Hàng không Việt có thể phục hồi nhanh hơn các hãng ở Đông Nam Á

Hàng không Việt có thể phục hồi nhanh hơn các hãng ở Đông Nam Á

Hàng không Việt Nam đang dần hồi phục sau đợt dịch thứ 2, theo dự báo đà phục hồi Việt Nam sẽ nhanh hơn các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Lợi thế ngăn chặn dịch bệnh tại Đà Nẵng

Mới đây, Fitch Ratings đã dự báo khách luân chuyển (RPK) trung bình của hãng hàng không Việt Nam bằng 55% mức cơ sở năm 2020 và 90% vào năm 2021. Những con số này tích cực, cao hơn các thị trường khác tại Đông Nam Á.

Theo Fitch Ratings, Singapore Airlines có thể chứng kiến mức giảm khách luân chuyển mạnh nhất khu vực – khoảng 70% do phụ thuộc hoàn toàn vào bay quốc tế. Năm 2021, chỉ số khách luân chuyển của hãng này được dự báo dưới 50% so với năm 2019.

Indonesia, Philippines, 2 thị trường vẫn còn nguy cơ lây lan COVID-19 cao được dự báo khách luân chuyển trung bình vào khoảng 35% năm 2020 và 65% năm 2021. Các hãng hàng không tại Thái Lan và Malaysia cũng có thể tương tự Indonesia và Philippines khi đã kiểm soát được dịch bệnh trong nước nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi lưu lượng bay quốc tế thấp.

Fitch Ratings đã dự báo khách luân chuyển (RPK) trung bình của hãng hàng không Việt Nam bằng 55% mức cơ sở năm 2020 và 90% vào năm 2021. Những con số này tích cực, cao hơn các thị trường khác tại Đông Nam Á
Ảnh: VCCI

Fitch Ratings cho biết những dự báo này được đưa ra dựa trên giả định vaccine hoặc phương pháp điều trị COVID-19 không được cung cấp trên quy mô lớn vào năm 2021. Lượng khách của các hãng hàng không có thể cải thiện nhanh hơn khi vaccine hiệu quả được phân phối sớm hoặc có nhiều thành công hơn trong việc ngăn chặn đại dịch.

Tại Việt Nam, từ cuối tháng 9, Vietnam Airlines đã khôi phục thị trường nội địa sau làn sóng dịch thứ 2 được kiểm soát tốt. Hiện Vietnam Airlines khai thác 40 đường bay nội địa với trung bình gần 200 chuyến bay mỗi ngày.

Đồng thời, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đường bay Việt Nam đi Nhật và thời gian tới sẽ nối lại các chặng đi Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia...

Vietjet Air cũng vừa khôi phục lại đường bay khứ hồi đến Hàn Quốc sau nửa năm tạm dừng. Hiện tại, hãng này cũng đã khôi phục được hoàn toàn mạng 40 chặng nội địa với 160 chuyến bay mỗi ngày.

Fitch Ratings cho biết những dự báo này được đưa ra dựa trên giả định vaccine hoặc phương pháp điều trị COVID-19 không được cung cấp trên quy mô lớn vào năm 2021
Ảnh: tintucvietnam

Tương tự, Bamboo Airways cũng đang khai thác gần 40 đường bay trên cả nước và dự kiến tăng thêm trong thời gian tới. Hãng cũng đã khôi phục đường bay đi Đài Loan, Hàn Quốc trong tháng 9 và dự kiến mở mới đường bay đến Nhật, Singapore, Úc vào quý IV, đến Đức và Anh quý I/2021.

Doanh thu các hãng bay dần hồi phục

Hiện, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) đã mở bán vé Tết Tân Sửu 2021 với hơn 2 triệu ghế. Vietjet và Bamboo Airways mỗi hãng cung ứng 1,5 triệu vé. Như vậy, tổng lượng vé trên toàn mạng bay nội địa dịp Tết 2021 đạt khoảng 5 triệu vé, tăng khoảng 10% so với lượng vé Tết nội địa 2020.

Ngoài việc trông chờ tăng trưởng vào mùa Tết, hiện tình hình kinh doanh của các hãng bay đã bắt đầu khởi sắc dần. Theo đại diện Vietnam Airlines, với đà tăng trưởng của thị trường nội địa, dự kiến tổng sản lượng vận chuyển khách toàn mạng bay sẽ sớm khôi phục tương đương và vượt cùng kỳ vào cuối năm.

Ngoài việc trông chờ tăng trưởng vào mùa Tết, hiện tình hình kinh doanh của các hãng bay đã bắt đầu khởi sắc
Ảnh: megastudy

Hãng đã đặt mục tiêu dần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu tổng sản lượng vận chuyển hành khách là 14,5 triệu lượt, doanh thu hợp nhất là 40.586 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ là 32.535 tỉ đồng.

“Với đà tăng trưởng hiện nay, chúng tôi hy vọng sẽ giảm mức lỗ cả ngàn tỉ đồng so với dự báo trong 8 tháng do ảnh hưởng dịch bệnh”, đại diện Vietnam Airlines chia sẻ với báo chí.

Còn đại diện Bamboo Airways cho biết, so với cách đây hơn một tháng, khi dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng, Hãng chỉ vận chuyển khoảng 5.000-6.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện hãng đạt 12.000-15.000 lượt, và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi kỳ vọng hành khách tăng trưởng mạnh trên các đường bay vàng Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Côn Đảo. Khi dịch bệnh được kiểm soát và thị trường hàng không hồi phục, các hãng bay sẽ cải thiện kết quả kinh doanh”, đại diện Hãng nói.

Tương tự, đại diện Vietjet Air thông tin, lượng hành khách nội địa của Hãng hiện tăng khoảng 30% so với tháng 8. Tuy nhiên, sản lượng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước do đang vào mùa thấp điểm du lịch.

“Thị trường hàng không đang hồi phục giúp các hãng giảm lỗ. Song các hãng vẫn rất khó khăn, cần sự hỗ trợ của Chính phủ về chính sách thuế, phí...”, đại diện Vietjet Air nói.

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư