Chuyển đổi số để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”

Chuyển đổi số để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”

Việt Nam đã chứng minh là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng và tiêu chuẩn sống ngày càng được nâng cao.

Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào ngày 23-24/10 để tiếp tục tạo nền tảng giúp các doanh nghiệp trong nước thích ứng và tăng trưởng trong thời kỳ “bình thường mới”. Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (CSID), kết hợp cùng công ty Reed Tradex Vietnam sẽ giới thiệu “Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2020”, sự kiện đồng tổ chức cùng “METALEX Vietnam 2020” nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Thông tin trên được ông Vũ Trọng Tài – Tổng giám đốc Công ty Reed Tradex Vietnam, công bố tại buổi Họp báo và Lễ ký kết hợp tác METALEX Vietnam 2020 & Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2020, với chủ đề “Chuyển đổi số để thích ứng với trạng thái bình thường mới”, sáng ngày 7/10 tại TP.HCM.

Việt Nam đã chứng minh là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng và tiêu chuẩn sống ngày càng được nâng cao. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Việt Nam được kỳ vọng vẫn sẽ là thị trường kinh doanh đầy tiềm năng.

Theo ông Vũ Trọng Tài: “Điều này có được nhờ nền kinh tế luôn vận động không ngừng, nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư linh hoạt, cùng với các hiệp định thương mại được ký kết gần đây. Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới được công bố của Oxford Economics, Việt Nam có triển vọng phục hồi kinh tế tươi sáng nhất và là nền kinh tế duy nhất ở khu vực đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020 tại khu vực Đông Nam Á”.

Việt Nam có triển vọng phục hồi kinh tế tươi sáng nhất và là nền kinh tế duy nhất ở khu vực đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020 tại khu vực Đông Nam Á
Ảnh: QH

Cùng chung quan điểm về việc vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi lựa chọn địa điểm đầu tư sản xuất, ông Hirai Shinji – Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. HCM chia sẻ: “Theo khảo sát của JETRO thực hiện từ ngày 5/11 đến ngày 23/12/2019 về hoạt động quốc tế của các công ty Nhật Bản, đối với các doanh nghiệp hiện có cơ sở ở nước ngoài và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động hơn nữa, tỷ lệ các công ty lựa chọn Trung Quốc là 48,1%. Kết quả này lần đầu tiên dưới 50% sau hai năm, là một mức giảm đáng kể so với năm trước (55,4%). Việt Nam đứng thứ hai với 41%, lần đầu tiên vượt 40%. Chênh lệch giữa Việt Nam và Trung Quốc thu hẹp xuống còn 7,1% từ mức 19,9% của năm trước. Điều này cho thấy, về việc mở rộng đầu tư quốc tế đối với doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc đang suy giảm vị thế, trong khi Việt Nam đang trên đà bắt kịp”.

Không những thế, khi xét về tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong thời điểm hiện tại, ông Hirai Shinji cho biết: “Trong số tất cả các công ty tham gia khảo sát, tổng cộng 170 nguồn cung ứng đã được chuyển đổi (bao gồm chuyển đổi một phần và có kế hoạch chuyển đổi) trước tác động của bảo hộ thương mại. Về nguồn cung sau khi chuyển đổi, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời “Việt Nam” và “Thái Lan” lần lượt là 24,1% và 13,5%. Nhìn vào các mô hình tái cơ cấu chính của nguồn cung, đứng đầu là chuyển đổi từ Trung Quốc sang Việt Nam chiếm 22,4%, tiếp theo là chuyển đổi từ Trung Quốc sang Thái Lan với 8,2%”.

Đánh giá cao về việc đồng tổ chức cùng METALEX Vietnam 2020, ông Lê Thanh Phong – Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư ITPC nhấn mạnh, Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2020 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức. “Để tận dụng cơ hội từ xu hướng thiết lập và mở rộng nhà máy tại Việt Nam của các tập đoàn quốc tế, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân viên”, theo ông Vũ Trọng Tài.

Bên cạnh đó, ông Hirai Shinji cũng nhấn mạnh thêm về thách thức của Việt Nam trước xu hướng đa dạng hoá cơ sở sản xuất của các công ty nước ngoài: “Đối với ngành chế tạo, tỷ lệ thu mua nội địa của Việt Nam từ sau năm 2010 dần có sự gia tăng, tuy nhiên nếu nói tỷ lệ gia tăng cao những năm gần đây thì so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia thì khoảng cách chưa được rút ngắn”.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư