Thị phần trình duyệt 2020: Microsoft Edge tăng trưởng, Google Chrome vẫn “bất khả xâm phạm”

Thị phần trình duyệt 2020: Microsoft Edge tăng trưởng, Google Chrome vẫn “bất khả xâm phạm”

Trình duyệt của Microsoft ghi dấu ấn với thị phần tăng lên hai con số.

Trang web thống kê Netmarketshare mới đây công bố báo cáo thị phần thị trường trình duyệt và hệ điều hành desktop tính đến tháng 10/2020. Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng quan trọng của trình duyệt Microsoft EdgeWindows 10 bên cạnh mức giảm nhẹ của Google Chrome.

Thị phần Chrome giảm nhẹ từ 69,94% xuống còn 69,25% so với tháng trước trong khi Edge chạm mốc hai con số từ 8,84% lên 10,22%. Sự tăng trưởng của Edge là hệ quả của việc Microsoft đính kèm trình duyệt này trong bản cập nhật Windows 10 20H2. Đây là thành công ban đầu của trình duyệt Microsoft Edge sau lần nâng cấp lớn. Tháng 10/2019, Edge vẫn xếp sau Firefox về thị phần nhưng một năm sau, vị trí của hai trình duyệt đổi chỗ. Tháng 10, Firefox tăng không đáng kể từ 7,19% lên 7,22% so với tháng trước. Internet Explorer cũng giảm nhẹ thị phần sau một tháng.

Edge được Microsoft đặt nhiều kỳ vọng, trở thành đối thủ cạnh tranh của Chrome, dù rằng khoảng cách về thị phần chiếm giữ của hai trình duyệt hiện tại vẫn cách xa nhau. Edge là trình duyệt dựa trên nhân Chromium. Mới đây, bản cập nhật Edge cải thiện hiệu năng và một số tính năng như hỗ trợ và tối ưu khả năng hiển thị file PDF trên màn hình nhỏ, hỗ trợ bút stylus cho việc highlight file PDF, cải thiện khả năng cuộn, API bộ nhớ đệm ứng dụng HTML5 bị xoá. Ngoài ra trên Edge mới, người dùng có thể xoá các tệp tải xuống bằng Edge khỏi trình quản lý tải xuống (thay vì chỉ xoá mục lịch sử tải xuống nhưng vẫn giữ tệp trên hệ thống) hay cảnh báo và kiểm tra mật khẩu bị rò rỉ hoặc mật khẩu yếu, giống với Google Chrome.

Trong khi đó, “vua trình duyệt” Google Chrome vừa ra mắt bản cập nhật version 86 giúp thay đổi mật khẩu dễ bị tấn công và bảo vệ người dùng khỏi các trang web lãng phí tài nguyên CPU trong nền.

Với mật khẩu yếu hoặc dễ bị tấn công, Chrome 86 bổ sung thêm một nút “change password” để người dùng dễ nhận ra và thay đổi mật khẩu nhanh chóng. Link sẽ dẫn thẳng đến trang web và người dùng chỉ việc thay đổi mật khẩu. Chrome sẽ giới hạn mỗi tab chỉ tiêu tốn tối đa 1% CPU.

Trong 25 năm qua, thị trường trình duyệt có nhiều thay đổi với sự xuất hiện và biến mất của nhiều tên tuổi. Năm 1995, Netscape là trình duyệt phổ biến nhất thế giới với thị phần hơn 80%.

Tháng 3/1998, Internet Explorer (48,8%) của Microsoft thực hiện cuộc lật đổ ngoạn mục để vượt lên Netscape (48,5%). Tháng 10/2002, Internet Explorer đè bẹp các đối thủ để vươn lên đỉnh cao, độc chiếm thị trường trình duyệt với thị phần 95,4%.

Đầu năm 2008, Google bắt đầu phát triển Chrome. Lúc này, Firefox có mặt trên thị trường với vai trò “kẻ lật đổ” Internet Explorer. Tháng 5/2011, sau hơn ba năm ra đời, Chrome (24,7%) vượt mặt Firefox (24,3%) để vươn lên thứ hai, tạo nên cuộc đua tam mã cùng Internet Explorer (31,1%). Tháng 2/2012, trình duyệt của Google lần đầu vượt qua đối thủ đến từ Microsoft để có thị phần số một và duy trì vị thế từ đó cho đến nay. Trình duyệt của Apple Safari bắt đầu được biết đến từ năm 2004 nhưng không được phổ biến, chỉ chiếm thị phần cao nhất không quá 21%. Tháng 6/2015, Edge xuất hiện với vai trò lấy lại vị thế huy hoàng của Internet Explorer. Tuy vậy, nhiệm vụ này không hề đơn giản bởi Chrome của Google tỏ ra quá mạnh, vẫn giữ vị trí dẫn đầu sau gần 11 năm.

Ngoài số liệu về thị phần trình duyệt, trang web thống kê Netmarketshare cũng đưa ra số liệu về thị trường hệ điều hành. Thị phần Windows 10 tăng lên mức 64,4% so với 61,6% của tháng trước, Windows 7 giảm mạnh tương ứng từ 22,77% xuống còn 20,41%. Thị phần macOS X 10.15 cũng giảm từ 5,11% xuống 4,88% trong khi Linux tăng nhẹ từ 1,14% lên 1,65%.

Ở thị trường này, Microsoft là ông chủ tuyệt đối với Windows trong khi đó, macOS của Apple chỉ chiếm được thị trường ngách với những chiếc MacBook, iMac, Mac Mini… của hãng.

Bảo Nhi
Nguồn Nhịp sống doanh nghiệp