Cocoon – mỹ phẩm Việt đầu tiên góp mặt trong danh sách không thử nghiệm trên động vật của Leaping Bunny

Cocoon – mỹ phẩm Việt đầu tiên góp mặt trong danh sách không thử nghiệm trên động vật của Leaping Bunny

Leaping Bunny – chương trình cam kết không thử nghiệm trên động vật của tổ chức Cruelty Free International được xem là “tiêu chuẩn vàng” có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Với nỗ lực của mình, Cocoon đã làm nên sự khác biệt khi lần đầu tiên đưa một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam “góp mặt” trong danh sách này.

Công cuộc bảo vệ quyền lợi động vật và xu hướng sử dụng mỹ phẩm nhân đạo

Sự ra đời của nền công nghiệp mỹ phẩm góp phần to lớn làm thay đổi cuộc sống của nhiều người. Mỗi sản phẩm làm đẹp đều mang trong mình sứ mệnh giúp cải thiện và gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên cho con người. Thế nhưng, đi đôi với những lợi ích trên thì nền công nghiệp với hành động thử nghiệm trên động vật đem đến rất nhiều sự chết chóc và tật nguyền cho những sinh vật bé nhỏ, vô tội.

Mạng sống của động vật bị đe doạ bởi những cuộc thí nghiệm tàn nhẫn

Từ thập niên 90, rất nhiều tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật trên thế giới đã đứng lên phơi bày sự thật về những cuộc thử nghiệm trên động vật. Chính điều này đã tác động mạnh mẽ đến giới chức trách ở một số nước liên minh Châu Âu (EU) buộc họ ban hành các quy định xoá bỏ việc thử nghiệm trên động vật, cũng như thắt chặt việc buôn bán và sử dụng mỹ phẩm có thử nghiệm trên động vật. Đồng thời, những cuộc vận động của các tổ chức trên còn tạo nên xu hướng sử dụng mỹ phẩm nhân đạo, đặc biệt là mỹ phẩm thuần chay trong thói quen mua sắm của nhiều người.

Cập nhật xu hướng ấy, rất nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm bắt đầu tự thiết kế logo con thỏ và đưa ra những định nghĩa riêng của họ về việc không thử nghiệm trên động vật mà không có sự cố vấn của bất kỳ tổ chức bảo vệ động vật nào. Điều đó gây nên không ít sự hiểu nhầm cho người dùng. Từ đây, đánh dấu sự ra đời của những chương trình như: Leaping Bunny (Cruelty Free International), Beauty Without Bunnies programme (PETA)... Trong đó, Leaping Bunny được biết đến là một trong các chương trình đảm bảo quá trình sản xuất không thử nghiệm trên động vật nổi tiếng nhất trên toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu quan trọng mà nhiều thương hiệu đang hướng đến. Có thể kể đến những thương hiệu đã nhận được phê duyệt từ chương trình này như: The Body Shop (Anh), Pure 97 (Đức), Aesop (Úc), Botanics (Mỹ)... và ở Việt Nam có đại diện đầu tiên là Cocoon.

Các thương hiệu uy tín được thông qua trong chương trình cam kết không thử nghiệm trên động vật của Leaping Bunny

Cocoon – thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International trong việc cam kết không thử nghiệm trên động vật

Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng mỹ phẩm nhân đạo nói chung và mỹ phẩm thuần chay nói riêng đã và đang được lan toả rộng rãi. Trong đó, Cocoon là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều bởi những cam kết mạnh mẽ trong việc không thử nghiệm trên động vật và không sử dụng nguồn nguyên liệu từ động vật.

Sức mạnh niềm tin mà thương hiệu tạo ra cho người tiêu dùng không chỉ là những cam kết bằng lý thuyết suông mà đã được chứng minh bằng hành động. Khi giờ đây, Cocoon chính thức trở thành nhãn hàng Việt Nam đầu tiên được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International.

Cocoon được Leaping Bunny chính thức chúc mừng trên Instagram @crueltyfreeintl

Ngoài ra, Cocoon cũng là nhãn hàng mỹ phẩm Việt Nam được chứng nhận “không thử nghiệm trên động vật và thuần chay” bởi tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật toàn cầu PETA và chứng nhận thuần chay của The Vegan Society (Hiệp hội thuần chay thế giới).

Cocoon được chứng nhận không thử nghiệm trên động vật và thuần chay bởi PETA và The Vegan Society

Chia sẻ về dấu ấn này, đại diện Cocoon cho biết: “Trong hành trình thực hiện cam kết không thử nghiệm trên động vật, Cocoon không đơn độc, bên cạnh chúng tôi luôn có sự đồng hành và cam kết từ những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín trong nước và trên thế giới. Chúng tôi cam kết không thử nghiệm trên động vật ở bất kỳ giai đoạn nào của sản phẩm, kể cả với nhà cung cấp nguyên liệu.

Chúng tôi chỉ hợp tác với những nhà cung cấp nguyên liệu khi họ cam kết không thử nghiệm trên động vật trong quá trình tạo ra nguyên liệu đó, bao gồm cả quy trình sản xuất phải minh bạch và phải đưa ra các phương pháp kiểm tra để đảm bảo nguyên liệu này an toàn khi áp dụng vào các công thức mỹ phẩm. Tất cả những tiêu chí trên đều phải theo tiêu chuẩn của Leaping Bunny, có sự xác thực của đại diện nhà cung cấp nguyên liệu và được Leaping Bunny thông qua.

Một số nhà cung cấp nguyên liệu đồng hành cùng Cocoon trong việc thực hiện cam kết không thử nghiệm trên động vật

Nếu các nhà cung cấp nguyên liệu không đáp ứng được tiêu chí này, chúng tôi sẽ thay đổi nhà cung cấp. Thực tế chúng tôi đã thay đổi nhiều nhà cung cấp nguyên liệu vì họ không đáp ứng được các tiêu chí của Leaping Bunny.

Từ đây, người tiêu dùng Việt sẽ hoàn toàn yên tâm về các sản phẩm của chúng tôi bởi biểu tượng “thỏ nhún nhảy” của Leaping Bunny sẽ được xuất hiện trên tất cả các bao bì trong thời gian sắp tới.

Logo Leaping Bunny và PETA sẽ xuất hiện trên các sản phẩm của Cocoon

Dấu ấn này của Cocoon có thể xem là một bước ngoặt quan trọng để chúng ta nuôi hy vọng về mỹ phẩm do người Việt cho thế giới. Khi sự công nhận của Leaping Bunny chính là “tấm vé thông hành” đầy uy tín để mỹ phẩm Việt bước ra sân chơi lớn”.

Cocoon đã thay thế việc thử nghiệm trên động vật như thế nào?

Về mặt lý thuyết, thử nghiệm trên động vật nhằm kiểm tra độ an toàn của sản phẩm, nhưng theo báo cáo thực tế từ tổ chức Cruelty Free International, hành động này đã khiến ít nhất 192,1 triệu động vật bị giết vì mục đích khoa học trên toàn thế giới vào năm 2015. Như vậy, chưa xét đến hiệu quả thì những cuộc thí nghiệm này là vô cùng tàn nhẫn, đi ngược lại với những giá trị đạo đức của con người.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công các phương pháp thay thế việc thử nghiệm trên động vật như: phân tích dữ liệu có sẵn (in-silico), kiểm tra trong phòng thí nghiệm (in-Vitro Test), kiểm tra trên tình nguyện viên (in-Vivo Test)... Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng của các sản phẩm mà còn đề cao tính nhân đạo trong nền khoa học nói chung.

Khi nhắc đến các phương pháp thay thế đang áp dụng, đại diện Cocoon chia sẻ thêm: “Thay vì đánh đổi mạng sống và cuộc đời của các con vật, chúng tôi đã lựa chọn các phương pháp khác như:

Phân tích dữ liệu sẵn có, các nhà cung cấp nguyên liệu cung cấp tài liệu chứng minh độ an toàn của các thành phần nguyên liệu (MSDS – Material Safety Data Sheet) để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng nguyên liệu này trên làn da.

Trong đó, một số nhà cung cấp nguyên liệu phải đưa ra phương pháp thử nghiệm thay thế việc thử nghiệm trên động vật ví dụ như: kiểm tra trên mô nhân tạo mô phỏng theo cấu trúc da người. Phương pháp này cho phép tiến hành kiểm tra độ phản ứng của sản phẩm với mô da gần giống như da người nhưng không gây hại cho người hoặc động vật.

Để phát triển một công thức mới, dựa theo những nguyên liệu đã được chọn lọc và kiểm tra, chúng tôi sẽ sử dụng các phương pháp kiểm tra trong phòng thí nghiệm về cảm quan, độ pH, tính ổn định… như: xoay ly tâm, kiểm tra độ bền nhiệt của sản phẩm trong các điều kiện khác nhau trong tủ lão hoá.

Cuối cùng, để đảm bảo độ an toàn của sản phẩm trước khi đưa đến cho người dùng, các sản phẩm sẽ được kiểm tra độ kích ứng bằng hình thức đặt nhiều miếng dán chứa một lượng nhỏ sản phẩm lên da của 50 tình nguyện viên tại trung tâm kiểm nghiệm DRC – Dermis Research Centre Nhật Bản có chi nhánh tại Thái Lan dưới sự giám sát của các chuyên gia da liễu.”

Phương pháp kiểm tra độ kích ứng của sản phẩm và những chứng nhận của trung tâm DRC

Cocoon – Một câu chuyện đẹp bắt nguồn từ mỹ phẩm chất lượng cho người Việt

Chỉ vài năm về trước, trong mắt nhiều người, mỹ phẩm Việt có lẽ vẫn chỉ là những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Thay vào đó, sự ưa chuộng của họ lại dành cho những thương hiệu nhập ngoại. Ở thời điểm hiện tại, những thương hiệu như Cocoon đã thật sự mang đến sự đổi thay tích cực cho nền công nghiệp mỹ phẩm nước nhà.

Các sản phẩm Cocoon tại chuỗi cửa hàng Watsons Vietnam

Cocoon mang lại màu sắc tươi sáng cho mỹ phẩm nội địa với những sản phẩm dịu nhẹ, lành tính từ thực vật đặc hữu Việt Nam và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của rất nhiều người trẻ, nhất là cải thiện các vấn đề của da dầu mụn.

Cocoon là sản phẩm yêu thích của nhiều bạn trẻ

Sự đầu tư nghiêm túc của thương hiệu được thể hiện rõ trong từng thành phần chủ đạo, tên gọi sản phẩm cho đến thông tin chi tiết và cam kết trên trên bao bì. Mỗi sản phẩm được ra mắt đều mang đến những giải pháp mới cho các vấn đề của người Việt như: mụn ẩn, mụn sưng viêm từ bí đao; cấp ẩm tức thì và dưỡng ẩm suốt 24 giờ từ hoa hồng hữu cơ hay loại bỏ các tế bào chết; cải thiện làn da xỉn màu từ cà phê Đắk Lắk...

Các sản phẩm của Cocoon mang đến những giải pháp mới cho làn da, mái tóc người Việt

Ở Cocoon có thể thấy được hình ảnh của một thương hiệu mỹ phẩm dám tiên phong, dám khác biệt và dám khẳng định dấu ấn thương hiệu bằng sự công nhận của những tổ chức uy tín thế giới. Từ đây, Cocoon thật sự đã lan toả được khái niệm mới về nét đẹp trọn vẹn cho người Việt: nét đẹp được xây dựng từ lòng nhân đạo và được khai thác dựa trên sự phát triển bền vững của hệ sinh thái tự nhiên.

Leaping Bunny là chương trình cam kết không thử nghiệm trên động vật của tổ chức Cruelty Free International. Chương trình này được coi là “tiêu chuẩn vàng” toàn cầu cho các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và gia dụng. Tính đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 1.000 thương hiệu được chấp thuận trong chương trình này và gắn biểu tượng “con thỏ nhảy” trên bao bì để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết.

PETA là tên viết tắt của là tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật (People for the Ethical Treatment of Animals) với hơn 5 triệu thành viên và người ủng hộ. Kể từ năm 1980, tổ chức này đã tiến hành các chiến dịch chống lại việc lạm dụng và khai thác động vật gây được tiếng vang lớn đến các tổ chức và nhà lập pháp để ngừng việc dùng động vật làm vật thí nghiệm.

The Vegan Society là một tổ chức từ thiện giáo dục lâu đời trên thế giới, cung cấp thông tin và hướng dẫn về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thuần chay. Với biểu tượng bông hoa hướng dương, The Vegan Society cũng là một trong những chứng nhận uy tín xác thực cho các sản phẩm không có thành phần từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.

Nguồn Cocoon Vietnam