Bloomberg: Giới siêu giàu đang mua sắm hàng xa xỉ trực tuyến nhiều chưa từng có bất chấp dịch COVID-19

Bloomberg: Giới siêu giàu đang mua sắm hàng xa xỉ trực tuyến nhiều chưa từng có bất chấp dịch COVID-19

Dịch COVID-19 chỉ khiến cơn nghiện mua sắm của giới nhà giàu mạnh mẽ hơn mà thôi.

Thị trường hàng xa xỉ trực tuyến đang bùng nổ mạnh mẽ khi dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt. Nhu cầu mua sắm của giới siêu giàu dường như không chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh.

Nhà đấu giá nổi tiếng Christie cho biết họ đã phải tăng cường các buổi đấu giá sản phẩm online nhằm đáp ứng nhu cầu cao kỷ lục của các đại gia trong mùa dịch.

“Năm nay doanh số bán hàng trực tuyến của chúng tôi trong tháng 11-12 tăng tới 200%”, giám đốc Caroline Ervin của Christine nói.

Cuối năm 2019, Christine chỉ tổ chức khoảng 4 buổi đấu giá trực tuyến với doanh số khoảng 9,5 triệu USD. Thế nhưng năm nay hãng đã tổ chức đến 12 buổi với doanh số cao kỷ lục 40 triệu USD, mức tăng 322%.

Một chiếc túi Birkin có giá 250.000 USD của Christine

Đối thủ của Christine là Sotheby cũng đã tăng cường mảng kinh doanh trực tuyến, qua đó khiến doanh số online tăng gấp 4 lần trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này khiến tổng doanh số bán hàng trực tuyến cả năm của Sotheby tăng gấp 5 lần so với năm 2019, đạt 150,5 triệu USD.

Trong đó, khoảng 79,7 triệu USD là doanh số từ bán trang sức, cao gấp 9 lần năm trước. Khoảng 41,95 triệu USD là bán đồng hồ hạng sang, cao gấp 5 lần năm 2019.

Tương tự, tổng giá trị giao dịch (GMV) của trang kinh doanh đồ gia dụng hạng sang cũng đã tăng 30% trong 10 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Không riêng gì số lượng người mua tăng đột biến, mức phí mà người bán chấp nhận trả để được tham gia đấu giá cũng phá vỡ nhiều dự đoán.

“Trước đây chúng tôi cho rằng mức phí trần bình quân cho mỗi vị trí bày sản phẩm muốn tham gia đấu giá chỉ vào khoảng 20.000USD. Thế rồi khi chúng tôi nâng giá một số vị trí đẹp hơn để thử nghiệm, mọi người mắt đầu đổ xô vào mua chúng”, giám đốc Ervin bất ngờ.

Trước năm 2020, tổng doanh số bán phí vị trí tham gia đấu giá của Christine cho 25 chỗ thường vào khoảng 80.000USD thì năm nay tăng lên 100.000USD. Dù đắt nhưng những vị trí đấu giá đẹp cũng giúp người bán thu lời. Ví dụ như một chiếc nhẫn kim cương 28,86 carat bán online qua Christine đã được giao dịch thành công với giá 2,1 triệu USD.

Chiếc đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak Grand Complication này có giá khoảng 500.000USD theo Sotheby

Tại trang 1stDibs, GMV của những vật phẩm có giá trên 100.000USD đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Nhu cầu mua hàng tăng ở bất kỳ sản phẩm nào mà chúng tôi chào bán”, CEO David Rosenblatt của 1stDibs vui mừng.

Bùng nổ sau một đêm

Trên thực tế, bán hàng xa xỉ trực tuyến đang dần chiếm lĩnh thị trường từ trước dịch COVID-19 khi giới nhà giàu ngày càng thoải mái và tin tưởng vào đặt hàng trực tuyến. Những nhà đấu giá hay người bán cũng cảm thấy mô hình này tiết kiệm được nhiều chi phí, thu hút thêm khách hàng từ mọi nơi trên thế giới và có “lời” hơn.

Thế nhưng phải đến khi các lệnh cách ly do dịch COVID-19 được ban hành, hàng xa xỉ online mới thật sự bùng nổ do nhiều tháng bị giãn cách khiến giới nhà giàu sẵn sàng chi tiền hơn cho các mặt hàng trực tuyến. Phía người bán cũng nhận ra bán hàng trực tuyến là lối thoát duy nhất mùa dịch nhằm đáp ứng cơn nghiện mua sắm của nhà giàu, đồng thời thu lợi nhiều hơn do không bị giới hạn về địa lý hay khoảng cách.

“Thói quen của người mua và bán trên thị trường xa xỉ đã thay đổi hoàn toàn. Chúng ta chứng kiến thành quả ứng dụng thương mại điện tử tại thị trường này trong 10 năm qua còn không bằng những gì diễn ra trong 10 tháng vừa rồi”, CEO Rosenbatt thừa nhận.

Ngoài ra, dựa vào công nghệ thống kê số người xem qua từng sản phẩm mà người bán cũng như các nhà đấu giá hiểu được mặt hàng nào thu hút các đại gia. Theo giám đốc Ervin, các nhà đấu giá thường ưu tiên những mặt hàng xa xỉ đã có thương hiệu và được nhiều người biết đến để giảm thời gian phải tìm hiểu thêm thông tin cho khách hàng. Việc bày bán những mặt hàng độc hiếm ít người biết sẽ làm giảm khả năng mua hàng trực tuyến.

Băng Tâm
Nguồn CafeBiz