Bloomberg: Cuộc chiến “đốt tiền” dai dẳng khiến Grab và Gojek đẩy nhanh tiến trình sáp nhập

Bloomberg: Cuộc chiến “đốt tiền” dai dẳng khiến Grab và Gojek đẩy nhanh tiến trình sáp nhập

Sự nổi lên của Sea Ltd. như đối thủ “đáng gờm” trong lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số đã tạo động lực mới cho cuộc trò chuyện giữa Grab – Gojek. Cùng với đó, ví điện tử ShopeePay cũng giành được thị phần với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt, điều này đặt ra một thách thức lớn cho các công ty thanh toán điện tử của Grab tại thị trường Indonesia.

Grab Holdings Inc. và Gojek đã đạt được những bước tiến đáng kể để sáp nhập, tạo thành một công ty vận chuyển công nghệ lớn nhất ở Đông Nam Á, nguồn tin từ Bloomberg cho hay.

Trong đó, hai bên đã lần lượt giải quyết được những bất đồng, và tiến gần đến sự thống nhất chung. Dù vậy, vẫn còn một số phần của thoả thuận cần được thương lượng thêm, một người trong cuộc tiết lộ. Trong đó, các chi tiết cuối cùng của thoả thuận đang được các lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi bên tiến hành đàm phán, thống nhất; bao gồm Masayoshi Son thuộc SoftBank Group Corp, một nhà đầu tư lớn của Grab.

Vị này cũng cho biết thêm, sau sáp nhập, ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab sẽ trở thành giám đốc điều hành của liên danh mới, đồng thời lãnh đạo của Gojek sẽ điều hành liên danh mới tại Indonesia với thương hiệu Gojek. Ngoài ra, hai thương hiệu có thể sẽ vận hành riêng biệt trong một khoảng thời gian dài, công tác sáp nhập với mục tiêu trước mắt là đưa liên danh trở thành một công ty đại chúng.

Hiện, đại diện của Grab, Gojek và SoftBank từ chối đưa ra bình luận. Những người này cho biết cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra liên tục, tuy nhiên không có gì chắc chắn hai bên sẽ đi đến một giao dịch cuối cùng. Chưa kể, thoả thuận này cần sự chấp thuận của cơ quan quản lý cũng như chính phủ các nước, khi mà hệ quả là lo ngại về sự độc quyền trong mảng vận tải.

Ảnh: Vulcan Post

Theo Bloomberg, Grab và Gojek đã, đang “quay cuồng” trong cuộc chiến khốc liệt và tốn kém để giành quyền thống trị, từ vận tải hành khách, giao thức ăn đến thanh toán di động. Theo đó, các nhà đầu tư của hai bên đang nỗ lực thúc đẩy Grab và Gojek sáp nhập về một công ty, nhằm hạn chế công cuộc “đốt tiền” không hồi kết. Được biết, Grab đang có mặt tại 8 quốc gia, được định giá lần cuối hơn 14 tỷ USD; trong khi Gojek trị giá 10 tỷ USD, có mặt tại Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Riêng nhà đầu tư lớn SoftBank, đơn vị này cho thấy sự đồng tình lớn trong việc hai bên đạt thỏa thuận cuối cùng, vào đầu năm nay đại diện là ông Son đã đến thăm Indonesia. Cũng trong chuyến đi này, đại diện SoftBank bày tỏ sự thất vọng đáng kể khi tiến độ đàm phán giữa Grab và Gojek chậm hơn kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân theo chia sẻ người trong cuộc, tiến độ bị trì hoãn do mâu thuẫn về mối quan hệ cũng như tư duy, quan điểm giữa lãnh đạo hai bên, kết quả là sự thất bại của một số cuộc thương lượng đã xảy ra trong quá khứ.

Yếu tố bên ngoài, sự nổi lên của Sea Ltd. như đối thủ “đáng gờm” trong lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số đã tạo động lực mới cho cuộc trò chuyện giữa Grab – Gojek. Cùng với đó, ví điện tử ShopeePay cũng giành được thị phần với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt, điều này đặt ra một thách thức lớn cho các công ty thanh toán điện tử của Grab tại thị trường Indonesia.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Bảo An
Nguồn CafeF