Cuộc đua 5G của các nhà mạng đang nóng lên

Cuộc đua 5G của các nhà mạng đang nóng lên

Mạng 5G hiện đang được các nhà mạng đưa vào thử nghiệm và phát sóng, dự báo sẽ có một cuộc chạy đua vào thời gian tới.

5G bắt đầu chạy

Tất cả các nhà mạng được cấp phép thử nghiệm thương mại 5G đã mở rộng vùng phủ sóng 5G để người dùng trải nghiệm. Theo đó, mạng di động MobiFone đã chính thức khai trương điểm trải nghiệm 5G thực tế tại cửa hàng của nhà mạng này tại số 80 Nguyễn Du (TP.HCM).

Theo ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone: “MobiFone xác định việc triển khai thương mại dịch vụ 5G hiện tại mới chỉ là bước thử nghiệm ban đầu để khách hàng trải nghiệm dịch vụ 5G và những tính năng vượt trội mà 5G mang lại. Công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng của nền kinh tế số, nền tảng cho việc thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Giữa tháng 12 vừa qua, mạng di động MobiFone đã chính thức khai trương điểm trải nghiệm 5G thực tế
Ảnh: thanhnien

Cũng trong cuộc chạy đua 5G, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT – đơn vị sở hữu mạng di động VinaPhone), nhà mạng duy nhất ở thời điểm hiện tại được cấp giấy phép thử nghiệm thương mại và giấy phép sử dụng băng tần 5G tại Hà Nội và TP.HCM chính thức công bố vùng phủ sóng VinaPhone 5G tại hai thành phố lớn nhất này.

Nhà mạng Viettel cũng đã công bố chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội ngay đầu tháng 12 vừa qua. Theo chia sẻ của Tập đoàn Viettel, sau Hà Nội Viettel sẽ gấp rút việc chuẩn bị và lắp đặt hệ thống phát sóng tại TP.HCM và Đà Nẵng để sớm cung cấp dịch vụ 5G thử nghiệm thương mại cho người dùng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, chia sẻ với báo chí sau khi thử nghiệm thương mại xong, các nhà mạng phải có đánh giá kết quả thử nghiệm về tính năng kỹ thuật, khả năng thương mại, nhu cầu thị trường, khả năng kinh doanh trong tương lai... để cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan nhu cầu mới mà 5G mang lại.

Việc triển khai 5G hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu của thị trường. 5G có thể sẽ không được triển khai ngay trên toàn quốc như các thế hệ công nghệ trước đó mà chỉ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có nhu cầu về tốc độ cao, mật độ số người sử dụng lớn, hoặc ở ngay các khu công nghiệp có đầu tư nước ngoài có nhu cầu thiết kế, vận hành, xây lắp các nhà máy thông minh.

Nhà mạng Viettel cũng đã công bố chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội
Ảnh: VTV.VN

Vốn đầu tư lớn

Theo chia sẻ của nhà mạng Mobifone, hiện mạng 5G chưa nhiều người tiêu dùng tham gia, thị trường hứa hẹn trong tương lai. Vì vậy, Mobifone đã chuẩn bị nguồn lực để cho giai đoạn phát triển sắp tới của 5G. Các nhà mạng khác cũng đang cố gắng để chuẩn bị cho việc đẩy mạnh dịch vụ 5G.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng bộ Thông tin Truyền thông, chia sẻ: “Dịch vụ viễn thông vẫn tăng trưởng tốt dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhất là thử nghiệm thành công mạng 5G. Đây là điểm quan trọng trong chuyển đổi số quốc gia và Việt Nam đang là 1 trong số các nước đi đầu Asean trong thương mại mạng 5G”.

5G bước đầu sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao
Ảnh: mobifone

Mặc dù dịch vụ 5G đang được nhiều nhà mạng đầu tư và đưa vào kinh doanh thương mại nhưng thực tế vốn đầu tư cho dịch vụ này là rất lớn. Bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước: Thị trường 5G có thể lên 300 triệu USD nhưng phải đầu tư vốn lớn. Để đầu tư mạng 5G nhà mạng cần đầu tư từ 1,5-2 tỷ USD từ 2021 – 2025. Đây là khoản nguồn tiền lớn nên nhà mạng cần thận trọng, bà Hà chia sẻ.

Nói về 5G, ông Lê Bá Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, cho biết phải tới 2023 – 2025 thì 5G mới phổ biến được như 4G. Bởi độ phủ của 5G vẫn còn rất hạn hẹp, cần xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng nữa mới đảm bảo kết nối.

5G bước đầu sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao. Sau đó, 5G sẽ tiếp tục mở rộng tới những vùng nông thôn.

Theo số liệu quy hoạch trên mạng lưới của Viettel, dự kiến vào năm 2021 sẽ có khoảng 1,5-2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Các nhà mạng đều cho biết người dùng sẽ không phải đổi SIM 5G mà giống như khi nâng cấp từ 3G lên 4G, mà chỉ cần dùng SIM 4G – LTE sẵn có là đã đủ điều kiện truy cập mạng, điều kiện còn lại là máy điện thoại phải có hỗ trợ 5G. Ngoài ra, các mạng cũng cùng quan điểm trước nội dung về giá cước 5G, rằng hiện nay phải tuân thủ quy định chung. Nhưng các gói cước và cách tính cước cơ bản dựa trên nền tảng của dữ liệu 4G.

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư