Google cùng Temasek đầu tư vào kỳ lân Indonesia Tokopedia

Google cùng Temasek đầu tư vào kỳ lân Indonesia Tokopedia

Các công ty công nghệ Mỹ vạch ra chiến tuyến trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asian Review, Google và công ty đầu tư của chính phủ Singapore Temasek đã đầu tư vào kỳ lân công nghệ Tokopedia của Indonesia. Người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành công ty thương mại điện tử William Tanuwijaya thông báo xác nhận về khoản đầu tư của 2 công ty vào Tokopedia.

Khoản đầu tư này trở nên nóng bỏng sau khi Microsoft rót vốn vào Bukalapak, đối thủ của Tokopedia. Đồng thời, điều này phản ánh sự thèm muốn ngày càng tăng của các công ty công nghệ lớn của Mỹ đối với các công ty tư nhân có giá trị hơn 1 tỷ USD của Indonesia.

Google hiện nắm giữ 1,6% Tokopedia trong khi Anderson Investments trực thuộc Temasek có 3,3% cổ phần
Ảnh: Nikkei Asia

Các công ty công nghệ Mỹ đang ngày càng tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở Châu Á khi tốc độ tăng trưởng ở Mỹ và Châu Âu chậm lại. Họ đã đổ hàng tỷ USD vào Ấn Độ và bắt đầu làm điều tương tự ở Indonesia, thị trường lớn thứ 3 ở Châu Á về dân số.

Google hiện nắm giữ 1,6% Tokopedia trong khi Anderson Investments trực thuộc Temasek có 3,3% cổ phần.

Cổ phiếu Tokopedia mà Google nắm giữ trị giá 16,7 tỷ rupiah (1,1 triệu USD) trong khi cổ phiếu do Anderson nắm giữ có giá trị 33,4 tỷ rupiah. Các số liệu này không nhất thiết phản ánh số vốn thực sự mà cả 2 bên thanh toán. Google và Temasek có thể tăng cổ phần của họ trong kỳ lân Indonesia vào sau đó.

CEO Tanuwijaya của Tokopedia đã xác nhận các khoản đầu tư từ cả 2 công ty hôm 16/11.

Người sáng lập Tokopedia không tiết lộ quy mô khoản đầu tư. Tuy nhiên, các báo cáo vào tháng trước cho biết Tokopedia đang tìm cách huy động khoảng 350 triệu USD từ cả 2 bên.

Hiện, SoftBank Group vẫn là cổ đông lớn nhất của Tokopedia với 33,9% cổ phần của công ty, được nắm giữ thông qua nhiều đơn vị bao gồm Quỹ Tầm nhìn. Công ty Nhật dường như đã phát hành một số cổ phiếu trên thị trường thứ cấp, với lượng cổ phiếu nắm giữ thấp hơn so với hồi tháng 5. Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc là cổ đông lớn thứ 2 với 28,3% cổ phần.

Khoản đầu tư của Google vào Tokopedia là lần rót tiền thứ 2 của họ vào một kỳ lân Indonesia. Hồi 2018, Google đã đầu tư vào Gojek, một ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ. 6,9% cổ phần của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã biến Google trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Gojek sau Gamvest, một pháp nhân thuộc sở hữu của nhà đầu tư nhà nước Singapore GIC.

Thoả thuận mới nhất của Google là khoản đầu tư thứ 3 trong năm nay của một công ty công nghệ Mỹ vào kỳ lân Indonesia. Hồi tháng 6, Facebook và PayPal đã đầu tư vào Gojek.

Thoả thuận này cũng phản ánh sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty thương mại điện tử Indonesia và nhu cầu tăng cường ngân quỹ của họ, khi họ tìm cách nắm bắt sự gia tăng mua sắm trực tuyến do COVID-19.

Từ lâu, Tokopedia và Bukalapak đã dẫn đầu thị trường ở Indonesia, thì nền tảng kinh tế kỹ thuật số lớn nhất khu vực Shopee – chi nhánh thương mại điện tử thuộc Sea Group của Singapore, đã xâm nhập mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu iPrice, Shopee là thị trường trực tuyến được truy cập nhiều nhất trong 4 quý liên tiếp.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Indonesia trị giá 32 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng lên 83 tỷ USD vào năm 2025.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư