Vietwash được doanh nghiệp Hàn Quốc rót 1,7 triệu USD

Vietwash được doanh nghiệp Hàn Quốc rót 1,7 triệu USD

Chuỗi hơn 50 cửa hàng rửa xe tự động Vietwash vừa hoàn tất thoả thuận nhận 1,7 triệu USD từ GS Caltex (thuộc Tập đoàn GS, Hàn Quốc).

Sau khi hoàn tất thoả thuận trên, GS Caltex sẽ là đối tác chiến lược của Vietwash với tỷ lệ sở hữu 11,56% cổ phần. Ông Nguyễn Thành Dương, người sáng lập Vietwash cho biết, khoản đầu tư mới này hoàn tất sau 1,5 năm gọi vốn và tìm hiểu nhau giữa hai bên.

Theo đó, với khoản đầu tư trên, Vietwash sẽ mở rộng kinh doanh lên hơn 100 cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh thành khác trong vài năm tới. Ngoài ra, Vietwash sẽ đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên, nâng cấp khu vực phòng chờ cũng như công nghệ rửa xe tiên tiến...

Bên cạnh mảng rửa xe và chăm sóc xe, Vietwash cũng kỳ vọng từng bước mở rộng hệ sinh thái từ rửa xe, dịch vụ bảo dưỡng bảo trì đến bảo hiểm, cho vay tài chính... Trước mắt ưu tiên phát triển mảng bảo dưỡng nhanh (quick service) được đánh giá tiềm năng tại Việt Nam. Đồng thời mở dịch vụ chuyên phục vụ xe Hàn Quốc với các phụ tùng chất lượng nhập khẩu trực tiếp và chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn Hàn Quốc.

Vietwash cũng kỳ vọng từng bước mở rộng hệ sinh thái từ rửa xe, dịch vụ bảo dưỡng bảo trì đến bảo hiểm, cho vay tài chính
Ảnh: Vietwash

Mức tăng thu nhập và phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ đã tạo nên sự bùng nổ doanh số bán xe ở Việt Nam trong 7 năm qua, tốc độ tăng trưởng kép đạt 12,7%. Điều này kéo theo sự tăng trưởng của thị trường bảo dưỡng ô tô, ước tính trị giá khoảng 1,3 tỉ USD trong năm 2020. Mặc dù vậy, thị trường vẫn còn khá phân mảnh và là cơ hội cho các chuỗi chuyên nghiệp.

GS Caltex là thành viên tập đoàn GS, một trong những công ty năng lượng hàng đầu Hàn Quốc. Hiện GS Caltex vận hành nhà máy lọc dầu lớn thứ 6 trên thế giới và là nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng lưu động số 1 Hàn Quốc thông qua đầu tư hợp tác trong lĩnh vực vận chuyển và logistics như chia sẻ ô tô và tài chính vi mô.

GS Caltex bắt đầu phân phối dầu nhờn tại Việt Nam từ năm 2017. Trước khi công bố đầu tư vào Vietwash, từ năm 2019, GS Caltex đã ký ghi nhớ hợp tác với Petrolimex để chia sẻ chuyên môn trong việc vận hành các trạm dịch vụ nhiên liệu.

GS Caltex đã ký ghi nhớ hợp tác với Petrolimex để chia sẻ chuyên môn trong việc vận hành các trạm dịch vụ nhiên liệu
Ảnh: Wikipedia

Về phía GS Caltex, đơn vị này sẽ cùng với autoOasis phát triển lĩnh vực dịch vụ bảo dưỡng ô tô tự động và hỗ trợ Vietwash mở rộng dịch vụ ô tô đơn thuần hiện tại sang bảo dưỡng với công nghệ hiện đại, kết hợp kinh nghiệm vận hành dày dạn của Hàn Quốc.

Ông Huh Cheol Hong, Phó Chủ tịch của GS Caltex, phụ trách kinh doanh và phát triển thị trường mới tại nước ngoài đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong khi đó, Vietwash là công ty khởi nghiệp có hệ thống rửa xe hiện đại và quy mô lớn nhất Việt Nam. Do đó, sự kết hợp này sẽ giúp cho cả hai cùng hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh và mở rộng hệ thống và dịch vụ tiện ích trên khắp cả nước.

Cũng theo ông Hong, khoản đầu tư này là bước đầu tiên trong việc hợp tác lâu dài để đa dạng hoá các lĩnh vực kinh doanh như bảo dưỡng và vận hành ô tô trong các trạm xăng Petrolimex.

Hệ thống Vietwash sẽ ứng dụng mô hình thử nghiệm tại Hàn Quốc; các sản phẩm GS Caltex sản xuất cũng được bán tại các trạm xăng dưới thương hiệu của Petrolimex. “Sự hợp tác này sẽ mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng cho cả Petrolimex, Vietwash và GS Caltex”, ông Huh Cheol Hong nói.

Trước khoản đầu tư này, Vietwash cũng từng nhận khoảng 1 triệu USD từ quỹ đầu tư Vietnam Investments Group (VIG) vào năm 2016.

Vietwash là chuỗi rửa xe đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ rửa – chăm sóc xe cùng với các dịch vụ bổ trợ khác. Một năm đơn vị này đón 1,3 triệu lượt khách hàng.

GS Caltex là công ty năng lượng và là nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng lưu động số 1 tại Hàn Quốc. Họ đang xuất khẩu hơn 70% sản phẩm sang 63 quốc gia. Tại Việt Nam, GS Caltex đang bán chất bôi trơn (dầu nhờn) thông qua mạng lưới phân phối trong nước từ năm 2017.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư