Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh trong năm 2021

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh trong năm 2021

Trong báo cáo cập nhật vĩ mô được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng đồng VND có thể mạnh lên trong năm 2021.

Trong báo cáo vĩ mô được công bố mới đây, VNDirect cho biết họ duy trì quan điểm đồng USD suy yếu trong năm 2021 do Cục Dự trữ Liên bang (FED) tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, việc đồng nhân dân tệ (NDT) mạnh lên trong những tháng gần đây có thể giúp thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó hỗ trợ tỷ giá. Tính đến ngày 2/11, đồng NDT ghi nhận mức tăng 3,9% so với đồng USD kể từ đầu năm 2020. Trong bối cảnh các yếu tố thúc đẩy tiền đồng mạnh hơn đang nổi lên, VNDirect dự báo tỷ giá VND/USD sẽ biến động trong biên độ hẹp +/- 0,5% trong năm 2021.

Diễn biến tỷ giá VND/USD từ đầu năm 2020
Nguồn: VNDirect

Theo VNDirect, triển vọng tiền Đồng mạnh lên trong năm 2021 có một số tác động tích cực đến nền kinh tế, kích thích dòng vốn đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó là giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài, giảm bớt mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam cũng như giảm nhẹ cáo buộc “thao túng tiền tệ” của phía Mỹ nhắm vào Việt Nam thời gian qua.

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm chậm lại dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn FDI giảm 2,5% so với cùng kỳ xuống 15,8 tỷ USD, tổng vốn FDI đăng ký giảm 19,4% so với cùng kỳ xuống 23,5 tỷ USD.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 560 triệu USD (cổ phiếu) trong 10 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có thể gia tăng trong năm tới với bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu tích cực hơn vào năm 2021. Đồng thời, Việt Nam vẫn duy trì được những lợi thế về triển vọng tăng trưởng, khả năng phòng chống COVID-19 và xu hướng dịch chuyển đơn hàng và nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sự ổn định và tăng giá của tiền Đồng có thể củng cố xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển vào Việt Nam trong thời gian tới. VNDirect dự báo vốn FDI giải ngân trong năm 2021 có thể tăng 7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sự biến động của tỷ giá có ảnh hưởng trực tiếp đến nợ công cũng như tình hình quản lý nợ công mà cụ thể là nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. Sự mạnh lên của tiền Đồng có thể làm giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài cũng như giảm chỉ tiêu nợ công/GDP.

Cụ thể, tỷ lệ nợ nước ngoài/GDP được dự báo ở mức 47,9% vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, theo dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Việt Nam dự kiến dùng 5 tỷ USD để chi trả tiền lãi, nợ vay và vốn vay ưu đãi ODA (tương đương khoảng 2% GDP danh nghĩa năm 2019).

Đồng VND mạnh lên cũng có thể làm giảm sự mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam, qua đó giảm nhẹ các cáo buộc của phía Mỹ đối với Việt Nam liên quan đến “thao túng tiền tệ”. Trong 10 tháng đầu năm 2020, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đạt kỷ lục 50,7 tỷ USD, vượt qua mức thặng dư 47 tỷ USD của cả năm 2019.

Ở khía cạnh tiêu cực, VNDirect cho rằng việc đồng VND mạnh lên có thể làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản, khoáng sản thô và hàng hoá chưa qua chế biến. Trên thực tế, những tác động tiêu cực này có thể được giảm bớt nhờ sự tăng giá của đồng NDT trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự mạnh lên của tiền Đồng sẽ làm giá các mặt hàng nhập khẩu trở nên hấp dẫn hơn, qua đó kích thích người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng nhập khẩu nhiều hơn và làm thu hẹp thặng dư thương mại.

Tuy vậy, VNDirect cho rằng tác động của việc đồng VND tăng giá đến nhập khẩu là nhỏ trong bối cảnh những đồng bản tệ của các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như đồng NDT, EUR, KWD (Hàn Quốc), TWD (Đài Loan) và JPY (Nhật Bản) cũng đang tăng giá so với đồng USD. Do đó, chỉ những hàng hoá xuất khẩu từ một số nước như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia mới được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá của đồng VND do đồng bản tệ của những nước này đang mất giá mạnh so với đồng USD.

Kim Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư