Niềm tự hào ẩn chứa sau cú bắt tay triệu đô giữa M.O.I Cosmetics và “ông lớn” Disney

Niềm tự hào ẩn chứa sau cú bắt tay triệu đô giữa M.O.I Cosmetics và “ông lớn” Disney

Thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp của Việt Nam – M.O.I Cosmetics đã tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu mỹ phẩm khác và niềm tự hào cho người Việt khi chính thức bắt tay cùng tập đoàn giải trí Walt Disney để mang đến những sản phẩm đầy tính sáng tạo.

M.O.I Cosmetics vẫn vững vàng trong thị trường mỹ phẩm đầy cạnh tranh?

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngày càng năng động với dân số trẻ chiếm đa số và luôn bắt kịp xu hướng làm đẹp trên Thế giới. Theo số liệu Hiệp hội Hoá Mỹ phẩm TP.HCM cung cấp tính đến cuối năm 2018, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt vào khoảng 2,3 tỷ USD, với 90% tỷ trọng thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài và chỉ 10% là các doanh nghiệp Việt*.

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực này có start up M.O.I Cosmetics được thành lập vào năm 2018 bởi 2 nhà sáng lập – Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và doanh nhân trẻ Lâm Thành Kim. Tuy nhiên, đã có những nghi ngờ dấy lên rằng thương hiệu Việt non trẻ này sẽ gặp nhiều khó khăn – khi thị trường mỹ phẩm hiện nay đang là sân chơi của những ông lớn quốc tế có bề dày chinh chiến trên toàn cầu.

Thế nhưng tính tới thời điểm hiện tại, chỉ số kinh doanh của M.O.I Cosmetics đã khiến đa số người tiêu dùng nhìn nhận thương hiệu mỹ phẩm startup Việt này bằng một góc nhìn hoàn toàn khác.

Sau một năm hoạt động, M.O.I ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng với 2 dòng sản phẩm và tiêu thụ được khoảng 300.000 sản phẩm.

Bước sang năm 2019, doanh nghiệp 2 năm tuổi đã đạt được mốc tăng trưởng 200% so với năm 2018 và vượt mục tiêu đề ra ban đầu. Tính đến nay, M.O.I đã tiêu thụ được gần 1,5 triệu sản phẩm, với danh mục sản phẩm cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày cho phái đẹp Việt Nam, từ son, phấn nền, má hồng, chì kẻ mày cho đến mặt nạ.

Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà cùng CEO Lâm Thành Kim của M.O.I Cosmetics trong buổi ra mắt sản phẩm

Cú bắt tay triệu đô giữa M.O.I và “gã khổng lồ” Disney tạo ra sức mạnh cho ngành mỹ phẩm Việt

Đáng kể nhất là sự kết hợp giữa M.O.I Cosmetics và thương hiệu danh giá quốc tế – Disney cho ra mắt bộ sưu tập Mickey’s Magic phiên bản giới hạn vào tháng 9/2020. Hồ Ngọc Hà, đồng sáng lập thương hiệu và cũng là Giám đốc sáng tạo của M.O.I Cosmetics đã chia sẻ trong buổi livestream rằng để có được cơ hội hợp tác với Disney, phía M.O.I đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng suốt một năm qua. Đội ngũ M.O.I đã không ngừng sáng tạo, làm việc nghiêm túc, phối hợp với Disney cũng như các bên liên quan, đảm bảo từ hình ảnh đến chất lượng sản phẩm đều đáp ứng tốt các tiêu chí hợp tác dựa trên tiêu chuẩn của Walt Disney toàn cầu.

Việc các “gã khổng lồ” trên thế giới bắt tay nhau tạo ra sản phẩm “collaboration” đầy sức hút dường như không còn quá xa lạ với các tín đồ thời trang. Vào năm 2015, thương hiệu thời trang H&M đã bắt tay cùng với ông hoàng Balmain tạo ra một cơn địa chấn khiến các tín đồ thời trang khắp thế giới phải xếp hàng săn lùng từng sản phẩm; hay cú bắt tay giữa ông hoàng của giới underground Supreme và một trong những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới – Louis Vuitton đã tạo nên các cuộc đấu giá khắp nơi để sở hữu các sản phẩm trong bộ sưu tập này. Đầu năm 2020, Gucci cũng không nằm ngoài cuộc chơi, thương hiệu đã bắt tay cùng Disney cho ra mắt BST thời trang với những chú chuột Mickey vô cùng duyên dáng để chào đón năm mới, ngay sau đó các sản phẩm cũng nhanh chóng treo bảng “Sold Out”.

Và có lẽ M.O.I Cosmetics cũng không nằm ngoài các cuộc chơi mang tính quốc tế này. Để khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt, M.O.I Cosmetics đã hợp tác với “gã khổng lồ” Disney. Đây có thể sẽ là tiền đề cho nhiều sự hợp tác quốc tế đầy thú vị sau này.

M.O.I kết hợp với thương hiệu Quốc tế Disney để cho ra đời BST Mickey’s Magic phiên bản giới hạn

Trước đây, CEO Lâm Thành Kim đã từng chia sẻ: “Ngoài việc phải xây dựng niềm tin vào thương hiệu mỗi ngày, chúng tôi còn phải củng cố lại niềm tin đã mất của phần lớn người tiêu dùng vào mỹ phẩm Việt”. Và đúng như vậy, thông qua sự hợp tác này, M.O.I đã xây dựng được niềm tin về chất lượng sản phẩm của mình, năng lực sản xuất và vị thế của mình trên thị trường mỹ phẩm Việt bằng việc đáp ứng các tiêu chuẩn hàng đầu của Disney. Hơn nữa, M.O.I đã tiếp thêm sức mạnh cho ngành mỹ phẩm Việt, tạo nên hình ảnh đáng tin cậy và đẳng cấp hơn trong mắt người tiêu dùng, gợi lên niềm tự hào “người Việt dùng hàng Việt”.

Phá vỡ “bức tường tâm lý sính ngoại” của người tiêu dùng Việt

Hiện tại, các thương hiệu ngoại đang thắng thế bởi sức mạnh về vốn và kênh phân phối, song vẫn không thể thống trị thị trường mỹ phẩm Việt Nam khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng và việc điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng chính xác “insight” của người Việt không dễ để thực hiện.

Nhìn thấy cơ hội này, M.O.I Cosmetics đã mang đến một thương hiệu Việt chất lượng quốc tế nhưng đáp ứng đúng nhu cầu của người Việt. Thương hiệu liên tục cho ra các dòng son, phấn nền, má hồng, mặt nạ được nghiên cứu dựa trên làn da của người Việt và sản xuất với quy trình hiện đại gồm các công đoạn khép kín tại Hàn Quốc.

Hồ Ngọc Hà trong một sự kiện quảng bá thương hiệu mỹ phẩm M.O.I

Tuy nhiên, sản phẩm tốt phù hợp với người tiêu dùng là chưa đủ. Bài học rút ra từ rất nhiều thương hiệu Việt khác nếu chỉ có chất lượng tốt đơn thuần thì không thể cạnh tranh lại với các thương hiệu nước ngoài với mẫu mã đa dạng, bắt mắt hơn. Từ đó, M.O.I xác định ngoài việc tập trung vào chất lượng và màu sắc của sản phẩm thì phần thiết kế bao bì phải được đặt một tiêu chuẩn về thẩm mỹ, tính thời trang và tinh tế cao nhất. “Thương hiệu nội địa nếu quá dễ dãi với tiêu chuẩn sản phẩm sẽ không có vị thế, thậm chí không tồn tại được trên thị trường khi sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu quá lớn”, CEO Lâm Thành Kim chia sẻ.

Không chỉ kĩ lưỡng với bao bì sản phẩm mà thương hiệu còn đầu tư bài bản vào từng hình ảnh trên kênh social của thương hiệu, các chiến dịch Marketing để đảm bảo sự thu hút và khác biệt nhất.

Không phải là “cuộc vui”, đó là cả một chiến lược kinh doanh bài bản

Hiện tại việc các ngôi sao sở hữu thương hiệu mỹ phẩm cá nhân không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Trên thế giới, chúng ta có Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, Fenty Beauty của Rihanna hay Kora Organics của Miranda Kerr.

Mô hình kinh doanh của M.O.I cũng tương tự khi tận dụng “sức mạnh” của hình ảnh ca sĩ kiêm giám đốc sáng tạo Hồ Ngọc Hà để quảng bá cho các sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành mỹ phẩm nếu chỉ đơn giản tận dụng hình ảnh người nổi tiếng thì M.O.I có lẽ khó “sống sót” trước sức ép từ thị trường và các đối thủ khác. Vì nếu người tiêu dùng chỉ mua vì sự tò mò, M.O.I có lẽ khó để tăng trưởng nếu không thể tạo nên sức hút đặc biệt trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới.

Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời tại sự kiện “chuyến xe sắc đẹp” do M.O.I Cosmetics tổ chức

Tuy nhiên có thể thấy việc khéo léo tận dụng hình ảnh và sức ảnh hưởng của một “fashion icon” như Hồ Ngọc Hà đã giúp M.O.I giữ được thế chủ động trong Marketing và tiết kiệm được ngân sách cho các chiến dịch quảng bá dài hơi. Năm 2019, Hà Hồ còn đích thân đi khắp cả nước cùng “chuyến xe sắc đẹp” của M.O.I, khởi hành từ Cà Mau đến đầu Hải Phòng để có thể tận tay hướng dẫn cách trang điểm cho những bạn gái, phụ nữ bình dân với sứ mệnh thay đổi suy nghĩ của phần lớn phụ nữ Việt trong việc làm đẹp và chăm sóc bản thân.

Vậy để trụ vững trong thị trường mỹ phẩm, M.O.I đã có những chiến lược gì?

Ngoài việc tập trung vào sản phẩm, chất lượng hay bao bì, M.O.I luôn đi đầu trong việc tạo ra “trend” khi kinh doanh mỹ phẩm. Startup này xác định 1 chu kỳ ra mắt sản phẩm trong vòng 6 tháng đến 1 năm, đây là khoảng thời gian để công ty nghiên cứu, thực hiện và tung ra sản phẩm mới, nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu song song cập nhật công nghệ mới từ nhà máy. Do đó các sản phẩm của M.O.I luôn bắt kịp các trend trên thế giới mà vẫn đảm bảo “phù hợp với người Việt”.

Tiếp theo, mỗi sản phẩm khi ra mắt đều gắn liền với một câu chuyện, truyền tải một thông điệp. M.O.I tìm cách kể chuyện bằng rất nhiều cách khác nhau và kết hợp với người nổi tiếng để cùng ra mắt sản phẩm là một trong số đó. Đơn cử như dòng son kem lì S.Girls với 7 màu sắc đa dạng trẻ trung thì việc kết hợp với Hoa hậu Hương Giang – một người có sức ảnh hưởng tới bộ phận lớn giới trẻ là một sự lựa chọn tốt, giúp quảng bá hình ảnh, xây dựng câu chuyện xung quanh sản phẩm. Thương hiệu đã cho thấy chính họ là sự kết nối của các câu chuyện và được kể theo một cách thức sáng tạo, thú vị khiến người xem tò mò, hào hứng.

Hoa hậu Hương Giang hợp tác cùng M.O.I Cosmetics cho ra mắt dòng son kem lì S.Girls by Hương Giang

Bên cạnh đó, tính linh hoạt và ứng biến nhanh đã giúp cho M.O.I “sống sót” tốt qua mùa COVID-19 khi hàng loạt doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Vào thời điểm này, đối tượng khách hàng chính của thương hiệu lại không thể ra ngoài thường xuyên để sử dụng các sản phẩm trang điểm.

Trước tình hình nan giải này, M.O.I đã ứng biến nhanh bằng việc đẩy nhanh tiến độ và cho ra mắt dòng mặt nạ Gạo tinh khiết (theo kế hoạch sẽ ra mắt vào năm 2021). Theo chia sẻ của CEO Lâm Thành Kim tại buổi hội thảo giao lưu giữa các thương hiệu thời trang – làm đẹp do tạp chí Harper's Bazaar VN tổ chức: “Chỉ có nhanh và linh hoạt, chúng tôi mới có thể giảm thiểu những rủi ro được tốt nhất và sống sót qua biến động”.

Và một bước đi chiến lược khác đã giúp startup vượt bão COVID-19 với hơn 100.000 sản phẩm mặt nạ Gạo được bán ra đó chính là lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Khác với các thương hiệu hiện tại, sản phẩm của M.O.I chủ yếu phân phối qua kênh trực tuyến và hệ thống hơn 1.000 đại lý bán hàng trên toàn quốc.

Thương hiệu từng bước khẳng định rằng M.O.I Cosmetics không phải chỉ là ngẫu hứng kinh doanh của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và CEO Lâm Thành Kim, mà đằng sau đó là cả một sự đầu tư vào chiến lược kinh doanh, sứ mệnh cùng tầm nhìn rõ ràng thể hiện tham vọng đưa M.O.I trở thành một thương hiệu mỹ phẩm Việt uy tín và là niềm tự hào của các tín đồ làm đẹp trong nước.

Thông tin về thương hiệu M.O.I Cosmetics luôn được cập nhật tại:

Nguồn:

(*): http://ttvn.toquoc.vn/kinh-doanh/thi-truong-my-pham-viet-nam-23-ty-usd-nhung-doanh-nghiep-trong-nuoc-chi-duoc-huong-10-thi-phan-vi-dau-nen-noi-4201916412386797.htm

Nguồn M.O.I Cosmetics