lên 1,77 tỷ đơn vị vào cuối năm sau. Các linh kiện được sử dụng để sản xuất máy tính bảng và PC như màn hình và bộ vi xử lý chưa đáp ứng được nhu cầu. Nếu không có sự thiếu hụt nguồn cung, doanh số dự báo còn tăng cao trong năm 2021.

Theo Ryan Reith, nhà phân tích của nhà nghiên cứu IDC, nhu cầu về máy tính bảng, PC có thể tiếp tục tăng vào năm 2022 khi Chính phủ các nước tăng đầu tư công cho các trường học và doanh nghiệp để kích cầu tiêu dùng.

iPad là máy tính bảng phổ biến nhất thế giới

Nhu cầu về máy tính bảng, PC giảm từ khi iPhone đời đầu của Apple được tung ra thị trường vào năm 2007. Các lô hàng PC đạt đỉnh khoảng 300 triệu chiếc vào năm 2008 và giảm dần xuống quanh mức 250 triệu chiếc nhiều năm qua. Nhưng rất bất ngờ, doanh số xuất xưởng 300 triệu quay trở lại khi các nhà phân tích dự đoán số lượng PC sản xuất tăng cao kỷ lục trong năm nay. Trong khi đó, thị trường máy tính bảng còn được dự báo tăng trưởng mạnh hơn PC, đạt hơn 15% trong năm 2020.

iPad vẫn là máy tính bảng phổ biến nhất hiện nay. Đón trước nhu cầu người dùng tăng mạnh, Apple đang phát triển hai model tablet mới để giữ vững vị trí độc tôn cho iPad. Mẫu đầu tiên có giá rẻ 299USD, trang bị chipset A13 Bionic (sử dụng trên dòng iPhone 11). “Táo khuyết” cũng trình làng mẫu iPad Pro mới hỗ trợ 5G với anten mmWave. iPad Pro có thể sở hữu màn hình OLED và trang bị A14X Bionic 5nm. Doanh số iPad tăng 11,5% trong năm tài chính vừa qua.

Thị trường PC tăng trưởng cao nhất 10 năm qua trong quý III/2020

Ở thị trường PC, Acer là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng. Thương hiệu của Đài Loan đạt doanh số cao hơn 15%, bán ra 5,6 triệu máy tính, bao gồm cả thiết bị Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS. Các hãng máy tính xuất xưởng khoảng 79,2 triệu sản phẩm trong quý III, đạt tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 12,7%, cũng là mức tăng trưởng nhanh nhất trong một thập kỷ qua.

Top 5 nhà sản xuất PC có thị phần cao nhất trong quý III/2020 là Lenovo (24,3%), HP (23,6%), Dell (15,1%), Apple (8,1%) và Acer (7,1%).

Bảo Nhi
Nguồn BizLive