Chiến dịch phòng ngừa dịch bệnh của Lifebuoy đạt 2 giải Vàng tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020

Chiến dịch phòng ngừa dịch bệnh của Lifebuoy đạt 2 giải Vàng tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020

Xuất phát từ nỗ lực tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng kết hợp với những sáng kiến đột phá trong thời đại chuyển đổi số, chiến dịch “Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động” của Lifebuoy đã “ẵm trọn” 2 Giải Vàng MMA SMARTIES 2020 cho hạng mục Best Data/Insights và Best Location Based Services or Targeting. Điểm nổi bật nào đã giúp Lifebuoy lập nên thành tích vẻ vang như thế tại “giải đấu” lớn nhất năm của Hiệp Hội Mobile Marketing?

Từ sứ mệnh giúp cộng đồng phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Trong những năm gần đây, dịch bệnh có xu hướng biến đổi phức tạp, làm dấy lên sự quan ngại lớn về sức khỏe đối với toàn xã hội. Các căn bệnh truyền nhiễm như Tay Chân Miệng, H1N1, tiêu chảy ngày càng khó kiểm soát và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng này bắt nguồn từ sự chủ quan trong việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh của người dân. Bên cạnh đó, truyền thông trong nước thường có xu hướng chỉ đưa tin khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Nhiều người dân vì lẽ đó rơi vào tình thế bị động, không có những biện pháp để phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả.

Với sứ mệnh bảo vệ sức khỏe của các gia đình Việt trong hơn hai thập kỷ qua, nhận thức được diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Lifebuoy đã khởi động chiến dịch ‘Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động’ (Real Time Infection Alert System) nhằm dự báo chính xác thời điểm dịch bệnh xảy ra và cảnh báo tốt hơn người dân về câu chuyện “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đồng thời, nhắc nhở mọi người về một thói quen đơn giản nhất nhưng lại có khả năng phòng bệnh hiệu quả đó là: rửa tay với xà phòng.

Đến sáng kiến xây dựng hệ thống cảnh báo dịch bệnh phủ rộng khắp Việt Nam

Phát huy sức mạnh của AI và Big Data

Có một sự thật rằng: trước khi lây lan thành dịch, các bệnh truyền nhiễm đều sẽ bắt đầu xuất hiện lẻ tẻ ở các địa phương với những trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Theo đó, người dân cũng sẽ tìm kiếm từ khóa về bệnh nhiều hơn ngày thường. Ngoài ra, các bệnh này cũng thường xảy ra hoặc diễn biến xấu khi thời tiết có sự thay đổi. Đây cũng chính là cơ sở để Lifebuoy và Google quyết định tổng hợp dữ liệu từ 3-5 năm dựa trên hai yếu tố: điều kiện thời tiết và xu hướng tìm kiếm dịch bệnh vào thời điểm tương ứng để đưa ra dự đoán dịch bệnh.

Ý tưởng chính của Lifebuoy trong chiến dịch lần này là áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Bộ dữ liệu lớn (Big data) của Google để kích hoạt Hệ Thống Cảnh Báo Nhiễm Khuẩn Theo Thời Gian Thực & Tùy Chỉnh, từ đó gửi các thông điệp kêu gọi phù hợp với các đối tượng mục tiêu.

Thích nghi với từng khu vực tại Việt Nam

Một vấn đề Lifebuoy nhận ra rằng nếu chỉ cảnh báo chung cho tất cả tỉnh thành trong nước sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu, vì đặc thù mỗi địa phương tại mỗi thời điểm sẽ đối mặt với nguy cơ dịch bệnh khác nhau. Để giải quyết bài toán này, Lifebuoy đặc biệt tạo ra 4 clip chính cho 4 loại bệnh (gồm cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết và tiêu chảy) và sử dụng giải pháp automation marketing để truyền tải thông điệp cảnh báo liên quan (relevant alert message) đến đúng đối tượng mục tiêu ở từng khu vực, đảm bảo việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh từ xa.

Trong khuôn khổ chiến dịch, Lifebuoy cũng hợp tác với trang www.hellobacsi.com để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về cách phòng tránh và đối phó dịch bệnh. Những bài viết bổ ích từ các bác sĩ chuyên ngành được cập nhật kịp thời góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con cái và gia đình.

“Về đích” với 2 giải Vàng đầy xứng đáng tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020

Với chiến dịch “Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động”, nhãn hàng Lifebuoy đã hoàn toàn thuyết phục Hội đồng MMA SMARTIES toàn cầu bởi sáng kiến độc đáo cùng ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng.

  • Giải Vàng - Hạng mục Best Data/Insights

Trước hết, xuất phát từ insight các mẹ vẫn còn chủ quan trong việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Khi có những triệu chứng ban đầu của bệnh, hầu hết các mẹ có thói quen mua thuốc tại các cửa tiệm thay vì đi khám bác sĩ. Là một thương hiệu vệ sinh có tiếng tại Việt Nam, sứ mệnh của Lifebuoy là giúp các mẹ đi trước một bước trước sự lây nhiễm của dịch bệnh. Nhãn hàng đã tận dụng sức mạnh của AI và Big Data khi hợp tác cùng tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - Google. Nhờ đó, hệ thống có thể dự đoán khi nào dịch bệnh có thể xảy ra tại tất cả tỉnh thành trong nước cùng một lúc.

  • Giải Vàng - Hạng mục Best Location Based Services or Targeting

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 đến nay, Lifebuoy đặc biệt am hiểu về từng khu vực với những đặc điểm khí hậu, tự nhiên riêng biệt, dẫn đến tình hình dịch bệnh cũng khác nhau. Chính vì vậy, nhãn hàng đã sử dụng giải pháp automation marketing thông qua công cụ “Ruled By Weather” của Google để truyền tải thông điệp cảnh báo liên quan cho từng nhóm đối tượng được khoanh vùng cụ thể.

Đại diện nhãn hàng Lifebuoy cho biết: “Thương hiệu Unilever nói chung và nhãn hàng Lifebuoy tự hào là một tập thể marketer dám thử nghiệm những bước tiến đầu tiên về tư duy marketing nhờ dữ liệu (data-driven marketing), và về chuyển đổi số (digital transformation). Đây còn là cơ hội của công ty để thúc đẩy hợp tác với thương hiệu lớn như Google, Facebook và các đối tác công nghệ khác trong nước để tạo ra những công cụ mới mẻ có ý nghĩa đối với cộng đồng, đúng với sứ mệnh của nhãn hàng là “giúp cộng đồng đi trước một bước với dịch bệnh”.

Gặt hái chiến thắng vang dội tại MMA SMARTIES 2020, Lifebuoy - nhãn hàng FMCG đồng hành với hàng triệu gia đình Việt Nam trong suốt 25 năm qua - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong ngành marketing với những đổi mới sáng tạo kịp thời để tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Thành công của chiến dịch "Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động" không chỉ dừng lại ở 2 giải Vàng tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020, mà còn là sự công nhận rộng rãi của cộng đồng, góp phần kêu gọi mọi người rèn luyện thói quen rửa tay để phòng chống các bệnh lây nhiễm. Đặt trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe do đại dịch Covid-19 hiện nay, ý tưởng cảnh báo dịch bệnh tự động của Lifebuoy trở thành nguồn động lực to lớn cho các thương hiệu khác trong ngành ứng dụng công nghệ khoa học nhằm đề ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời và hiệu quả cho người tiêu dùng.

Nguồn Unilever Việt Nam