Người sáng lập chuỗi bán lẻ Miniso thành tỷ phú USD

Người sáng lập chuỗi bán lẻ Miniso thành tỷ phú USD

Thương vụ IPO thành công trên sàn chứng khoán New York ngày 15/10 đã giúp Chủ tịch chuỗi bán lẻ đồ gia dụng giá rẻ Miniso trở thành tỷ phú với khối tài sản gần 4 tỷ USD.

Được hỗ trợ bởi gã khổng lồ Tencent, chuỗi bán lẻ Trung Quốc bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York từ ngày 15/10. Công ty này đã huy động thành công 608 triệu USD từ việc bán ra 30,4 triệu cổ phiếu với giá 20 USD/cổ phiếu, cao hơn hẳn mức giá dự kiến 16,5-18,5 USD/cổ phiếu trước đó.

Nhờ thương vụ IPO này, ông Ye Guofu, Chủ tịch Miniso đã trở thành tỷ phú USD. Theo ước tính của Forbes, với việc nắm giữ 65% cổ phần công ty, tài sản của vị doanh nhân này hiện vào khoảng hơn 3,9 tỷ USD.

Miniso cho biết, công ty có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được từ IPO để mở rộng mạng lưới cửa hàng và hậu cần. Đại dịch đã buộc Miniso phải đóng cửa một số cửa hàng trong nửa đầu năm và khiến doanh số bán hàng giảm 4,4% xuống 1,3 tỷ USD cho năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, Ye Guofu tin tưởng rằng Miniso sẽ sớm phát triển trở lại, vì các sản phẩm của hãng mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo.

Tỷ phú Ye Guofu, người sáng lập chuỗi bán lẻ đồ gia dụng giá rẻ Miniso
Ảnh: Getty

Jason Yu, CEO công ty tư vấn Kantar Worldpanel có trụ sở tại Thượng Hải, cho rằng những người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tăng cường săn lùng các sản phẩm giá rẻ như những sản phẩm do Miniso cung cấp.

Miniso là chuỗi cửa hàng bán lẻ nhiều loại hàng hoá như mỹ phẩm, đồ dùng, nội thất trang trí có giá rẻ. Bằng cách cắt bỏ những đơn vị trung gian và tìm nguồn cung ứng trực tiếp từ các nhà máy, Miniso tiết kiệm được chi phí và giúp giá 95% các sản phẩm cung cấp tại các cửa hàng ở mức dưới 7,1 USD (hơn 160.000 đồng) tại thị trường Trung Quốc, theo bản cáo bạch IPO.

Miniso hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm 1.680 cửa hàng nước ngoài, trong đó Việt Nam có 41 cửa hàng, tập trung ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Năm 2019, doanh thu của công ty khoảng 2,4 tỷ USD. Tuy công ty vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ thu hẹp đang thu hẹp dần qua các năm, và năm 2020 công ty dự kiến lỗ 37 triệu USD, giảm 12% so với một năm trước.

Một cửa hàng của Miniso tại Hồng Kông
Ảnh: Getty

Miniso không phải là dự án đầu tiên của Ye Guofu. Theo truyền thông Trung Quốc, doanh nhân này từng làm việc tại một nhà máy thép của Trung Quốc trước khi tự lập nghiệp. Ông khởi nghiệp bằng việc bán mỹ phẩm và đồ gốm sứ.

Năm 2013, một chuyến đi đến Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho Ye Guofu để ra mắt Miniso khi ông bị ấn tượng bởi cách vận hành của các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Muji.

Sau thành công của những cửa hàng đầu tiên, Ye bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua mô hình nhượng quyền. Theo bản cáo bạch, trong số 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129 cửa hàng.

Tuy nhiên, hiện tại chuỗi cửa hàng giá rẻ của vị tỷ phú này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ mới. Các nhà bán lẻ của Trung Quốc như gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Pinduoduo cũng đang tìm cách khai thác nhiều hơn những người tiêu dùng cùng phân khúc như Miniso. Các nhà phân tích chỉ ra cả hai nhà bán lẻ trên đều đang quảng cáo các sản phẩm rẻ hơn để thu hút sự chú ý của những người mua sắm tiết kiệm.

Theo Jason Yu, CEO của Kantar Wordpanel, Miniso có lợi thế là đã sớm tiếp cận đối tượng người tiêu dùng giá rẻ trong nhiều năm. “Miniso đã định vị thương hiệu của mình rất tốt. Tuy nhiên, công ty cũng cần phải tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu và quản lý tốt chuỗi cung ứng vì nó bao gồm rất nhiều danh mục sản phẩm”, ông nói.

Kiều Châu
Nguồn BizLive