Cạnh tranh với Intel, AMD mua lại đối thủ Xilinx với giá 35 tỷ USD

Cạnh tranh với Intel, AMD mua lại đối thủ Xilinx với giá 35 tỷ USD

Với việc thâu tóm Xilinx, AMD sẽ như “hổ thêm cánh” khi gia tăng khả năng cạnh tranh với Intel và có được vị thế lớn hơn trên thị trường thiết bị viễn thông và quốc phòng đang tăng trưởng nhanh.

Advanced Micro Devices (AMD), nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, ngày 27/10 thông báo đã hoàn tất thoả thuận mua lại toàn bộ cổ phần của đối thủ sản xuất chip máy vi tính Xilinx trong một thương vụ có giá trị lên tới 35 tỷ USD.

Theo AMD, thoả thuận trên sẽ tạo ra một công ty hàng đầu về máy vi tính hiệu năng cao, qua đó mở rộng đáng kể danh mục sản phẩm và tập khách hàng của AMD trên nhiều thị trường tăng trưởng khác, nơi mà Xilinx là doanh nghiệp dẫn đầu.

AMD hiện là một trong những công ty bán dẫn lớn nhất thế giới, chuyên về vi xử lý cho máy vi tính cá nhân, máy chủ và máy chơi trò chơi điện tử (game).

AMD đã mua lại toàn bộ cổ phần của đối thủ sản xuất chip máy vi tính Xilinx với giá 35 tỷ USD
Nguồn: AMD

Doanh thu của AMD đã tăng trong năm 2020, giữa bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát thúc đẩy nhu cầu đối với máy tính và các bộ điều khiển trò chơi điện tử, khi mọi người làm việc và hoạt động chủ yếu trên mạng Internet.

Trong khi đó, công ty Xilinx, được thành lập vào năm 1984, được biết đến với các hệ thống xử lý chip thích ứng được sử dụng trong một loạt lĩnh vực bao gồm viễn thông, ô tô và quốc phòng.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang gây nhiều thiệt hại cho Xilinx khi Huawei, khách hàng chiếm từ 6-8% doanh thu của công ty, bị hạn chế mua công nghệ từ Mỹ.

Với việc thâu tóm Xilinx, AMD sẽ như “hổ thêm cánh” khi gia tăng khả năng cạnh tranh với Intel và có được vị thế lớn hơn trên thị trường thiết bị viễn thông và quốc phòng đang tăng trưởng nhanh hiện nay.

Giám đốc Điều hành AMD Lisa Su cho rằng vụ sáp nhập Xilinx đánh dấu bước tiếp theo trên hành trình đưa AMD trở thành doanh nghiệp hàng đầu về máy tính hiệu năng cao, và thoả thuận sáp nhập trên sẽ có lợi cho tất cả cổ đông của cả hai công ty – những người sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng đi lên của hai công ty sau vụ sáp nhập.

Q.Chung
Nguồn BizLive