IBM chia đôi, tập trung vào điện toán đám mây

IBM chia đôi, tập trung vào điện toán đám mây

Công ty 109 năm tuổi IBM sẽ tách làm hai công ty độc lập với mục tiêu tập trung vào mảng điện toán đám mây nhiều triển vọng.

IBM sẽ tách bộ phận dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin, vốn cung cấp dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật cho trung tâm dữ liệu, làm công ty riêng vào cuối năm 2021. Chưa rõ công ty mới sẽ được đặt tên là gì. Dường như Phố Wall cũng hoan nghênh quyết định này của IBM khi cổ phiếu công ty tăng 7% trong phiên giao dịch đầu ngày.

Công ty mới sẽ có 90.000 nhân viên, cơ cấu lãnh đạo sẽ được chốt trong vài tháng tới, theo Giám đốc tài chính James Kavanaugh. IBM hiện có hơn 350.000 nhân viên. Dự đoán, chi phí cho việc chia tách và thay đổi hoạt động lên tới gần 5 tỷ USD.

IBM thường loại bỏ các mảng kinh doanh không còn mang lại giá trị khi đến thời điểm, chẳng hạn mạng lưới vào những năm 1990, máy tính vào những năm 2000, bán dẫn vào khoảng 5 năm trước. Trong blog thông báo, CEO Arvind Krishna gọi đây là bước chuyển dịch quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty 109 tuổi.

Về cơ bản, IBM rũ bỏ hoạt động sinh lợi thấp, bị thu hẹp dưới tác động của tự động hoá và đám mây. Những năm gần đây, công ty đã chuyển trọng tâm sang tăng trưởng đám mây với mục tiêu bù đắp cho doanh số phần mềm ngày một chững lại và nhu cầu trồi sụt của bộ phận máy chủ mainframe.

Ông Krishna, người thay thế Ginni Rometty làm CEO IBM vào tháng 4, cho hay danh mục giải pháp và phần mềm của hãng sẽ đóng góp phần lớn doanh thu sau khi chia tách. Công ty dự đoán doanh thu quý III đạt 17,6 tỷ USD.

Du Lam
Nguồn CafeBiz