Disney tái cấu trúc, ưu tiên dịch vụ phát trực tuyến

Disney tái cấu trúc, ưu tiên dịch vụ phát trực tuyến

Mới đây, “gã khổng lồ” ngành giải trí Mỹ Disney cho biết, sẽ tái cấu trúc mảng truyền thông và giải trí.

Trong đó, Disney ưu tiên mảng dịch vụ phát trực tuyến (streaming) trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn lan rộng, thúc đẩy xu hướng xem phim tại nhà của người tiêu dùng.

“Đế chế giải trí” của Mỹ cho biết sẽ sắp xếp lại các mảng kinh doanh để xoay quanh việc phân phối nội dung, bán quảng cáo và dịch vụ phát trực tuyến Disney+. Các nhánh chương trình của Disney sẽ tập trung vào xây dựng các nội dung có khả năng tối ưu hoá cho cả phát trực tuyến, thay vì chỉ rạp phim và hệ thống truyền hình như trước đây.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh, các công viên giải trí – nguồn thu lớn của hãng đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hồi tháng 9, Disney đã phải tuyên bố sẽ sa thải 28.000 nhân viên, tương đương 25% lực lượng lao động của hãng tại các công viên giải trí trên khắp nước Mỹ.

Doanh thu của hãng trong quý II năm nay cũng đã giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019, xuống còn 11,78 tỷ USD.

Vào đầu năm nay, Disney đã đóng cửa các công viên giải trí trên khắp thế giới khi đại dịch bùng phát
Ảnh: Reuters

“Rõ ràng là Disney đang phải đối mặt với một số rắc rối, nhưng hãng vẫn có những mảng kinh doanh tốt như dịch vụ phát trực tuyến. Chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ phát trực tuyến và các hoạt động giải trí tại nhà khác. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để Disney có thể hướng đến nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng”, bà Elizabeth Crofoot – Chuyên gia Kinh tế cấp cao Tổ chức nghiên cứu Conference Board, Mỹ nói.

Truyền phát trực tuyến đã trở thành một điểm sáng của Disney trong thời kỳ COVID-19 khi kênh Disney+ thu hút khoảng 60,5 triệu lượt đăng ký tính đến cuối tháng 6, giảm bớt gánh nặng cho các mảng kinh doanh khác của hãng, vốn chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, về lâu dài, người tiêu dùng vẫn sẽ thích những trải nghiệm thực sự tại các công viên Disney hơn là các dịch vụ phát trực tuyến hay các chuyến tham quan ảo.

Ông Ari Zoldan – Giám đốc Điều hành Công ty Quantum Media, Mỹ nói: “Tôi nghĩ rằng, khía cạnh kỹ thuật số chỉ là một sự tiến hoá mang tính tự nhiên. Đó là một tiện ích bổ sung. Mọi người vẫn sẽ muốn quay trở lại các công viên. Họ có thể trải nghiệm điều đó thông qua các phương tiện kỹ thuật số tại nhà, nhưng cuối cùng tôi nghĩ mọi người vẫn sẽ háo hức khi được trải nghiệm Disney World một cách thực sự ở ngoài đời”.

Theo CNBC, mới đây, một trong những cổ đông lớn nhất của Disney đã lên tiếng thúc giục ban lãnh đạo hãng ngưng trả cổ tức 3 tỉ USD mỗi năm để dồn tiền vào tạo ra nội dung cho Disney+. Điều này được kỳ vọng có thể “tạo nên hàng chục tỷ USD giá trị cho nhà đầu tư và thậm chí là hàng trăm tỷ, một khi nền tảng vươn tới quy mô lớn”.

Thanh Hiệp
Nguồn CafeF