Norwegian Air – “Nạn nhân” lớn nhất của đại dịch COVID-19 trong ngành hàng không

Norwegian Air – “Nạn nhân” lớn nhất của đại dịch COVID-19 trong ngành hàng không

Norwegian Air – hãng bay giá rẻ của Na Uy – vừa nộp đơn xin phá sản vì không thể tiếp tục cầm cự trong cuộc khủng hoảng mà đại dịch COVID-19 gây ra cho ngành hàng không toàn cầu.

Hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air của Na Uy vừa trở thành “nạn nhân” lớn nhất của COVID-19 trong ngành hàng không khi không trụ nổi trong đại dịch.

Norwegian Air vừa quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Ireland – nơi họ đặt phần lớn máy bay. Mục đích của quá trình này (dự kiến kéo dài 5 tháng) là giảm nợ, điều chỉnh quy mô đội bay và huy động vốn mới.

CEO của hàng hàng không Norwegian Air, ông Jacob Schram cho hay, Norwegian Air xin toà án bảo hộ để tái cấu trúc theo luật Ireland nhằm bảo đảm tương lai cho hãng và quyền lợi của nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư. “Mục tiêu của chúng tôi là tìm giải pháp cùng các bên liên quan, cho phép hãng quay trở lại cạnh tranh hơn và an toàn hơn, với cấu trúc tài chính mới, đội bay đúng quy mô và dịch vụ khách hàng tốt hơn”, ông Jacob Schram nói.

Hãng bay giá rẻ Norwegian Air phá sản
Ảnh: Reuters

Norwegian Air được thành lập năm 1993 và nhanh chóng phát triển trong gần một thập kỷ qua. Họ theo đuổi mô hình kinh doanh của Ryanair tại Châu Âu và Southwest Airlines tại Mỹ với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, chiến lược tham vọng này khiến họ nợ ngập đầu và kém linh hoạt khi có sự cố.

Cổ phiếu của hãng niêm yết tại Na Uy đã mất hơn 98% giá trị năm nay. Trước đó, Norwegian Air cũng đã lao đao vì máy bay 737 Max bị cấm bay suốt 20 tháng sau 2 tai nạn chết người.

Trần Ngọc
Nguồn BizLive