Sáng kiến đột phá mùa COVID-19 giúp Lifebuoy mang về hat-trick tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020

Sáng kiến đột phá mùa COVID-19 giúp Lifebuoy mang về hat-trick tại MMA SMARTIES toàn cầu 2020

Nhận về giải Đồng 3 hạng mục Best Social Impact/ Not for Profit, Best Social Distancing và Best User Generated của Hiệp hội Mobile Marketing uy tín, chiến dịch ‘COVID-19: Cách Việt Nam dẫn đầu thế giới về kiểm soát dịch bệnh’ được giới chuyên môn toàn cầu đánh giá cao vì có chiến lược thích ứng nhanh, sức lan toả rộng khắp, ảnh hưởng tích cực lên hành vi của người dân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay và rửa tay đúng cách để góp phần phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng làm câu chuyện tương tự. Tuy nhiên, từ “biết” cho đến “làm” là một chặng đường khá xa do người dân Việt Nam đa phần vẫn chưa hình thành thói quen này.

Điều đó tạo nên “thách thức kép” cho nhãn hàng Lifebuoy, một là làm thế nào để trụ vững giữa nền kinh tế chung đang bị dịch bệnh đe doạ, và hai là làm gì để có thể chuyển thách thức thành cơ hội – xây dựng thói quen và kêu gọi người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên, đúng cách để cùng nhau kiểm soát dịch bệnh. Không những vậy, việc rửa tay còn cần được duy trì như một thói quen đúng đắn, bởi dù COVID-19 không xuất hiện, con người vẫn có nguy cơ cao mắc phải những căn bệnh lây lan qua đường tiếp xúc, hô hấp hằng ngày.

Việc rửa tay cần được duy trì như một thói quen cần thiết

Bằng những sáng kiến mang dấu ấn riêng của nhãn hàng, Lifebuoy cùng chiến dịch của mình đã đạt được một số thành tựu nổi bật, cùng đồng hành với cả nước Việt Nam trở thành một trong những quốc gia ứng phó với đại dịch COVID-19 thành công ở giai đoạn một và hai. Vậy, Lifebuoy đã làm gì để đạt được điều đó?

3 hoạt động đột phá, đưa người dùng từ thông điệp online đến hành động thực tế

Ở thời điểm cả nước đang sục sôi về dịch bệnh và nhạy cảm với các loại quảng cáo, Lifebuoy tiếp cận người tiêu dùng bằng những đoạn video ngắn từ truyền hình đến kênh online như YouTube, Facebook, nhắc nhở mọi người rửa tay bằng bất kỳ loại xà phòng nào có sẵn để tránh được rủi ro lây nhiễm COVID-19.

Sau đó, Lifebuoy hợp tác với Google để hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hành thông qua hình thức video. Cách đó không lâu, bài hát “hit” Ghen Cô Vy với mục đích tuyên truyền phòng chống COVID-19 của Chính phủ Việt Nam đã trở thành “hiện tượng”, thậm chí còn được nhắc đến trong chương trình truyền hình Hoa Kỳ ‘Last Week Tonight with John Oliver’. Phát huy tinh thần đó, Lifebuoy đã tạo ra Thử thách Vũ điệu rửa tay trong cộng đồng. Để tối ưu hoá lượng tiếp cận và hiệu quả, Lifebuoy chọn nền tảng truyền thông chủ lực là TikTok – một kênh phổ biến với nhiều tầng lớp người dân.

Thử thách Vũ điệu rửa tay đơn giản, vui nhộn đã nhận được đông đảo sự ủng hộ từ cộng đồng

Hoạt động bùng nổ thứ hai, Lifebuoy tạo một microsite gây quỹ nhằm xây dựng các trạm rửa tay dã chiến khắp Việt Nam. Trên thực tế, không phải toàn bộ người dân đều thực hiện giãn cách xã hội, vẫn có rất nhiều người làm việc trong ngành hàng nhu yếu phẩm và dịch vụ thiết yếu vẫn phải duy trì công việc, đồng nghĩa với việc họ đang đối mặt với dịch COVID-19 nơi “đầu sóng ngọn gió”, nguy hiểm từng giờ.

Đặt sự quan tâm đúng người, đúng thời điểm, Lifebuoy triển khai đặt nước rửa tay Lifebuoy ở quầy tính tiền của các siêu thị, khu ẩm thực trong trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng; các điểm công cộng như bến xe buýt, trung tâm mua sắm, chợ; đặc biệt là được mang theo bởi các tài xế công nghệ Grab.

Trạm rửa tay dã chiến của Lifebuoy được đặt ở nhiều nơi công cộng như bến xe buýt, nhà ga...

Hoạt động này được người dân Việt Nam đề cao bởi không chỉ bày tỏ sự đóng góp bằng tinh thần mà còn chứng minh bằng hành động, nỗ lực thiết thực của Lifebuoy. Tổng cộng, “dấu chân” Lifebuoy đã đến với 3.000 trường học, 300 trung tâm mua sắm, văn phòng và căn hộ, 16.000 địa điểm bị cách ly, 500 bệnh viện, 300 hội đồng thi tuyển sinh đại học, hơn 200 siêu thị tại các thành phố trọng điểm bị nhiễm bệnh và 15.000 khu chợ ở miền Trung, miền Bắc.

Chiến lược hợp tác – đúng “người”, đúng thời điểm

Một yếu tố quyết định đến thành công của chiến dịch là các chiến lược hợp tác đồng hành của Lifebuoy. Tuỳ từng giai đoạn và mục đích mà Lifebuoy đồng hành với những tổ chức phù hợp, góp phần tạo ra hiệu quả đáng kể cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh tại Việt Nam. Cụ thể, ở giai đoạn đầu của COVID-19 tại Việt Nam, Lifebuoy hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, xây dựng và thiết lập nhiều trạm rửa tay dã chiến ở các khu vực có nguy cơ cao như ga tàu, bệnh viện, công viên công cộng cho người dân thường xuyên đi lại và làm việc tại các khu vực này.

Các chiến lược hợp tác của Lifebuoy đã giúp tăng tầm ảnh hưởng cho chiến dịch

Đến giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên toàn quốc, TikTok lại là đối tác được Lifebuoy lựa chọn để truyền đi thông điệp về nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc rửa tay cũng như gây quỹ nhằm tạo ra hơn 100 trạm rửa tay trên khắp Việt Nam. Với ưu thế về định dạng video dễ dàng sáng tạo nội dung và chia sẻ, TikTok còn tạo điều kiện để người dùng đưa các thông điệp truyền thông này lên Facebook, YouTube.

Giai đoạn sau đó, Lifebuoy tiếp tục hợp tác với Facebook để “targeting” (quảng cáo có điều hướng đến đối tượng người tiếp nhận) đến người tiêu dùng xung quanh các địa điểm công cộng có nguy cơ cao và hướng họ đến quầy rửa tay trong bán kính 1km. Ngoài ra, thương hiệu đặt mối quan hệ hợp tác trọn năm với Grab để cung cấp nước rửa tay cho dịch vụ vận chuyển (Grab Car) và dịch vụ ăn uống (Grab Food) nhằm nhắc nhở người tiêu dùng tiếp tục thực hiện rửa tay và khử trùng mỗi khi có tiếp xúc mới.

Những thành tựu đáng tự hào

Hưởng ứng đúng chủ trương của chính phủ, chiến dịch ‘COVID-19: Cách Việt Nam dẫn đầu thế giới về kiểm soát đại dịch’ của Lifebuoy đã tiếp cận đến hơn 35 triệu người – hơn một phần ba dân số Việt Nam. Trong đó, mỗi người được kết nối với thông điệp khoảng 26 lần trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Bên cạnh đó, video hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách đã đạt 11 triệu người xem. Tầm ảnh hưởng của video này là bước đệm để ‘Thử thách vũ điệu rửa tay’ trên TikTok gặt hái được nhiều quả ngọt. Hashtag #100tramruatayLifebuoy xuất hiện rộng khắp trên mạng xã hội, với 70.000 video đặc sắc được sáng tạo và 46.000 người tham gia.

Với hoạt động offline, 113 gian rửa tay đặt tại các khu vực có nguy cơ cao đã tiếp cận được 11 triệu người, các trạm tài trợ nước rửa tay cũng tiếp cận hơn 3 triệu sinh viên và hàng trăm nghìn người Việt Nam tại các khu vực bị cách ly trong đợt dịch COVID-19 đầu tiên. Việc hợp tác với Grab cũng giúp Lifebuoy tiếp cận với 2 triệu người.

Các hoạt động offline của chiến dịch đã tiếp cận đa dạng các đối tượng từ các y, bác sĩ, sinh viên cho đến các bà nội trợ

Về mặt kinh doanh, tỷ lệ tăng trưởng của nước rửa tay Lifebuoy tăng hơn 640% ở thành thị và hơn 490% ở nông thôn. Sự tăng trưởng này vẫn được duy trì sau khi dịch bệnh tạm lắng xuống ở Việt Nam trong nửa cuối năm 2020.

Có lẽ, thành tựu lớn nhất mà Lifebuoy đã làm được đó là góp phần giúp Việt Nam kiểm soát đại dịch, trở thành một trong những quốc gia được đánh giá là có sự ứng phó thành công và nhạy bén nhất trên thế giới trong hai giai đoạn đầu tiên khi dịch vừa bùng nổ cao điểm. Thành tựu này còn đáng tự hào và mang nhiều ý nghĩa hơn nữa nếu chúng ta thừa nhận một sự thật nhức nhối, tại đất nước hơn 97 triệu dân này, chưa nhiều người dân làm quen với việc rửa tay trước và sau bữa ăn, chưa biết cách tự bảo vệ mình khỏi những “cú chạm” đầy nguy cơ nhiễm trùng xuất hiện khắp mọi nơi. Vậy mà hiện tại, số lượng người dân chủ động áp dụng thói quen vệ sinh an toàn ở những nơi công cộng đã tăng đáng kể. Nhờ đó, mang lại kết quả ấn tượng trong việc kiểm soát dịch: không có trường hợp tử vong trong đợt đầu tiên Covid-19, 28 ngày sau đó không ghi nhận trường hợp lây truyền cục bộ (cho đến tháng 10/2020).

Những ngày gần đây, Việt Nam lại xuất hiện ca lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Điều đó làm dấy lên sự hoang mang cho đại bộ phận người Việt Nam. Hãy vững lòng và đừng quên “đón đầu” dịch bệnh bằng những hành động tự bảo vệ mình khỏi những “cú chạm” đầy nguy cơ, trong đó tiên quyết là việc rửa tay thường xuyên và đúng cách. Bởi, chiến dịch của Lifebuoy đã cho chúng ta một bài học quý giá, chủ động phòng dịch mới có thể kiểm soát được dịch bệnh trên diện rộng.

Nguồn Unilever Việt Nam