CEO Zoom trở thành một trong những người giàu nhất thế giới

CEO Zoom trở thành một trong những người giàu nhất thế giới

Theo FactSet, cổ phiếu Zoom của ông Eric Yuan trị giá gần 17 tỷ USD.

Theo CNBC, gần 1 năm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện ra COVID-19, nhiều người vẫn đang ở nhà, không làm việc tại văn phòng, trường học, rạp chiếu phim, sân vận động, nhà thờ và nhà hàng. Rất nhiều cuộc họp đang diễn ra qua các cuộc gọi video. Và người ta không thể nói về khía cạnh đó của cuộc sống mà không kể đến Zoom.

Doanh thu của Zoom tăng gấp 4 lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần, khiến các nhà phân tích ngạc nhiên. Cổ phiếu ngày càng tăng cao, dễ dàng trở thành một trong những cổ phiếu hàng đầu của năm. Cùng với các công ty sản xuất vaccine như Moderna và đối thủ Trung Quốc của Tesla là Nio, mức tăng của Zoom hiện hơn 450%.

CEO của Zoom – ông Eric Yuan, người trước đây đã làm việc trên phần mềm gọi điện video Webex mà Cisco mua vào năm 2007. Ông vốn đã là tỷ phú trước COVID-19. Vị CEO này đã đưa Zoom ra công chúng vào tháng 4/2019 và gây ấn tượng với các nhà đầu tư bằng sự kết hợp giữa tăng trưởng nhanh và lợi nhuận. Giờ đây, CEO Eric Yuan là 1 trong 100 người giàu nhất thế giới. Theo FactSet, cổ phiếu Zoom của ông trị giá gần 17 tỷ USD.

Giám đốc Điều hành Rob Bernshteyn của Coupa, người có phần mềm đám mây giúp các công ty theo dõi mua hàng cho biết: “Tôi thực sự rất mừng cho anh ấy”.

Ông Eric Yuan, người sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp Zoom Technologies đã xây dựng đế chế hội nghị truyền hình trị giá 35 tỷ USD trong 9 năm
Ảnh: Business Insider

Ông Rob Bernshteyn đã biết ông Eric Yuan được 4 hoặc 5 năm. Ông Rob Bernshteyn và Coupa từ lâu đã là khách hàng của Zoom. Điều duy nhất thay đổi với việc sử dụng Zoom tại Coupa là công ty bắt đầu cho phép nhân viên sử dụng tài khoản Zoom công ty của họ cho các cuộc họp cá nhân.

Theo ông Rob Bernshteyn, “Hạnh phúc là một trong những điều Eric Yuan đã nói từ ngày đầu tiên. Anh ấy muốn đảm bảo rằng nền tảng này tạo ra hạnh phúc. Anh ấy đã tạo ra một nền tảng tuyệt vời để giúp rất nhiều người được kết nối”.

Cổ phiếu của Coupa cũng tăng 144% trong năm nay. Đây là mức tăng khó có thể sánh được với Zoom, tuy nhiên, vẫn làm nổi bật xu hướng năm 2020.

Việc mở rộng Zoom không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vào mùa xuân, sau khi Zoom nhận thấy rằng mình đang nhận được nhu cầu chưa từng có, công ty cũng bị tấn công bởi những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật của phần mềm.

Sau đó là những lo ngại về kết nối của Zoom và CEO Eric Yuan với Trung Quốc. Diễn giả của Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gọi Zoom là một thực thể Trung Quốc trên truyền hình trực tiếp.

COVID-19 khiến doanh thu của Zoom tăng gấp 4 lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần
Ảnh: CNBC

Để phản bác lại vấn đề này, ông Eric Yuan chia sẻ: “Tôi trở thành công dân Mỹ vào tháng 7/2007. Tôi đã sống hạnh phúc ở Mỹ từ năm 1997. Zoom là một công ty của Mỹ, được thành lập và có trụ sở chính tại California, được hợp nhất tại Delaware và giao dịch công khai trên Nasdaq”.

Người đứng đầu Webex Subrah Iyar tại thời điểm mua lại và là nhà đầu tư ban đầu của Zoom nói rằng: “Tôi đã biết Eric kể từ ngày anh ấy đến Mỹ. Anh ấy là một trong những người chân thành nhất mà tôi từng gặp. Anh ấy là hiện thân của văn hoá mà chúng tôi đã cố gắng khắc sâu với Webex: Đôi bên cùng có lợi với khách hàng, với đối tác và nhân viên của chúng tôi”.

Tất cả áp lực trên đều đã được đền đáp xứng đáng. Ngày nay, theo ước tính của Bloomberg, CEO Eric Yuan có tài sản gấp 2 lần so với đồng sáng lập và CEO Marc Benioff của Salesforce, công ty đã bán phần mềm đám mây cho các công ty để theo dõi khách hàng từ năm 1999.

“Tôi không nghĩ rằng có một khoảnh khắc quan trọng hơn trong lịch sử đối với các tổ chức bán hàng B2B. Những tổ chức bán hàng không tự động hoá, những người không biết cách sử dụng Zoom, những người không biết cách sử dụng Salesforce, họ đã gặp bất lợi rất lớn trong năm nay”, CEO Marc Benioff nhận định.

“Trong khi các trọng tâm dài hạn chính của nền tảng này là giáo dục, biến đổi khí hậu và công bằng xã hội, các khoản tài trợ chính của chúng tôi trong quý I sẽ dành cho các tổ chức tạo ra sự khác biệt trong COVID-19”, CEO Eric Yuan chia sẻ.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư