Ông chủ nhóm nhạc BTS trở thành tỉ phú mới nhất tại Hàn Quốc

Ông chủ nhóm nhạc BTS trở thành tỉ phú mới nhất tại Hàn Quốc

Doanh nhân Bang Si-hyuk trở thành tỉ phú mới nhất tại Hàn Quốc với khối tài sản 3,2 tỉ USD sau khi Big Hit Entertainment IPO thành công.

Ông chủ 1 bước lên tỉ phú

Theo thông tin từ Forbes, Big Hit Entertainment, công ty quản lý nhóm nhạc Hàn Quốc BTS – huy động được 963 tỉ won (840 triệu USD) từ đợt phát hành 7,13 triệu cổ phiếu vào ngày 15/10. Đây là đợt IPO lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Hồi năm 2017, hãng Celltrion Healthcare huy động được 1.000 tỉ won (873 triệu USD).

Như vậy, doanh nhân Bang Si-hyuk, Chủ tịch Big Hig Entertainment, chính thức gia nhập “câu lạc bộ tỉ phú USD” của Hàn Quốc. Theo thống kê của Forbes, ông Bang nắm giữ 35% cổ phần Big Hit. Đợt IPO giúp ông nắm trong tay khối tài sản 3,2 tỉ USD.

Ông Bang cũng trở thành tỉ phú giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán Hàn Quốc, sau các doanh nhân nổi tiếng khác như Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee hay Chủ tịch Hyundai Chung Mong Koo.

Sau khi lên sàn, cổ phiếu Big Hit tăng giá mạnh, hiện giao dịch ở mức 270.000won (235USD)/cổ phiếu, gần gấp đôi giá dự kiến 135.000won. Nhờ đó, giá trị vốn hoá của Big Hit đạt tới 9.000 tỉ won (7,85 tỉ USD).

Ông Bang Si-hyuk cũng trở thành tỉ phú giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán Hàn Quốc
Ảnh: Internet

Con số này cao gấp 3 lần tổng giá trị vốn hoá của ba công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc là SM, YG và JYP. Vào ngày Big Hit lên sàn niêm yết, giá cổ phiếu “Big3” đồng loạt giảm. Giá cổ phiếu SM sụt 6,73%, YG 6,75% và JYP 5,29%.

Nhờ những thành công vang dội của BTS, Big Hit trở thành công ty giải trí có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc. Hãng đạt doanh thu 507 triệu USD và kiếm 63 triệu USD lợi nhuận ròng trong năm 2019. BTS xuất hiện trong danh sách Forbes Celebrity 100 và là nhóm nhạc có thu nhập trước thuế cao nhất Châu Á trong cùng năm.

Từ năm 2016-2019, doanh thu hàng năm Big Hit tăng hơn 1.500%, thu nhập ròng tăng 8 lần. Các thành viên của BTS được thưởng 1% cổ phần công ty, tương đương 15 triệu USD sau đợt IPO. Điều này có nghĩa mỗi thành viên BTS bỏ túi xấp xỉ 2,1 triệu USD sau khi công ty lên sàn.

Con gà đẻ trứng vàng mang tên BTS

Cáo bạch IPO của Big Hit cho thấy BTS là “con gà đẻ trứng vàng” của công ty giải trí này. Nhóm tạo ra 87,7% doanh thu công ty trong nửa đầu năm 2020 và 97,4% doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2019. BTS hiện là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Hàn Quốc, tầm ảnh hưởng vươn tới nhiều thị trường quốc tế.

Cáo bạch IPO của Big Hit cho biết BTS đem lại 87,7% doanh thu công ty trong nửa đầu năm 2020
Ảnh: channels

Chuyên gia Lee Ki-hoon tại Hana Financial Investment dự báo cổ phiếu của Big Hit sẽ tiếp tục tăng sau IPO vì sự quan tâm dành cho BTS là rất lớn. Theo Bloomberg, nhiều quỹ đầu tư hào hứng chờ ôm cổ phiếu Big Hit vì đặt niềm tin lớn vào sức hút của BTS, nhóm nhạc nam được mệnh danh là “The Beatles xứ Hàn”.

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn lời một số chuyên gia tài chính nhận định để duy trì được mức định giá khổng lồ này, nhà sáng lập Bang Si-hyuk cần biến Big Hit từ công ty “sở hữu chỉ một tài sản lớn (BTS)” thành một tập đoàn tầm cỡ như Universal Music Group. Big Hit cần có thêm những nghệ sĩ mới với nhiều ca khúc thành công.

BTS được đánh giá là nhóm nhạc Kpop đầu tiên chinh phục thành công thị trường phương Tây
Ảnh: tinnhac

BTS được đánh giá là nhóm nhạc Kpop đầu tiên chinh phục thành công thị trường phương Tây. “Beatles xứ Hàn” đang giữ kỷ lục Guinness về lượng tương tác trên mạng xã hội Twitter. Album mới của nhóm leo lên đầu bảng xếp hạng Billboard 200 tại Mỹ, đĩa đơn tiếng Anh đầu tiên cũng vươn lên vị trí số một.

Đại dịch COVID-19 dường như không ảnh hưởng tới hoạt động của BTS. Một buổi biểu diễn trực tuyến của nhóm hồi tháng 6 đã thu hút con số kỷ lục 756.000 người xem từ hơn 100 quốc gia. Không ai có thể nghi ngờ sức mạnh của BTS.

Nhưng việc Big Hit có xứng đáng với cái giá 4,2 tỉ USD hay không lại là một vấn đề khác. Big Hit cũng quản lý một số nghệ sĩ khác, nhưng BTS chiếm gần 90% doanh thu công ty trong nửa đầu năm nay. Tỉ lệ của cùng kỳ năm 2019 là 97,4%.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư