Thị trường máy tính cá nhân toàn cầu tăng trưởng mạnh nhất thập kỷ qua nhờ đại dịch COVID-19

Thị trường máy tính cá nhân toàn cầu tăng trưởng mạnh nhất thập kỷ qua nhờ đại dịch COVID-19

Doanh số bán máy tính cá nhân có quý tăng trưởng mạnh thứ 2 sau nhiều năm chật vật tăng trưởng bởi nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị thông minh.

Nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã giúp thị trường máy tính cá nhân tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, theo các phân tích công bố vào ngày thứ Hai được MarketWatch trích đăng.

Gartner Inc. và IDC công bố doanh số bán máy tính cá nhân có quý tăng trưởng mạnh thứ 2 sau nhiều năm chật vật tăng trưởng bởi nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị thông minh.

IDC công bố doanh số bán máy tính cá nhân nói chung tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy doanh số bán máy tính cá nhân có mức tăng so với cùng kỳ lớn nhất tính từ quý II/2010. Còn tính toán của Gartner cho thấy doanh số bán máy tính cá nhân tăng 3,6%.

Chênh lệch giữa số liệu của IDC và Gartner có nguyên nhân do một yếu tố trong cách tính toán: Chromebooks, loại laptop sử dụng hệ điều hành Chrome của Google, vốn rất phổ biến trong ngành giáo dục. Trong khi đó, số liệu của Gartner không hề tính đến Chromebooks trong khi đó doanh số bán các loại thiết bị này được tính toán riêng trong báo cáo doanh số của Gartner.

Ảnh: MarketWatch

Hoạt động bán máy tính cá nhân tại thị trường Mỹ mang đến cú huých tăng trưởng doanh số quan trọng cho thị trường máy tính cá nhân. Gartner công bố doanh số bán máy tính cá nhân tại riêng thị trường Mỹ tăng 11,4% và như vậy ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất tính từ quý II/2010.

Giám đốc Gartner, ông Mikako Kitagawa, nói với MarketWatch rằng đây là lần đầu tiên doanh số bán máy tính cá nhân tăng trưởng 2 con số tính từ mốc thời gian trên. Tuy nhiên cũng phải xét đến thực tế rằng đã có đến 5 quý doanh số bán máy tính cá nhân giảm 2 con số.

Nếu không tính máy tính Chromebook, doanh số bán máy tính cá nhân tại Mỹ tăng 29%. IDC nhận xét thị trường máy tính cá nhân tại Mỹ đã có quý tăng trưởng ngoạn mục, tốc độ tăng trưởng đạt đến 2 con số.

Việc thị trường máy tính cá nhân tăng trưởng nhanh có nguyên nhân trực tiếp từ việc doanh nghiệp mua laptop cho nhân viên làm việc tại nhà hoặc cập nhật hệ điều hành mới từ Microsoft, Gartner phân tích rằng thị trường tăng trưởng cũng có nguyên nhân từ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ảnh: Androi Police

“Nhu cầu máy tính cá nhân trong quý gần nhất tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm bởi nhu cầu của người tiêu dùng lên mạnh. Thị trường giờ đây không còn được tính toán bởi số lượng máy tính cá nhân tính trên mỗi hộ gia đình mà người ta quan tâm nhiều hơn đến việc mỗi người một máy tính cá nhân”, ông Kitagawa nói trong nhận xét của mình.

Nhu cầu của doanh nghiệp tăng cao, trong khi đó chính phủ cũng quan tâm nhiều hơn đến hoạt động học tập và làm việc từ xa, nhu cầu mua thiết bị vì vậy tăng chóng mặt tại Mỹ và Nhật.

Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng quá cao, nhiều người lại đang lo sợ về khả năng thiếu linh kiện để đáp ứng cho việc sản xuất máy tính cá nhân.

Chuyên gia Linn Huang thuộc IDC phân tích: “Ngành sản xuất và kinh doanh máy tính cá nhân toàn cầu bước vào quý III với quá nhiều đơn hàng chưa được thực hiện. Xét đến việc tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện máy tính có nguyên nhân từ vấn đề kỹ thuật, chúng tôi không tin rằng nguồn cung sẽ sớm tăng. Tình trạng này sẽ kéo dài cho đến năm 2021”.

Cả hai công ty nghiên cứu trên công bố rằng Lenovo có thị phần lớn nhất trong nhóm các công ty sản xuất máy tính cá nhân, cao hơn cả HP. Gartner tính toán Lenovo có 25,7% thị phần còn HP có 21,6% thị phần, tuy nhiên nếu tính cả Chromebooks, HP có 23% thị phần.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Trung Mến
Nguồn BizLive